“ฟีโน่” สตาร์ทให้ “แฮปปี้” กว่าเดิม

“ดีแทค” กำลังเฉา ส่วน ”ฟีโน่” ก็ใกล้ถึงจุดอิ่มตัว แม้จะเป็นเบอร์ 1 ของตลาดรถจักรยานยนต์แนวแฟชั่น แต่ก็ประมาทคู่แข่งไม่ได้ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่อะไรช่วยกันได้ก็ต้องเต็มที่ ความร่วมมือนี้จึงกลายเป็น ”ซิม แฮปปี้ F-Club” ที่ทั้งสองแบรนด์ร่วมมือกันจัดเต็มให้ลูกค้า

จากบรรยายกาศการแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ นอกจากคึกคักสุดขีดในกลุ่มดาต้า ”สมาร์ทโฟน” แล้ว ในกลุ่มมือถือทั่วไปเน้นแพ็กเกจโทรก็ยังต้องแข่งต่อ แม้ตลาดจะอิ่มตัวแต่ก็หยุดไม่ได้ อย่างเอไอเอสก็ต้องเสริมด้วยอาวุธ ”แชต” บอก Positioning ของโปรดักต์ว่าใครชอบ Function แชตมาทางนี้ ส่วน ”แฮปปี้” ก็เน้นซิมเฉพาะกลุ่ม และขายด้วย Emotional ตามถนัดและเติมด้วยการหาพันธมิตรหากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ

ความลงตัวของดีแทคมาอยู่ที่กลุ่มลูกค้ายามาฮ่า ที่กำลังแข่งเดือดด้วยคู่แข่งทั้งฮอนด้า สกูปปี้ ไอ และซูซูกิจ เจลาโต้ และอย่างที่ ”ประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เคยบอกว่า Product life Cycle ของฟีโน่ ที่เป็นรถออโตเมติกกลุ่มแฟชั่นเริ่มถึงปลายอายุของสินค้า หลังทำตลาดมาเกือบ 5 ปี ยามาฮ่าก็ต้องมีสีสันและออกแรงมากขึ้น อย่างล่าสุดจึงได้ปล่อยตัวฟีโอเร่มารีเฟรชตลาด ขยายฐานไปกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง ก่อนเร่งทำตลาดกลุ่ม New Value ในปีนี้

เมื่อมีโอกาสเพิ่มเติมให้ลูกค้า แม้จะไม่ถึงขั้นทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อฟีโน่ หรือฟีโอเร่ได้ แต่อย่างน้อยได้ความรู้สึกพิเศษ และยังตอกย้ำความเป็นแบรนด์สำหรับวัยรุ่นเหมือนกัน จึงคุ้มที่จะจับมือกับดีแทค

“เกษชญง สกาวรัตนานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด ดีแทค บอกว่า อีกสักพักดีแทคก็ต้องมีแพ็กเกจ ”แชต” ให้บริการ แต่เวลานี้ขอเพิ่มฐานลูกค้าแฮปปี้ด้วยการเจาะไมโครเซ็กเมนต์สำหรับโทรไปก่อน และความแรงของฟีโน่คือคำตอบที่ดีที่สุดเวลานี้ เป็นพันธมิตรที่ลงตัว ด้วยเหตุผลที่มีวัยรุ่นรักฟีโน่มีจำนวนมาก

“ฐานลูกค้าฟีโน่กับแฮปปี้ใกล้เคียงกัน คือวัยรุ่น ซึ่งแฮปปี้มีลูกค้า 20% ของลูกค้าในระบบพรีเพดทั้งหมดประมาณ 19 ล้านราย และจากการสำรวจพฤติกรรมของวัยรุ่น ว่าอยากได้อะไร คำตอบคือมอเตอร์ไซค์เป็นอันดับสองรองจากมือถือ ดังนั้นลูกค้ากลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มใหญ่ของดีแทค”

ปัจจุบัน แม้ฟีโน่ของยามาฮ่ามีอยู่ในตลาดแล้วประมาณ 1 ล้านคัน และคาดว่าจะมียอดจำหน่ายอีกประมาณเดือนละประมาณ 20,000 คัน รวม ”ฟีโอเร่” ที่ยามาฮ่าหวังยอดขายไว้ 10,000 คัน แต่ดีแทคก็ตั้งเป้าไว้แค่จะแจกฟรี 60,000 ซิมเท่านั้น ซึ่งเทียบไม่ได้กับฐานของฟีโน่ แต่ ”เกษชญง” ก็บอกว่าซิมนี้มุ่งดึงลูกค้าจากคู่แข่ง หรือลูกค้าที่ยังไม่ได้ใช้ดีแทคพร้อมจูงใจด้วยบัตรเติมเงินจำหน่ายให้สะสม มีส่วนลดสินค้าที่ระลึกของยามาฮ่า ชิงโชค และเบอร์คนสนิท และส่วนลดค่าโทรในกลุ่ม F-club

การขยับล่าสุดนี้ ดีแทคจึงไม่ใช่แค่ Emotional และ Micro Segmentation เพื่อรักษาฐานลูกค้าเท่านั้น แต่ยังหวังเต็มที่ว่าPartnership จะช่วยดึงลูกค้าใหม่จากคู่แข่งมาให้ได้

อัตราการเพิ่มของรถจักรยานยนต์รวมทุกประเภท
ปี จำนวน (ล้านคัน)
2552 1.54
2553 1.84
2554 1.92 (คาดส่วนแบ่งตลาดฮอนด้าเกือบ 70% และยามาฮ่าประมาณ 27%)
จำนวนลูกค้าดีแทค ณ สิ้นปี 2553
ประเภท จำนวน เฉลี่ยรายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน
ลูกค้าทั้งหมด 21.62 ล้านเลขหมาย 215 บาท
พรีเพด(แฮบบี้) 19.29 ล้านเลขหมาย 175 บาท
โพสต์เพด(รายเดือน) 2.32 ล้านเลขหมาย 557 บาท
ที่มา : ดีแทค