Krispy Kreme UK จากห้างหรูสู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต

เป็นที่รู้กันว่า Krispy Kreme โดนัทสุดฮิตที่มาแรงในประเทศไทยขณะนี้ มีต้นแบบแรกเริ่มมาจากชาวอเมริกัน ที่ชื่อว่า Vernon Rudolph สร้างตำนานยาวนานมาตั้งแต่ปี 1937 ตามตำนานเล่าว่า เดิมที Krispy Kreme ยังไม่มีรูตรงกลางอย่างทุกวันนี้ แต่เป็นเพราะผู้คนที่เดินผ่านไปมา มีเสียงเรียกร้องถามหาโดนัท จึงทำให้ Mr. Rudolph ตัดสินใจเจาะรูตรงกลางเพื่อทำเป็นช่องโหว่ จึงเป็นที่มาของโดนัท Krispy Kreme ออกวางจำหน่ายด้วยรสต้นแบบ ที่ทุกคนต่างถามหาในนาม Original Glazed จนถึงทุกวันนี้

ตั้งแต่ปี 1937 เป็นต้นมา Krispy Kreme ได้เจาะขยายตลาดมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 2003 โดนัท Krispy Kreme ที่สะกดด้วยตัว “K” แทนที่จะเป็นตัว “C” นั้น เจาะตลาดยุโรปเป็นครั้งแรกที่ห้างดังก้องโลกอย่าง Harrods ประเทศอังกฤษ การเปิดตัวที่ Harrods ในเดือนตุลาคม ปี 2003 นี้ จัดได้ว่าเป็น 1 ใน 5 ความปรารถนาที่ Krispy Kreme วางแผนมาโดยตลอด

การเปิดตัวของโดนัท Krispy Kreme ในครั้งนั้น ถือเป็นการจับมือสู่ความสำเร็จครั้งสำคัญที่ทำให้โดนัท Krispy Kreme มีชื่อเสียง จนกลายเป็นที่ฮือฮา โด่งดังไปทั่ววงการ ใครที่ไปเยือนอังกฤษ ถึงขนาดต้องยอมลงทุนลงแรงยืนต่อคิว และหอบหิ้วกล่อง Krispy Kreme ขึ้นเครื่องบินกลับบ้านไปทุกราย ความเด่นของโดนัท Krispy Kreme นั้น คงหนีไม่พ้นสโลแกนความนุ่มที่แทบจะละลายเข้าไปในปากของรสดั้งเดิมอย่าง Original Glazed ที่ใครๆ ต่างก็ถามหา

ในแง่ของการตลาด เมื่อ 7 ปีที่แล้ว การเปิดตัว Krispy Kreme ในห้าง Harrods นั้น ได้มีการวางแผนให้มีการปรับปรุง และพัฒนาเครื่องจักรที่ใช้สำหรับผลิตเจ้าโดนัทตัวเก่งนี้ เพื่อให้ได้คุณภาพที่สดใหม่ดั่งต้นแบบ และปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการอย่างล้นหลามของผู้บริโภค และที่สำคัญ Krispy Kreme ร่วมกับห้าง Harrods มีความต้องการที่จะนำเสนอขั้นตอนและวิธีการผลิตตั้งแต่แรกเริ่มของโดนัทรส Original Glazed จนสำเร็จเสร็จสิ้นหล่นตุ๋มลงมาสู่สายพาน เป็นอันเส็จสิ้นกระบวนการผลิต ทั้งนี้เพื่อสร้างจุดสนใจให้กับผู้บริโภคที่ผ่านไปมา จนเป็นที่ฮิตติดปาก ตั้งแต่วัยเล็ก เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่วัยชรา ที่ตั้งใจเดินทางมุ่งตรงสู่ห้าง Harrods เพื่อสรรหาโดนัท Krispy Kreme นำติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก

แต่ในปัจจุบัน ดูเหมือนเจ้าหญิงแห่งวงการอย่าง Krispy Kreme จะลดความป๊อบลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ คิวที่สุดแสนจะยาวไกลในประเทศอังกฤษนั้นได้กลายเป็นตำนานไปเสียแล้ว งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราฉันใดก็ฉันนั้น ชาวอังกฤษเห็นทีจะไม่ต้องลำบากเดินทางเข้าลอนดอนอีกต่อไปแล้ว ใครที่นึกอยากทาน Krispy Kreme ก็ไม่ต้องระหกระเหินไปถึงห้าง Harrods เพราะเมื่อไม่นานมานี้ Krispy Kreme เจาะตลาด Supermarket อย่าง Tesco ที่มีอยู่ทั่วไปในสหราชอณาจักร และยังมีบูธเล็กๆ ตามสถานีรถไฟ และห้าง Westfield ที่นำ Krispy Kreme มาตั้งวางขาย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ความป๊อปของ Krispy kreme ในประเทศอังกฤษก็ได้ลดหลั่นลงไปตามกาลเวลา ในขณะที่ประเทศไทย เจ้าหญิง Krispy Kreme ที่ถูกลืมในอังกฤษนั้น กลับมาฮิตดังระเบิดอีกครั้งที่ประเทศไทยอย่างไม่น่าเชื่อ