เคแบงก์สร้างลูกค้าอนาคต ด้วย Social Game

“คุณต้องหาสถานที่ตั้งร้าน” คำสั่งแรกที่ Avartar ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกสิกรไทยในเกม SME Start-up City บอกกับผู้เล่นเมื่อเริ่มต้นเปิดร้านที่หน้าตาคล้ายเกม Restaurant City บนเฟซบุ๊ก โดยสอดแทรกความรู้เรื่องการทำธุรกิจ SME สำหรับผู้เริ่มต้นไปพร้อมกับความบันเทิงจากการเล่นเกม

“กลุ่มเป้าหมายของผู้เล่นเกมนี้เป็นกลุ่มเดียวกับคนดูรายการ SME ตีแตก โดยเป็นกลุ่มผู้เริ่มต้น หรือสนใจทำธุรกิจ SME” ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือเคแบงก์บอกถึงวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้พร้อมกับอธิบายผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะกับกลุ่มนี้ เช่น บริการสินเชื่อ มาให้ผู้เล่นทดลองใช้ในเกม เพื่อต้องการสร้าง Brand Awareness ให้กับลูกค้าที่สนใจ

ด้วยเหตุนี้ เกม SME Start-up City จึงเป็นการต่อยอด Branded Content ของเคแบงก์ที่ประสบความสำเร็จจากรายการ SME ตีแตก โดยใช้ Social Game บนเฟซบุ๊กมาเป็นกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจนถึงวัยทำงาน มีอายุตั้งแต่ 18-35 ปี และเป็นกลุ่มหลักของผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยที่ชื่นชอบโลกออนไลน์ ภายในเกมมีให้เลือกทั้งธุรกิจที่ก่อตั้งเอง เช่น สปา ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ร้านดอกไม้ และธุรกิจแฟรนไชส์ อย่าง ร้านมินิมาร์ท ร้านกาแฟ

ปกรณ์เผยว่าหลังจากที่เปิดตัวเกมนี้ไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ผ่านไปแค่เพียง 1 เดือนก็มีผู้สนใจเข้ามาเล่นเกมนี้ประมาณ 2 หมื่นราย ซึ่งมากกว่าเขาที่ตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 1 ปี ที่จะมีผู้เล่นเกมนี้ 4 หมื่นราย

ขณะเดียวกัน กลุ่มเป้าหมายที่เล่นเกมนี้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งมักจะใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจแต่ยังไม่พร้อมในหลายๆ ปัจจัย ปกรณ์บอกว่า แต่เมื่อวันหนึ่งที่คนกลุ่มนี้พร้อมเริ่มต้นประกอบธุรกิจ วิธีนี้ก็น่าจะทำให้คนเหล่านี้นึกถึง “เคแบงก์”

อย่างไรก็ตาม SME Start-up City นี้ไม่ใช่เกมแรกที่เคแบงก์ทำขึ้นบนเฟซบุ๊ก เพราะเมื่อตอนต้นปี 53 เคยทำเกม KBank Live Millionaire Game โดยให้ผู้เล่นเกมได้ร่วมตอบคำถามชิงรางวัล และถ้าชวนเพื่อนมาเล่นเกมเพิ่ม จำนวนแต้มก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

โซเชี่ยลเกมมาแรง

ทั้งนี้ ชาลี พงษ์สง่างาน New Media Manager จากบริษัท Maxions จำกัด ซึ่งเป็นเอเยนซี่โฆษณาออนไลน์ให้ความเห็นว่า ช่วงนี้แบรนด์ต่างๆ หันมาทำ Social Game บนเฟซบุ๊กมากขึ้น โดยมีการสอดแทรกเนื้อหาของแบรนด์ลงไปเพื่อส่งแมสเสจถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่การจะทำให้เกมนี้ประสบความสำเร็จได้ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความยากง่ายของวิธีเล่น รวมถึงช่วงเวลาที่ต้องดูว่าในระยะยาวแล้วจะมีผู้เล่นเกมนี้เพิ่มขึ้นหรือลดลงมากน้อยแค่ไหน

“ผู้เล่นเกมบางรายก็เล่นเยอะแค่ช่วงแรกแต่ไม่ต่อเนื่อง หรือเล่นแค่ไม่กี่ครั้งก็เลิกสนใจแล้วหันไปเล่นเกมอื่นที่ง่ายกว่าและสนุกกว่าแทน”

SME Start-up City
Launch 1 พฤศจิกายน 2553 ที่ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
Positioning ที่ปรึกษาธุรกิจ SME สำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง
Target ผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจ SME อายุ 18- 35 ปี ชอบออนไลน์และเล่นเกมบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
Market Analysis จำนวนผู้อยากมีธุรกิจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เคแบงก์ก็ต้องแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ที่พยายามคิดค้นกลยุทธ์เพื่อหาลูกค้าใหม่เช่นกัน
แบรนด์ที่ทำเกมบนเฟซบุ๊ก
K-Bank KBank Live Millionaire Game
PTT 1 ล้านต้นกล้าถวายพ่อ
K-Bank SME Start-up City
Dell Dell Movies Hunter