Sanook Coupon ร่วมเทรนด์ด้วยคน

ด้วยฐานคนเข้าเว็บวันละ 2 ล้านคน และยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ SME ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Sanook.com จะขอเข้าร่วมกับเทรนด์ที่มีชื่อว่า Social Commerce

ต่อบุญ พ่วงมหา ประธานบริหาร บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด มองเห็นถึงโอกาสของ Social Commerce ในไทย ทันทีที่เขาศึกษาโมเดลของผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกอย่าง Groupon เขาเชื่อว่าธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโตในไทยอย่างแน่นอน ดังนั้น Sanook Coupon จึงเกิดขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ Sanook มีความพร้อมในเรื่องของทีมงานด้านการตลาดและระบบไอทีหลังบ้านอยู่แล้ว

“เราอาจทำคล้ายกับรายอื่นในเรื่องแนวคิดในเรื่องนำดีลและแพ็กเกจที่น่าสนใจมานำเสนอแก่ลูกค้า แต่ช่องทางและวิธีในการนำเสนอต่างกัน เพราะเรามีช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ผ่านเว็บไซต์ Sanook.com ซึ่งมีคนรู้จักเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ขณะที่รายอื่นยังเหมือนเรา”

ดีลของ Sanook Coupon ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สปา เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมีความต้องการชัดเจนอยู่แล้ว หากมีการนำเสนอในราคาที่ถูกลงกว่า 50% ก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

ที่ผ่านมาผู้เล่นรายอื่นต่างพยายามจัดแคมเปญบนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ โดยมีรางวัลที่น่าสนใจมาสร้างกระแสอย่าง Ensogo แจกแพ็กเกจทัวร์เกาหลีและ Star Bucks Card ส่วน DealDidi ก็สร้างไวรัลแจก iPhone4 ซึ่งเป็นกลยุทธ์เพื่อสร้างแบรนด์และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาที่เว็บไซต์ จนสามารถเพิ่มจำนวนแฟนได้ถึงหลักหมื่นราย ขณะที่ Sanook Coupon ไม่เคยจัดแคมเปญใดๆ จนเกิดการบอกต่อเหมือนรายอื่นๆ จึงมีสมาชิกแฟนเพจเพียงแค่หลักพันเท่านั้น

ต่อบุญให้เหตุผลว่า ในช่วงแรก Sanook Coupon จะพยายามเน้นกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่เข้ามาใช้บริการพอร์ทัลของ Sanook.com ก่อนเพื่อดูฟีดแบ็กว่าบริการที่นำเสนอไปนั้นโดนใจลูกค้ามากน้อยแค่ไหน จากนั้นจึงค่อยจัดแคมเปญบนเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้นเหมือนที่รายอื่นๆ ทำเช่นกัน

แม้ว่ามองผ่านๆ แล้ว ผู้ทำธุรกิจ Social Commerce แต่ละรายจะมีแพลตฟอร์มที่ไม่ต่างกันมากนัก เพราะได้แนวคิดจากที่เดียวกันคือ Groupon แต่ทุกรายก็พยายามหา “จุดต่าง” ที่สร้างจุดเด่นให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่การให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย ช่องทางการนำเสนอ แม้ว่าเร็วๆ นี้จะมี “ผู้เล่น” อีกหลายรายทยอยเกิดขึ้นตามมาอีก แต่การแข่งขันทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างสีสันและผลักดันให้การทำตลาด Social Commerce ในไทยเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว