กระทิงแดง…ขอแรงด้วยน้ำเต้าหู้

น้ำเต้าหู้ชนิดผง ชงร้อน กำลังกลายเป็นตลาดร้อนแรงต้องจับตา เมื่อระดับบิ๊กมาเอง อย่างเครือ ”กระทิงแดง” เพิ่มพอร์ตธุรกิจด้วยเครื่องดื่มสุขภาพ ภายใต้แบรนด์ D in 1 ลงตลาด แม้ทุนหนา แต่ก็มาทีหลังโอวัลติน เนเจอร์ ซีเลคท์ ซอยย์” D in 1 จึงต้องทุ่มเต็มที่ เพราะยังไม่รู้ว่าผู้บริโภคจะตอบรับแค่ไหน ขณะที่คู่แข่งทางอ้อมอย่างนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มก็มีอยู่เพียบในตลาด

ฉีกไลน์ชนิดสุดปลายอีกทางของกลุ่มกระทิงแดงภายใต้บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอลอุตสาหกรรม จำกัด ที่ ”สานิต หวังวิชา” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บอกว่า เคยทำแต่เครื่องดื่มน้ำและเย็น และคาเฟอีน แต่ D in 1 เป็นสินค้ากลุ่มใหม่ ในรอบ 5-6 ปี เป็นสินค้าผงชงร้อน และเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ ที่เขาบอกว่า ”มาจากนโยบายท่านประธาน (เฉลียว อยู่วิทยา) ที่อยากขยายกลุ่มธุรกิจนอกเหนือจากเครื่องดื่มชูกำลัง ที่แม้ตลาดยังเติบโตแต่ก็ต้องมีสินค้าใหม่ จึงเลือกสินค้าในเทรนด์สุขภาพที่มาแรง”

หลังจากวิจัยตลาดเมื่อ 2 ปีที่แล้วพบว่า นมถั่วเหลืองพร้อมดื่มเติบโตสูงในระดับเลข 2 หลัก มูลค่า 8 พันล้านบาท และเครื่องดื่มชนิดผงบบทรีอินวันได้รับความนิยม แต่นมถั่วเหลืองชนิดผง ชงร้อนยังไม่มีในตลาด ขณะที่ผู้บริโภคต้องการ โดยเฉพาะช่วงเช้าที่ร่างกายของคนเราอุณหภูมิจะลดลงขณะนอนหลับ จึงต้องการเครื่องดื่มร้อนในช่วงเช้า ซึ่งน้ำนมถั่วเหลืองกล่องยังไม่ตอบโจทย์เพราะต้องอุ่นก่อน การชงจึงสะดวกกว่า และราคาเฉลี่ยซองละ 7 บาทจึงง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ

30 ล้านบาทกับการวิจัยผลิตภัณฑ์ และความต้องการผู้บริโภค กับงบตลาด 50 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนแรก และอีก 100 ล้านบาทในปี 2554 นั้น ”สานิต” มั่นใจว่าจะทำยอดขายได้ไตรมาสละ 50 ล้านบาท

แต่ก่อนเปิดตัว D in 1 ต้องเจอโจทย์ใหญ่เมื่อโอวัลติน ”เนเจอร์ ซีเลคท์ ซอยย์” เปิดตัวก่อน 1 เดือน แม้จะดีที่ทำให้ตลาดรู้จักสินค้ากลุ่มใหม่ แต่ทุกอย่างที่โอวัลตินพูดแล้ว D in 1 ต้องเลี่ยง นอกเหนือจากที่ต้องตอบโจทย์ให้ชัดว่าเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อไม่ให้ภาพเบลอกับกระทิงแดงที่เป็นเครื่องดื่มชูกำลัง

หากเปรียบเทียบกับค่ายโอวัลตินแล้ว ”สานิต” ยอมรับว่าคู่แข่งมีจุดแข็งคือประสบการณ์ทำทรีอินวันมาก่อน และแบรนด์สุขภาพชัด ดังนั้น D in 1 จึงต้องเน้นคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคจดจำโดยแยกออกจากแบรนด์กระทิงแดง ซึ่งจะต่างจากโอวัลตินที่เน้นเรื่องสะดวกและมีพรีเซ็นเตอร์ ”หมิว ลลิตา” ชงโชว์

เทกออฟออกมาแล้ว 2 เดือน และหวังสร้างสินค้ากลุ่มใหม่ในตลาดให้ได้ หากสำเร็จกระทิงแดงจะมีพลังเพิ่มจากผงของนมถั่วเหลือง แต่ยังต้องรออีก 1 ปีเพื่อวัดผลว่าจะมีอนาคตที่สดใสอย่างที่หวังได้หรือไม่

ความต่างของผู้มาก่อนและหลัง
แบรนด์ ”เนเจอร์ ซีเลคท์ ซอยย์” “D in 1”
Launched กันยายน ตุลาคม
Tagline น้ำเต้าหูผงปรุงสำเร็จ อร่อยเต็มร้อย ทุกที่ ทุกเวลา นมถั่วเหลืองปรุงสำเร็จชนิดผงรวมทุกเรื่องดีๆ ของนมถั่วเหลือง
Key Message เน้นความสะดวกสบายของผู้บริโภค บอกคุณสมบัติที่เติมในผลิตภัณฑ์

Profile

“กระทิงแดง” เคยมีส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังอันดับ 1 แต่ปี 2546 เสียแชมป์จนเหลือส่วนแบ่ง 30% โดยมีเป้าหมายอีก 5 ข้างหน้านับจากนี้ต้องมีส่วนแบ่งเกิน 50% โดยปัจจุบัน เอ็ม 150 เป็นอันดับ 1 ที่ 55% ของมูลค่าตลาดรวม 16,000 ล้านบาท