โน้ตบุ๊ก ดิบ เซอร์ แรงบันดาลใจจากรถหรู

ที่ผ่านมาเรามักคุ้นเคยกับโน้ตบุ๊กที่เป็นสีมันเงาที่ดูหรูหรา หรือบางครั้งก็จะเห็นโน้ตบุ๊กบางแบรนด์อย่างอัสซุสและเอเซอร์จับมือกับแบรนด์รถสปอร์ตราคาแพงเช่นลัมเบอร์กินี่และเฟอร์รารี่ร่วมกันออกแบบโน้ตบุ๊กรุ่นพิเศษให้มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบแบรนด์รถดังกล่าวไว้เก็บสะสม ซึ่งนอกจากการออกแบบร่วมกับแบรนด์รถราคาแพงแล้ว เรื่อง “สี” ของรถก็มีส่วนในการออกแบบโน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กด้วยเช่นกัน

วันนี้เราพบเห็น “สีด้าน” ในแบรนด์รถหรูอย่าง Audi, BMW, Alpha Romeo, Benz มากขึ้น โดยมีที่มาจากกลุ่มนักแข่งรถในอเมริกาที่อยากได้ลุค “ดิบ เซอร์” ไม่ชอบความเนี้ยบ ส่งต่อมายังกลุ่มนักแต่งรถทั้งไทยและต่างประเทศเริ่มนำเทรนด์นี้มาตกแต่งกับรถราคาแพงเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับรูปลักษณ์เดิมที่เคยหรูหราด้วยสีมันเงาแบบทั่วไป

“สีด้านเป็นเทรนด์ต่อไปที่กำลังจะมาในโน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊ก ที่ผ่านมาเคยนิยมแบบมันเงาและปีนี้จะเป็นสีด้านเพราะสัมผัสแล้วไม่เป็นรอยนิ้วมือ” พรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันและมีแผนนำเน็ตบุ๊กรุ่น Eee PC 1015P ที่เป็นสีขาวและสีดำแบบด้านเข้ามาทำตลาดในไทยอีกไม่นานนี้ โดยเล็งกลุ่มเป้าหมายไปที่นักศึกษาและวัยทำงานตอนต้น เพราะชอบความแปลกใหม่และแตกต่างจากคนอื่นเช่นเดียวกับทางเอเซอร์ที่เคยทำตลาดโน้ตบุ๊กรุ่นที่เป็นสีด้านในตระกูล Aspire ออกมา 6 รุ่นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาคือ Aspire 4551, 4551G, 4741Z, 4741ZG, 4741 และ 4741G Series

เหตุผลที่เลือกกลุ่มนี้เป็นเป้าหมายนั้น ไซม่อน หรือ บุญชัย เงาวิศิษฎ์กุล รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด บอกกับ POSITIONING ว่าพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ชอบตามกระแสของสีด้านที่มักจะมีลวดลายในตัวและไม่ชอบความจำเจ โดยรุ่นดังกล่าวมียอดขายเฉลี่ย 5 หมื่นเครื่องต่อเดือน

นอกจากนี้แบรนด์อื่นในเครือเดียวกันอย่างเกตเวย์ที่เน้นเรื่องดีไซน์สวยหรูก็เปิดตัวรุ่น NV49C Series ที่เป็นสีด้านออกมาทำตลาดเมื่อช่วงเดียวกันทั้งหมด 5 สี คือน้ำเงิน แดง ดำ ขาว เงิน รวมถึงแบรนด์อีแมทชีนที่เจาะกลุ่มเรื่องราคาก็มีแผนออกโน้ตบุ๊กสีด้านมาทำตลาดในเร็วๆ นี้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ด้านแบรนด์โน้ตบุ๊กสัญชาติญี่ปุ่นอย่างโตชิบาก็เคยเปิดตัวรุ่นที่เป็นสีด้านในตระกูล Satellite ออกมาโดยเน้นกลุ่มผู้ใช้โน้ตบุ๊กเพื่อการศึกษา ซึ่ง ถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ยอมรับว่ายอดขายรุ่นนี้ไม่สูงมากนักเพราะออกมาทำตลาดในช่วงที่เทรนด์แบบมันเงาอยู่ในกระแสมากกว่า ซึ่งเขามองในมุมที่ต่างจาก 2 รายแรกว่า “สีด้าน” ทำตลาดได้ยากเพราะความต้องการของลูกค้าในกลุ่มนี้ยังมีจำกัด และเป็นกลุ่มที่มีความต้องการเฉพาะส่วนตัว

