จับ Big Bike มาทำ Time Sharing

อาจเป็นความฝันของผู้ที่หลงใหลในโลกแห่งความเร็ว ที่สักวันหนึ่งต้องได้ขับขี่สุดยอดรถในตำนาน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ 2 ล้อขนาดใหญ่ หรือ Big Bike ที่อย่างน้อยต้องได้ทดลองขับขี่ ฮาร์เล่ย์-เดวิดสัน เพื่อให้ได้รับรู้ว่าเมื่อเครื่องยนต์ส่งเสียงคำราม หัวใจสูบฉีดรุนแรงขนาดไหน

ความฝันที่ได้เป็นเจ้าของฮาร์เล่ย์-เดวิดสัน คงเป็นจริงได้ยาก แต่ฝันว่าได้ทดลองขับน่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า

ไม่ต้องเป็นเจ้าของ Big Bike ก็ขี่ Big Bike ได้ จึงกลายเป็นจุดขายสำคัญซึ่ง เดเรค แวน เพ็ลท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม วีลส์ จำกัด อธิบายว่า เป็นธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการขับขี่ Big Bike แทนที่จะต้องลงทุนกับการซื้อรถคันใดคันหนึ่งที่มีราคาสูง และมีค่าใช้จ่ายสูงจากการบำรุงรักษารถ ก็สามารถขับรถได้หลายๆ คัน

เขาบอกว่า ธุรกิจลักษณะนี้ในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก แต่จะมีจำกัดเฉพาะรถยนต์หรูๆ เช่น แลมเบอร์กีนี่ เฟอร์รารี่ พอร์ช แต่ยังไม่มีประเทศใดที่เปิดบริการเป็นรถจักรยานยนต์ ซึ่งเขาเชื่อว่าที่ประเทศไทย เป็นแห่งแรกที่ทำคลับในรูปแบบนี้

ลักษณะการทำธุรกิจของสยามวีลส์ คือ การเปิดให้ผู้สนใจสมัครสมาชิก โดยเริ่มต้นค่าสมาชิกเดือนละ 3,210 บาท ต้องสมัครเป็นสมาชิกนาน 1 ปี เมื่อครบตามคุณสมบัติแล้วจะได้คะแนนจากการเป็นสมาชิกเพื่อนำไปเลือกรถที่ต้องการขับ ซึ่งรถแต่ละคันจะมีคะแนนไม่เท่ากัน หากจองรถได้เรียบร้อยสมาชิกก็สามารถนำรถไปขับได้ตามเวลาที่กำหนด ระยะเวลาสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับคะแนนที่สมาชิกมีว่ามีมากน้อยขนาดไหน

เดเรค ย้ำด้วยว่า ทางบริษัทจำกัดจำนวนสมาชิก 4 คนต่อรถ 1 คัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใช้รถไม่ทั่วถึง หากสมาชิกมีจำนวนมากขึ้น บริษัทก็ต้องเพิ่มรถจักรยานยนต์เข้ามาอีก ซึ่งขณะนี้มีรถอยู่จำนวน 15 คัน อัตราเฉลี่ยการให้บริการอยู่ที่ สมาชิก 2 คน ต่อรถ 1 คัน

ขณะนี้จำนวนสมาชิกของบริษัทมีอยู่ 30 คน โดยสมาชิกกว่า 80% เป็นผู้บริหารชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาทำงานและพักอยู่ในประเทศไทย ชอบใช้ BIG BIKE หรือมีรถเป็นของตัวเอง แต่ไม่ได้นำมาใช้ที่ไทย

ส่วนสมาชิกคนไทยก็เป็นผู้บริหาร เจ้าของกิจการ และเป็นผู้ที่ชอบรถประเภทนี้ เป้าหมายสำคัญในปีนี้ก็คือ ขยายสมาชิกให้เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว หรือประมาณ 90 คน โดยคาดหวังว่าเมื่อเปิดโชว์รูมที่ย่านบางนาแล้ว จะมีผู้สนใจสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น

เท่าที่ผ่านมา 1 ปี สมาชิกส่วนใหญ่คือการบอกกันปากต่อปากในกลุ่มผู้ใช้รถ และปีนี้ทางบริษัทเตรียมงบประมาณไว้ 1 ล้านบาท เพื่อเปิดตัวบริษัทให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยผ่านการใช้สื่อหลักต่างๆ ส่วนสื่อ Online และ Social Network บริษัทยังมีการใช้น้อย โดยจะเลือกใช้สื่อหลักในช่วงนี้ไปก่อน

สำหรับเดเรน เป็นนักธุริกจชาวแคนาดา เดินทางเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในปี 1997 ทำงานและชอบใช้ชีวิตในไทย จึงได้จัดตั้งบริษัทสยาม วีลส์ ในปี 2009 และหลงใหลฮาร์เล่ย์-เดวิดสันเป็นอย่างยิ่ง

รถ BIG BIKE ที่สมาชิกให้ความสนใจ และจองใช้บริการมากที่สุดคือHarley Davidson 2008 VRSCAW V – Rod เครื่องยนต์ขนาด 1250 ซีซี เพราะเป็นรูปลักษณ์ใหม่ของฮาร์เล่ย์-เดวิดสัน ทำให้รถคันนี้ไม่เว้นว่าง ส่วนรถที่มีผู้สนใจขับน้อยก็คือ Suzuki Hayabusa เครื่องยนต์ 1300 ซีซี ซึ่งเหตุผลที่คนขับขี่น้อย ก็เพราะว่ารถรุ่นนี้ทางผู้ผลิตประกาศว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่เร็วที่สุดในโลกคือ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หากผู้ขับขี่ไม่เชี่ยวชาญในการบังคับรถระดับนี้ก็ต้องขับไป ตื่นเต้นไปตลอดเส้นทาง แต่เหตุผลจริงๆ น่าจะเป็นว่า หาถนนที่สามารถขับให้ได้ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้มากกว่า

อัตราค่าสมาชิกของสยามวีลส์ (ต่อเดือน)
ราคา 3,000 6,000 12,000 18,000 60,000
คะแนน 140 300 680 1,125 4,000
จำนวน Big Bike ของสยามวีลส์
Harley-Davidson 5 คัน
Yamaha 4 คัน
Kawasaki 3 คัน
Ducati 1 คัน
Suzuki 1 คัน
BMW 1 คัน
Can-am 1 คัน