เสกคาถา อะมิโนพลัส ลดไซส์ ลดราคามาแรง

แม้ในวันแถลงข่าวรับตำแหน่ง กรรมการและกรรมการผู้จัดการคนใหม่ของโออิชิ กรุ๊ป แมทธิว กิจโอธาน ได้ออกตัวไว้ก่อนแล้วว่า คงไม่สามารถออกลีลา ทำกิจกรรมการตลาดหวือหวาได้เหมือนตัน ภาสกรนที อดีตผู้นำของโออิชิ

ทว่าในงานแถลงข่าวอะมิโน พลัส ในแคมเปญ Magic Five @ SF with Amino Plus ซึ่งเป็นกิจกรรมการตลาดแรกหลังจากแมทธิว เข้ามาดูแลโออิชิแทนตัน เขาก็สร้างความประหลาดใจด้วยการแสดงโชว์มายากลบนเวที พร้อมกับแต่งตัวในสไตล์พ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่มีแว่นตาทรงกลมเป็นสัญลักษณ์สำคัญ โดยปราศจากอาการเคอะเขินแม้แต่น้อย

ผิดจากภาพเดิม ที่เต็มไปด้วยความเคร่งขรึมภายใต้ชุดสูทแบรนด์เนม

ถึงแม้ว่ามายากลที่แมทธิวแสดง ไม่ต้องออกท่าทางอะไรมากมาย แค่โบกไม้โบกมือเพื่อทำการเสกกล่องวิเศษ ก่อนที่จะเปิดออกมาเต็มไปด้วยฝาขวดอะมิโน พลัส

อย่างไรก็ตาม นี่สะท้อนให้เห็นว่า Corporate Culture และสไตล์การทำตลาดแบบเดิมของโออิชิ ที่ผู้นำองค์กรต้องมีบทบาทสำคัญ และกล้าทำสิ่งใหม่ๆ ยังคงอยู่ ซึ่งเป็นความแข็งแกร่งของโออิชิที่แม้แต่แมทธิวเองก็ปฏิเสธไม่ได้ และยอมรับในที่สุด

การแสดงมายากลไม่ใช่เพื่อให้เข้ากับชื่อแคมเปญที่จัดขึ้น และภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เข้าฉายในช่วงเวลานั้น แต่ต้องการแสดงถึงความมหัศจรรย์ของอะมิโน พลัส ที่ในปีนี้ยอดขายเติบโตสูงเป็นพิเศษ มากถึง 500% และกลายเป็น Hero Product ลำดับที่สองของโออิชิ นอกเหนือจากชาเขียว

ที่ผ่านมา แม้ว่ายอดขายชาเขียวของโออิชิจะเติบโตมาตลอด และครองตำแหน่งผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 7,000 ล้านบาท แต่ก็เป็นสินค้าทำเงินเพียงอย่างเดียวที่บริษัทฯ มี ซึ่งหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมาในอนาคต ย่อมส่งผลร้ายต่อทั้งองค์กรอย่างไม่ต้องสงสัย

การแถลงข่าวครั้งนี้ จึงเปรียบเหมือนกับการฉลองชัยชนะให้กับอะมิโน พลัส หลังจากอดทนปลุกปั้นกันมาตั้งแต่ปี 2006 แม้ผู้ประกาศชัยชนะครั้งนี้บนเวที คือ แมทธิว ผู้บริหารคนใหม่ แต่เครดิตของความสำเร็จคงต้องยกให้ตัน กับทีมงานของอะมิโน พลัส ทั้งหมด ที่ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่เมื่อต้นปี ให้เหมาะและทันกับกระแสสุขภาพและความงาม ที่ผลักดันให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของตลาดเครื่องดื่ม Functional Drink ที่มีมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท

แต่พ่อมดแมทธิว ก็พร้อมที่จะสานต่อความสำเร็จนี้ต่อไปในอนาคต โดยเพิ่มขนาดใหม่ในรูปแบบกล่อง 180 มิลลิลิตร ราคา 12 บาท ซึ่งเป็นราคาที่หาซื้อง่ายในช่องทาง Traditional Trade เพื่อขยายฐานผู้ดื่ม Functional Drink จากในกรุงเทพฯ ซึ่งไม่มีปัญหากับการซื้อเครื่องดื่มในราคาขวดละ 20 บาท เป็นตลาดต่างจังหวัด ที่พอใจในราคาไม่เกิน 15 บาท และนับเป็นการเดินเกมเข้าสู่การแข่งขันด้านราคาของเครื่องดื่ม Functional Drink ที่นำมาใช้ขยายฐานลูกค้ากันอย่างคึกคัก ด้วยกดราคาต่ำลง ด้วยขนาดไซส์เล็กลง เพื่อให้ลูกค้าระดับแมสจับต้องได้ง่ายขึ้น

และอะมิโนพลัส เป็นอีกหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันยอดขายของโออิชิ กรุ๊ป ให้เกิน 10,000 ล้านบาทในปีหน้าอย่างแน่นอน

2 แพ็กเกจ 2 ตลาด
รูปแบบ ขนาด ราคา กลุ่มเป้าหมาย
ขวด 470 ml 20 บาท กทม. และหัวเมือง
กล่อง 180 ml 12 บาท ต่างจังหวัด