มีดีที่กล้องถ่ายวิดีโอ

iPhone 4 นอกจากคุณสมบัติเรื่องจอ และ Facetime แล้ว ยอดขายที่ถล่มทลายของ iPhone ยังมาจากล้องถ่ายวิดีโอ ที่ย้ำชัดว่าเทรนด์กล้องถ่ายวิดีโอในสมาร์ทโฟนกำลังมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มี HTC EVO G4 เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในต่างประเทศ แต่ที่เมืองไทยยังเงียบ เพราะไม่มีเครือข่าย 3.9G หรือ “Wi-Max” รองรับ หลังจาก iPhone 4 แล้วยังกำลังมีแบรนด์อื่นๆ เร่งทำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ใส่ฟีเจอร์นี้ลงไปด้วย อย่างเช่น โนเกีย N8 ที่เปิดตัวในต่างประเทศไปแล้วเมื่อต้นเดือนกันยายน และกำลังให้ลูกค้าคนไทยสั่งจอง

ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำและตัดต่อทั้งกระบวนการด้วย iPhone 4 แสดงให้เห็นว่า iDevice ใหม่จากแอปเปิลมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน เมื่ออุปกรณ์ตกอยู่ในความรับผิดชอบของมืออาชีพ

iPhone 4 HD Channel บนเว็บไซต์ Vimeo พื้นที่แสดงผลงานของฟิล์มเมกเกอร์ คือ แหล่งรวมภาพยนตร์ มิวสิกวิดีโอ หรือแม้กระมั่งคลิปตัวอย่างเปรียบเทียบภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายจากกล้องอื่นๆ และ iPhone 4 ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า พวกเชาชื่นชอบการใช้โทรศัพท์มือถือทดแทนกล้องถ่ายภาพยนตร์ขนาดเล็ก

Apple of My Eye ภาพยนตร์สั้นที่มีความยาวประมาณ 2 นาที ผลงานกำกับของ Michael Koerbel เป็นตัวอย่างที่บรรดาไอโฟนเลิฟเวอร์ และผู้หลงใหลในภาพยนตร์ ต่างพูดถึง

Koerbel ทำให้พวกเขาทึ่งกับความสามารถของโทรศัพท์มือถือขนาดเท่าฝ่ามือ ที่ถ่ายทอดความละเอียดของภาพได้ดีเท่ากับกล้องถ่ายวิดีโอโดยกำเนิด และโปรแกรม iMovie ก็สามารถช่วยให้การตัดต่อภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่นไม่แพ้ซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่สตูดิโอชั้นนำทั้งหลายนิยมใช้

กล้องถ่ายวิดีโอของ iPhone4 สามารถบันทึกภาพได้ด้วยคุณภาพความละเอียด 720p HD เมื่อบวกกับความง่ายดายในการตัดต่อวิดีโอที่แอพพลิเคชั่น iMovie นำเสนอโดยการใช้งานไม่ต่างจากบนเครื่อง Mac เพียงแค่จอเล็กกว่าเท่านั้น ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาได้หนึ่งเรื่อง ง่าย เพียงปลายนิ้ว ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนเครื่องใดมาก่อน อย่างที่ Koerbel ได้ทำให้เห็นมาแล้วกับ Apple of My Eye

เหตุการณ์คล้ายกันนี้ เกิดขึ้นมาแล้วกับ iPhone 3Gs เมื่อมีช่างภาพ ได้ใช้ iPhone ในการถ่ายภาพแฟชั่น ทำให้การยอมรับในความคมชัดของภาพที่ถ่ายจากล้องในโทรศัพท์มือถือ ได้ขยายสู่ในหมู่ผู้บริโภคในวงกว้าง และอาจเป็นหนึ่งเหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคบางคนด้วย

iPhone 4 อาจเริ่มต้นได้ไม่ดีนัก จากปัญหาในเรื่องของสัญญาณโทรศัพท์ ที่เมื่อวางไว้บนพื้นแสดงสัญญาณเต็ม แต่หากนำมาไว้ในอุ้งมือเพื่อใช้สำหรับการโทรศัพท์เมื่อไร สัญญาณโทรศัพท์มือถือก็จะหายเหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งปัญหานี้ทำให้แอปเปิลต้องออกยางหุ้มกรอบเครื่องมาเป็นพิเศษเพื่อแก้ปัญหา

แต่เมื่อภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วย iPhone เริ่มแพร่หลายใน Social Network ความสนใจใน iPhone 4 ก็กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง

ความสามารถอันโดดเด่นของกล้องวิดีโอ นอกจากช่วยให้ iPhone โดดเด่นกว่าคู่แข่งสมาร์ทโฟนอื่นๆ แล้ว ยังคาดว่า อีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างจัง คือ Flip Video Camera เพราะด้วยคุณลักษณะของสินค้าและประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน ทำให้มีแนวโน้มว่า จะมีการใช้ iPhone4 ทดแทน Flip Video Camera มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต