“มาสด้า” รุ่นพิเศษ Twin Presenter

การพลิกมุมมองและสื่อความหมายในตัว Presenter ของรถยนต์มาสด้า 2 มีความน่าสนใจ และท้าทายตลาดรถอย่างมากมาย เพราะที่ผ่านมารถยนต์กับ Presenter จะอยู่คู่กันมาตลอด และใช้บริการของดารา คนมีชื่อเสียงเป็นหลัก

การสื่อสารผ่าน Presenter ของค่ายรถยนต์จะนำเสนอว่าเป็นตัวแทนของคนใช้รถยนต์ในรุ่นนั้นๆ หรือเป็นผู้นำทางความคิดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ค่ายรถยนต์ต้องการสื่อสารไปถึง

เช่น โตโยต้า มีทั้ง ปัญญา นิรันดร์กุล ณัฐวุฒิ สะกิดใจ หรือแม้แต่ตุ๊กกี้ ส่วนฮอนด้า เลือก ธาดา วาริช มาใช้กับรุ่น CRV

ในแนวคิดของ สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความหมายของการเลือกใช้ Presenter ของรถยนต์ มาสด้า 2 ว่า

“Presenter ของมาสด้าคือการเป็นตัวแทนของรถ ไม่ใช่เป็นตัวแทนคนผู้ใช้รถ”

เธอบอกด้วยว่า แนวคิดนี้มีบทพิสูจน์จากการใช้ เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ นักร้อง – นักแสดง ที่มาเป็น Presenter ให้กับมาสด้า 2 รุ่น 5 ประตูมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และสิ่งที่ได้รับกลับมาคือ ตลาดรถ B-Segment Car (1300 CC – 1600 CC) ของมาสด้า 2 มีการเติมโตอย่างต่อเนื่อง ยอดขายในเดือนมกราคมปีนี้ มีสัดส่วนถึง 1 ใน 5 ของตลาดรถยนต์ทั้งหมด และเป้าหมาย 24,000 คันในปี เป็นสิ่งที่น่าจะทำได้

สิ่งที่มาสด้าทำให้ได้ตามเป้าก็คือ ใช้แนวทางเดิมที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว ด้วยการใช้ Presenter คนใหม่มาเป็นตัวแทนของรถมาสด้า 2 รุ่น 4 ประตู

และงานนี้ รถมาสด้า 2 ก็วิ่งชนดาราสุดร้อนแรง ณเดชน์ คูกิมิยะ หรือ “พี่ฟายขา” จากละครดังของช่อง 3

สุรีทิพย์ กำหนดให้ณเดชน์สื่อความหมายถึงมาสด้า 2 ซีดาน ในคอนเซ็ปต์ ชีวิต…ที่ควบคุมได้ สไตล์ ซูม…ซูม โดยมี Key Massage คือ หรูมีสไตล์…ดีไซน์ชีวิตได้อย่างใจ เพื่อบอกกับลูกค้ากลุ่มที่เติบโตขึ้น มีความเป็นผู้ใหญ่ วัยเริ่มต้นทำงาน กำลังสร้างชีวิตครอบครัว

ส่วนใครที่ห่วงว่า “เป้” จะหลุดจากการเป็น Presenter ของมาสด้า ก็คงสบายใจได้ เพราะเขาคนนี้ได้ต่อสัญญาการเป็น Presenter มาสด้า 2 รุ่น 5 ประตูไปอีก 1 ปี เพราะยอดขายของรถรุ่นนี้ยังน่าพอใจ ก็เลยถูกมาสด้าชนต่อไปอีก

มาสด้า จึงกวาดดาราวัยรุ่นที่ร้อนแรงทั้ง 2 คนมาอยู่ในรถมาสด้า 2 ถึง 2 คน ซึ่งตรงกับความหมายของรถรุ่นนี้ที่มีเลข 2 กับ Presenter 2 คน และไม่น่าจะมีคนที่ 3 เข้ามาอีก เดี๋ยวผิดคอนเซ็ปต์

ส่วนค่าตัวของ 2 Presenter ที่เปิดเผยก็คือ เป้ ได้มาสด้า 2 รุ่น 5 ประตู สีเขียว ที่มอบให้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่วน ณเดชน์ ได้รถมาสด้า 2 รุ่น 4 ประตูสีขาว ไปขับ 1 คัน

มาสด้า 2 ถือว่าเป็นรถรุ่นหลักที่ทำให้มาสด้ากลับมาแข่งกับค่ายอื่นในตลาดได้มากขึ้น ถึงจะมีคู่แข่งที่แข็งแรงอย่าง โตโยต้า Vios ฮอนด้า Jazz และ City การมียอดขายในปีที่ผ่านมาถึง 23,000 คัน ไม่ได้มาด้วยโชคช่วย แต่ผ่านกระบวนการคิดและลงมือทำงานอย่างหนัก

การสื่อความหมาย2 Presenter ของรถมาสด้า 2
ชื่อ อารักษ์ อมรศุภศิริ ณเดชน์ คูกิมิยะ
รุ่นรถยนต์ มาสด้า 2 รุ่น 5 ประตู มาสด้า 2 รุ่น 4 ประตู
แนวคิด zoom-zoom Life Begins zoom-zoom Life in Control
คำขวัญ สตาร์ทชีวิตท้าทาย…ไม่ใช่เด็ก…เด็ก หรูมีสไตล์…ดีไซน์ชีวิตได้ดั่งใจ
กลุ่มเป้าหมาย คนหนุ่ม-สาว นักศึกษา คนวัยทำงาน สร้างครอบครัว
ยอดขายปี 2553 23,000 คัน 24,000 คัน (ประมาณการ)