พานาโซนิค-โอลิมปัสมาก่อน แต่ยังต้องลุ้น

กลุ่มที่ถือเป็น First Mover ในตลาดกล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ได้ หรือกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้ รายแรกคือพานาโซนิค และตามมาด้วยโอลิมปัส ที่ต่างวางตลาดไปตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แม้เวลาผ่านไป 1 ปี ส่วนแบ่งการตลาดยังคงได้ไม่เกิน 10% แต่ความพอใจก็ไม่ต่างจากโซนี่ ที่ทั้งสองแบรนด์มีโอกาสขยับตัวเองออกมาจับกลุ่มผู้บริโภคตั้งแต่ระดับกลางขึ้นมาได้บ้าง

พานาโซนิคและโอลิมปัสได้ร่วมกันพัฒนาระบบ Micro 4/3 ซึ่งเป็นขนาดเซ็นเซอร์รับภาพแบบเดียวกับ DSLR แต่ถอดกล้องกระจกออกไป และพานาโซนิคเปิดตัวก่อนในรุ่น Lumix DMC-G1 ส่วนโอลิมปัสเปิดตัวรุ่น Olympus Pen E-P1 ที่ทั้งสองแทบจะเหมือนกันด้วยดีไซน์ย้อนยุคสไตล์เรโทร จากนั้นกลางปี 2553 ทั้งสองก็เปิดตัวรุ่น G2 และ E-P2 ตามมา ที่มีเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เช่น จอทัชสกรีน ระบบประมวลผลที่ดีขึ้น

“ภิญโญ ภิรมย์ฐาน” ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลล์ จำกัด บอกว่ากลุ่มลูกค้าของพานาโซนิค เป็นผู้ชายมืออาชีพประมาณ 70% แต่ก็เห็นแนวโน้มผู้หญิงมาซื้อมากขึ้น เพราะกล้องคอมแพคไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง แต่จะซื้อ DSLR ก็มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากขึ้นไป Micor 4/3 จึงตอบโจทย์ได้ และคาดว่าพานาโซนิคจะมีส่วนแบ่งตลาด 4% จากปีที่แล้วมี 2%

“ภิญโญ” มองว่าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คมีส่วนกระตุ้นให้คนอยากใช้กล้อง Micro 4/3 มากขึ้น ดังนั้นตอนเปิดตัวรุ่น Lumix GF1 เขาจึงเลือก “Facebook” เป็นช่องทางเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ส่วนใหญ่มักหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก่อนตัดสินใจซื้อ ประกอบกับอยู่ในช่วงที่การเมืองไม่นิ่งเขาจึงชะลอการใช้งบผ่านสื่อ Above the line มาใช้งบผ่าน Below the line อย่างสื่อออนไลน์แทน

พานาโซนิคตั้งแฟนเพจชื่อ “Lumixfriend” ขึ้นเพื่อเป็นคอมมูนิตี้สื่อสารกับลูกค้า และนำแคมเปญ “Which Lumix are you?” ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอออนไลน์รูปแบบอินเตอร์แอคทีฟมาเผยแพร่ผ่านช่องทางนี้ ซึ่งมี เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ด้วยภาพลักษณ์ที่ผู้ชายด้วยกันไม่รู้สึกหมั่นไส้และผู้หญิงชอบ ประกอบกับมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก รวมทั้งใช้ช่องทางนี้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น ประกวดถ่ายภาพเพื่อชิงรางวัล จัดอบรมถ่ายภาพ ตอบคำถามต่างๆ จากแฟนพานาโซนิค ซึ่งตอนนี้ “Lumixfriend” มีสมาชิกกว่า 5,200 รายแล้ว ส่วนงบการตลาด พานาโซนิคระบุแค่เพียงว่าใช้งบ 10% จากยอดขายสินค้าทั้งหมดเท่านั้น

วันนี้แม้จะปักธงความเป็นคนแรก แต่ที่ยืนนี้ก็ยังไม่มั่นคงนักสำหรับพานาโซนิคและโอลิมปัส เพราะสำหรับตลาดใหม่นี้ ดูเหมือนว่าการแข่งขันเพิ่งกำลังเริ่มต้น