เกมใหม่อินเทล

ใช่ว่าอินเทลจะลุกขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเกม แต่เป็นเว็บไซต์ที่อินเทลทำขึ้นเพื่อให้ความรู้กับลูกค้า โดยมีเกมเป็นส่วนที่สร้างแรงจูงใจให้คนทั่วไปได้รู้จักอินเทลมากขึ้น

เพราะแม้อินเทล จะได้ชื่อเรื่องว่าผู้นำด้านโปรเซสเซอร์หรือระบบประมวลผลในกลุ่มผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก แต่สำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงไอที อินเทลพบว่ากว่า 70% กลับไม่รู้ว่าโปรเซสเซอร์คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร แม้ว่าจะใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นประจำก็ตาม รวมทั้งยังมีคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุนี้ อินเทลจึงนำกลยุทธ์สร้างแบรนด์ผ่านเครื่องมือ “ออนไลน์” เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคผ่านเว็บไซต์รวมถึงเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ภายใต้ชื่อ “Intel PC Club” ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้บริโภคที่นิยมหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเพื่อตัดสินใจซื้อ ซึ่งมีทั้งกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน จนถึงผู้ใหญ่

“เราใช้เกมในรูปแบบควิซที่แทรกความรู้เรื่องไอทีให้ผู้บริโภคได้ตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลทุกวัน โดยใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกระจายความรู้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการบอกต่อเพื่อสร้าง Brand Awareness ที่อาจต่อยอดเรื่องการขายในอนาคตได้” สนธิญา หนูจีนเส้ง ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัทอินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เอ่ยถึงวัตถุประสงค์ของ Intel PC Club

ส่วนเหตุผลที่เขาเลือกใช้ “เกม” เพราะสามารถจูงใจให้คนมาที่เว็บไซต์เพื่อทำกิจกรรมได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้ความรู้แก่คนทั่วไป เพราะปัจจุบันโปรเซสเซอร์มีความหลากหลาย ดังนั้นการให้ความรู้ก็จะให้ผู้บริโภครู้ว่าแต่ละคนเหมาะกับโปรเซสเซอร์แบบไหน

นอกจากความรู้เรื่องไอทีที่ผู้บริโภคจะได้รับจากการเล่นเกมตอบคำถามแล้ว ยังมีการเก็บคะแนนสะสม คล้ายกับระบบขายตรง โดยผู้ที่เป็นสมาชิกแล้วชวนเพื่อนมาเป็นสมาชิกตามจะได้คะแนนสะสมเพิ่มเติม ซึ่งนำมาใช้แลกเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่อินเทลจัดขึ้น หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าของอินเทลและพันธมิตรได้อีกด้วย

แคมเปญนี้วัดความสำเร็จจากจำนวนสมาชิก จำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ อัตราการตอบควิซเพื่อวัดผลว่าผู้บริโภครู้คำตอบที่ถูกต้องมากน้อยแค่ไหนโดยไม่มีการแทรกคำถามที่เป็นการขายสินค้าของอินเทลลงไป ซึ่งเขาตั้งเป้าจำนวนสมาชิกไว้ที่ 1 หมื่นคนภายในเวลา 2-3 เดือน และถ้าสำเร็จตามคาดก็จะตั้งเป้าไว้ถึงหลักแสนในปี 54 ที่ยังเน้นเรื่องการเผยแพร่ความรู้ด้านไอทีแก่บุคคลทั่วไปเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แคมเปญ Intel PC Club นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการกระจายความรู้ด้านไอทีแก่บุคคลทั่วไปที่อินเทลมุ่งเน้นในปีนี้เท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ อินเทลจัดแคมเปญ “ทุกคอใจเดียวกัน” สอนการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้เข้าใจง่ายให้กับกลุ่มสาวโรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ หากตลาดนี้มีความต้องการ ย่อมส่งผลดีต่ออินเทลด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ร่วมมือกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดแคมเปญ “Intel Teach” อบรมทักษะและความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้กับครูทั่วประเทศกว่า 1.3 แสนคน รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลต่างๆ เช่น การศึกษานอกโรงเรียน ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ห้องสมุด เพื่อให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่สามารถต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็น สอนการทำนามบัตร โบรชัวร์ ซึ่งหลังจากที่ใช้งานเป็นแล้วก็จะสามารถต่อยอดให้เกิดการซื้อคอมพิวเตอร์ต่อไปในอนาคตได้

เมื่อโปรเซสเซอร์เป็นสินค้าที่เข้าใจยากสำหรับคนทั่วไป การให้ความรู้เพื่อต่อยอดถึงการขายจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่อินเทลเลือกเดิน เพราะสิ่งที่ได้กลับมาคือ Brand Awareness

Intel PC Club
Launched 27 ตุลาคม 2553
Positioning ระบบประมวลผลในคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก
Campaign Detail ให้ความรู้ด้านไอทีแก่บุคคลทั่วไปผ่านการเล่นเกมโดยใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางกระจายข้อมูลเพื่อสร้างแบรนด์
Target ชาย-หญิง อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ใช้สื่ออนไลน์ในการหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้า
Market Analysis ผู้บริโภคจำนวนมากไม่รู้จักว่าโปรเซสเซอร์คืออะไร รวมทั้วมีคู่แข่งจำนวนมากขึ้นในตลาดเดียวกัน