ชุมชนเปลี่ยนเลนส์ พลังบอกต่อ

“กล้อง” เป็นสินค้าในอันดับต้นๆ ที่ผู้ซื้อจะค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อหาตั้งแต่สเปกเครื่อง เปรียบเทียบราคา และสุดท้ายหาคำแนะนำที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะจากเพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อนมากกว่าการดูจากทีวีซี หรือโฆษณาแบบเดิมๆ ดังนั้นการทำตลาดผ่านชุมชนกล้องจึงเป็นยุทธศาสตร์หนึ่ง และแนวโน้มนี้ได้เกิดขึ้นแล้วกับชุมชนเปลี่ยนเลนส์ ที่แต่ละแบรนด์เริ่มมีเป็นของตัวเอง มีทั้งรูปแบบที่แบรนด์สร้างขึ้น และมีผู้ที่ใช้แบรนด์นั้นรวมตัวกันเอง และนี่คือโอกาสของแบรนด์ที่เข้ามาเล่นในตลาดนี้ เพราะหากสร้างให้ชุมชนเหนียวแน่นกับแบรนด์ได้ โอกาสของยอดขายก็จะเติบโตขึ้น

Facebook Fanpage

แฟนเพจ “LumixFriend” ของพานาโซนิคที่ทำขึ้นเพื่อสร้างคอมมูนิตี้ไว้สื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ไปจนถึงรับฟังคำแนะนำและติชม มีสมาชิกประมาณ 5,200 คน(เดือนกันยายน 2553)

“ภิญโญ ภิรมย์ฐาน” ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลล์ จำกัด บอกสาเหตุที่พานาโซนิคสร้างคอมมูนิตี้นี้ขึ้น เพราะรู้ชัดว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อกล้อง คือการหาข้อมูลก่อนซื้อ และเชื่อในเรื่องของการบอกต่อ โดยเฉพาะคำแนะนำจากเพื่อน ดังนั้นพานาโซนิคได้ให้งบตลาดในออนไลน์และออฟไลน์ในสัดส่วนพอๆ กัน

เช่นเดียวกับวิธีการสื่อสารของโซนี่ซึ่ง ”ธีรเดช พฤกษวนานนท์” ผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์ บริษัทโซนี่ ไทย บอกว่าโซนี่ก็เน้นมาที่ชุมชนออนไลน์เช่นกัน เพราะผู้บริโภคปัจจุบันไม่ได้เชื่อข้อมูลโฆษณา แต่เชื่อเพื่อนมากกว่า

แฟนเพจ Sony Alpha DSLR ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น เช่น อบรมถ่ายภาพ ประกวดถ่ายภาพ สอนเทคนิคถ่ายภาพ รวมทั้งยังลิงค์เว็บไปยังเว็บไซต์ dslr.sony.co.th เพื่อเข้าสู่กิจกรรมต่างๆ ที่ NEX Series มีแฟนเพจประมาณ 7,600 คน (เดือนกันยายน 2553)

AutoFourThirds.com

เว็บไซต์ที่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้ใช้กล้อง Micro 4/3 ซึ่งจะคอยอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับกล้อง Micro 4/3 ว่ามีแบรนด์ไหนผลิตรุ่นใหม่ออกมาบ้าง คุณสมบัติเป็นอย่างไร โปรโมชั่นที่น่าสนใจ ไปจนถึงการรีวิวอุปกรณ์ถ่ายภาพ เช่น เลนส์ขนาดต่างๆ อัพเกรดเฟิร์มแวร์ เทคนิคการถ่ายภาพให้สวย กระทู้ถาม-ตอบปัญหาการใช้งานกล้อง Micro 4/3 เป็นพื้นที่ให้สามชิกได้โพสต์ภาพถ่ายจากกล้องของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีการจัดทริปและกิจกรรมพบปะสังสรรค์กันกับสมาชิกในเว็บไซต์อีกด้วย

เว็บบอร์ด

โอลิมปัส คลับ อยู่ใน Pantip.com เป็นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตั้งแต่การเลือกซื้อกล้อง เทคนิคการถ่ายภาพ ไปจนถึงเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพระหว่างกัน มีการจัดทริปถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวหรือภาพบุคคล

ชาตรี เพชรดำรงค์กุล หนึ่งในสมาชิกของโอลิมปัส คลับ บอกว่า ก่อนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกในคลับนี้ก็ติดตามกระทู้ต่างๆ จากห้องกล้องในพันทิปเป็นประจำอยู่แล้ว และเมื่อเจอคลับนี้ก็รู้สึกสนใจเพราะเหมือนเป็นชุมชนของคนที่ใช้กล้องยี่ห้อเดียวกันมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตั้งแต่การเลือกซื้อกล้อง เทคนิคการถ่ายภาพ ไปจนถึงเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพระหว่างกัน มีการจัดทริปถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวหรือภาพบุคคล ซึ่งบางครั้งบริษัท โอลิมปัส ก็ร่วมมาจัดกิจกรรมแข่งถ่ายภาพสำหรับผู้ใช้กล้องในคลับนี้ด้วยเช่นกัน โดยชาตรีคาดว่าตอนนี้น่าจะมีสมาชิกในคลับร่วมหลักพันคนได้แล้ว