Krispy Kreme ยาวจนต้องจ้าง

เกือบสองเดือนแล้วที่ Krispy Kreme เปิดขายบริเวณชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน แต่จำนวนคนที่มาเข้าแถวเพื่อซื้อโดนัท Krispy Kreme ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

แถวอาจไม่ยาวเท่าวันแรก ที่มีโปรโมชั่นกินฟรีตั้งแต่ 1 เดือนจนถึง 1 ปีมาเป็นรางวัลล่อใจ

แต่ก็ยาวพอที่จะกลายเป็น Talk of the town อย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้ยังต้องใช้ระยะเวลารอไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง และยังจำกัดจำนวนการซื้อเพียงคนละ 2 กล่องเท่านั้น

แถวยาวของ Krispy Kreme จึงก่อให้เกิดอาชีพรับจ้างต่อแถว จากแม่ค้า และบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ที่เลิกอาชีพขับรถรับจ้างชั่วคราว มาเข้าคิวต่อแถวตั้งแต่เช้ามืด เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ก่อนกลับมาวนต่อคิวตอนบ่ายอีกหนึ่งรอบ โดยราคาขายต่อกล่องถีบจากเดิมสูงมาก ที่ถ้าซื้อจากร้านแบบ Original Glazed หนึ่งกล่อง 12 ชิ้นอยู่ที่ 249 บาท ส่วนถ้าเพิ่มหน้า หรือ Assorted อยู่ที่ 315 บาท ก็จะบวกเพิ่มไปไม่ต่ำกว่า 200 – 300 บาท

จากการสังเกตการณ์พบว่า ธุรกิจการนำโดนัท Krispy Kreme ไปขายต่อเกิดขึ้นเป็นเรื่องเป็นราวนับตั้งแต่อาทิตย์แรกที่ร้านเปิดจำหน่าย ผู้ทำธุรกิจนี้บอกว่า ตอนนี้มีมากถึง 5 เจ้า ที่รับออเดอร์แล้วซื้อตามจำนวนโดยบวกราคาเพิ่มขึ้น เดินเร่ขาย

สำหรับลูกค้ากระเป๋าหนักที่อยากซื้อแต่ไม่อยากเสียเวลารอ จะมีวินมอเตอร์ไซค์มาคอยรับออเดอร์เพื่อเปิดการขายโดยไว โดยขั้นตอนซื้อขายกินระยะเวลาไม่เกิน 3 นาที

วินมอเตอร์ไซค์คนหนึ่งเริ่มธุรกิจนี้จากเดิมรับออเดอร์จากเจ้านายให้มาซื้อ พอมีคนอยากซื้อเยอะก็เลยผันตัวเองเป็นคนรับจัดออเดอร์ พร้อมจัดหาเด็กมายืนต่อคิว ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ตอนนี้กลุ่มแรกที่มายืนรอเพื่อซื้อไปขายต่อ เริ่มเข้าคิวตั้งแต่ตี 1 โดยจะให้เงินค่ายืนกับเด็กยืนในจำนวน 200 บาทต่อเที่ยว ช่วงปิดเทอมหาเด็กมายืนได้ไม่ยาก เข้าคิววันละ 2 รอบ เช้าและบ่าย ซึ่งเด็กจะมีรายได้รวมประมาณอาทิตย์ละ 3,000 บาทต่อคน

แต่ละวันจะมีออเดอร์เข้ามามากกว่า 100 กล่องต่อวัน ลูกค้าที่สั่งสูงสุดต่อหนึ่งออเดอร์ คือ 50 กล่อง เพื่อนำไปงานเลี้ยงต่างจังหวัด