เทรนด์ “สีด้าน” นี้ไม่ได้มีแค่ในไทยเท่านั้น ทั้งอัสซุสและเอเซอร์ต่างยืนยันว่าในต่างประเทศก็ได้รับความนิยมและมียอดขายดีไม่แพ้กัน

นอกจากนี้โน้ตบุ๊กแบรนด์อื่นๆ อย่าง เลอโนโว รุ่น G550 และรุ่น ThinkPad SL410 ซัมซุง รุ่น N150 โซนี่ ไวโอ้ รุ่น VPCEA25FX/WI Series E 14 Notebook PC และเกตเวย์ รุ่น LT23 ก็เป็นสีด้านเช่นกันโดยทั้งหมดนี้วางจำหน่ายในต่างประเทศ ส่วนวัสดุที่นำมาทำเป็นพื้นผิวของสีด้านมีตั้งแต่พลาสติก อะลูมิเนียม ไปจนถึงยาง ที่ล้วนแต่ให้คุณสมบัติเดียวกันคือ “ไม่ฝากรอยนิ้วมือ” ไว้บนตัวเครื่องโดยบางรุ่นยังเพิ่มลูกเล่นเรื่องลวดลายต่างๆ มาไว้บนตัวเครื่องเพื่อให้ดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น

นอกจาก “สีด้าน” จะฮิตในวงการแต่งรถหรูมาสู่อุปกรณ์พกพาอย่างโน้ตบุ๊กแล้ว เทรนด์นี้ยัง “แรง” ไปถึงไลฟ์สไตล์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นการแต่งหน้าและแต่งเล็บสไตล์ Matte ซึ่งโดนใจกลุ่มสาวๆ ที่หลีกหนีแนว Glitter อันดาษดื่น ไปจนถึงสไตล์การตกแต่งบ้านที่ใช้ผนังสีดำแบบด้านทาผนังในห้องครัวหรือห้องอาหารเพื่อดูดซับแสงสะท้อนจากเครื่องครัว รวมทั้งยังช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับห้องต่างๆ ภายในบ้านได้ด้วย

    อันดับความนิยมสีของโน้ตบุ๊กสีด้าน

  1. ดำ
  2. ขาว
  3. เงิน
  4. น้ำตาล

สีด้าน แต่โดดเด่น

    สีด้าน (Matte) ตอบโจทย์

  • Emotional เพราะสินค้าส่วนใหญ่มีสีเงาวาว หากมีสีด้านแทรกในตลาดคือความแตกต่างที่ผู้บริโภคต้องการความโดดเด่น
  • Functional คือไม่ทำให้เกิดรอยนิ้วมือเมื่อสัมผัส
    ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้สีด้าน

  • บ้าน : สีดำบนผนัง เพื่อดูดซับแสงสะท้อนจากเครื่องครัว
  • รถยนต์ : เพื่อความต่างจากรถทั่วไปที่เกือบทั้งหมดเป็นสีเงาวาว ให้ความรู้สึก ดิบ เซอร์
  • แต่งหน้า : สีสันสไตล์ Matte ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากลุคแวววาวแบบ Glitter ที่พบได้ทั่วไป
  • โน้ตบุ๊ก : สีด้านช่วยลดปัญหาเรื่องรอยนิ้วมือบนตัวเครื่องอย่างดี และดูแปลกใหม่ไม่จำเจ