“แคนนอน นิคอน” เริ่มขยับ

ความแรงของกล้องคอมแพคเปลี่ยนเลนส์ หรือกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้ ทำให้ ”แคนอน” และ “นิคอน” เบอร์ 1 และ เบอร์ 2 ในตลาด DSLR ไม่อาจชะล่าใจมีความสุขอยู่กับ DSLR เท่านั้นอีกต่อไปได้ เพราะกึ่งโปรหลายคนก็เริ่มสนใจ และคนที่อยากขยับจากคอมแพคก็หยุดที่เซ็กเมนต์นี้แล้ว

“วรินทร์ ตันติพงศ์พาณิช” ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายคอนซูเมอร์ อิมเมจิ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) บอกว่า เขาก็ไม่ประมาทกลุ่มกล้องไร้กระจกเปลี่ยนเลนส์ได้ ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นกล้องไฮบริด เพราะเป็นกล้องผสมข้อดีระหว่างกล้องคอมแพค และDSLR เนื่องจากแนวโน้มมีลูกค้าบางส่วนที่วางแผนจะขยับจากคอมแพคไป DSLR แล้วหันไปทางเลือกกล้องไฮบริดมากขึ้น

การแก้เกมของแคนนอนในเมืองไทย ระหว่างที่รอความชัดเจนจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นว่าจะประกาศเปิดตัวกล้องไฮบริดมาทำตลาดหรือไม่นั้น “วรินทร์” บอกว่า คือการทำความเข้าใจกับลูกค้า ณ จุดขายว่าที่สุดแล้วกล้องไฮบริดไม่ได้ถูกหรือใช้งานง่าย ขณะที่แคนนอนมีทางเลือกให้ลูกค้าคือคอมแพคระดับสูง อย่างแคนนอน พาวเวอร์ช็อต G11 (ราคา 17,900 บาท) แม้จะมีจุดอ่อนที่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ แต่คุณภาพดีกว่าคอมแพคทั่วไป ซึ่ง ”วรินทร์” บอกว่ารุ่นนี้มาช่วยสกัดกลุ่มที่จะไปใช้กล้องไฮบริดแบรนด์อื่นได้

ปัจจุบัน เซ็กเมนต์ลูกค้าแคนนอนประกอบด้วย Professional เป็นกลุ่มกล้อง DSLR ระดับ High-end กลุ่ม Advance Amateur ใช้กล้อง DSLR ระดับ Mid-Range กลุ่ม New entry – กล้อง DSLR ระดับ New entry และลูกค้ากลุ่ม Mass ใช้กล้อง Digital Compact ซึ่งแต่ละกลุ่มแคนนอนได้มีกลยุทธ์ที่ต่างกัน ที่ชัดเจนคือกลุ่ม New Entry และ Mass แคนนอนมีจุดพลิกที่การใช้พรีเซ็นเตอร์ คือพอลล่า เทเลอร์ จนทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์แคนนอนได้ และทำให้แบรนด์อื่นเดินตามในการใช้พรีเซนเตอร์ตามมา นอกจากนี้ยังมีการสร้างชุมชนในโลกออนไลน์ โดยมีเซเลบริตี้เป็นสื่อ

สำหรับกลุ่ม DSLR แคนนอนมีช่างภาพมืออาชีพ คือ “บี๋ ธีระพงศ์ เหลียวรักษ์วงศ์” และ “อนุชัย ศรีจรูญภู่ทอง” มาร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อปในมหาวิทยาลัย

“วรินทร์” มั่นใจว่า ในตลาดมืออาชีพ DSLR แคนนอนยังคงรักษาแชมป์อันดับไว้ได้แน่นอน และในกลุ่มคอมแพคแม้จะเป็นที่ 2 แต่ก็มีการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาต้องทำตลาดไฮบริดก็เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค เพราะหลายครั้งที่แคนนอนไม่ใช่ผู้มาก่อนคนแรก แต่ก็สามารถทำตลาดได้ดีกว่าคู่แข่ง

สำหรับในเมืองไทยข่าวแคนนอนยังเงียบ แต่ข่าวลือในต่างประเทศ เริ่มหนาหูแล้วว่าอีกไม่นานแคนนอนจะลงมาเล่นตลาดนี้ หลังจากที่ ”นิคอน” ผู้ผลิตกล้อง DSLR รายใหญ่จากญี่ปุ่นประกาศแล้วว่าพร้อม โดย ”มาโกโตะ คิมูระ” ประธานบริษัท นิคอน คอร์ปอเรชั่น ให้สัมภาษณ์ในสื่อต่างประเทศว่า เขาต้องการสร้างตลาดใหม่ของการถ่ายภาพขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนแปลงวิธีการถ่ายภาพให้สนุกสนานกับการถ่ายภาพมากกว่าที่จะกลับบ้านและสนุกสนานกับการรับชมโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งขณะนี้วิศวกรของนิคอนได้พัฒนาขึ้นมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีการเผยโฉมในเร็วๆ นี้