ปริศนาใต้วงแขนและเส้นผม

หากพิจารณาจากข้อมูลเบื้องต้นจะพบว่า Branded Content ส่วนใหญ่ของยูนิลีเวอร์จะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลโดยเฉพาะ Hair Care เนื่องจากสอดรับกับวิสัยทัศน์ของบริษัท ซึ่งพอล โพลแมน ซีอีโอ ยูนิลีเวอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเมื่อครั้งเทกโอเวอร์ Alberto Culver บริษัทชั้นนำด้าน Hair Care ของสหรัฐฯ ว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลเป็น Strategic Category ของยูนิลีเวอร์ และเติบโตรวดเร็วมาก

10 ปีที่แล้วมีสัดส่วนยอดขาย 20% ของบริษัท แต่ปัจจุบันเพิ่มสัดส่วนขึ้นเป็น 30% แล้ว และเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยูนิลีเวอร์เป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในหลายประเทศ โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่

กราฟิกแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการด้านการสื่อสารการตลาดของยูนิลีเวอร์ (ดูรูปภาพประกอบ) โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงหลักๆ

ช่วงแรกในปี 2503 -2548 เป็นยุคที่อิงแอบอยู่กับการโฆษณาแบบเทรดดิชั่น แนล โดยมีจุดเริ่มต้นความสำเร็จจากโอโมกับคานส์ตัวแรกของยูนิลีเวอร์ ช่วงต่อมา 2548-2549 เป็นช่วงสั้นๆ แต่มีอิมแพ็คสูง เมื่อ Simon Clift ก้าวขึ้นมาเป็น Chief Marketing Officer ขณะที่ช่วงที่ 3 ปี 2550-2553 เป็นปีที่มีหลายแบรนด์นำกรณีศึกษาของ In the motherhood ซึ่งเกิดจาก Branded Online Entertainment แต่ได้รับการตอบรับดีจนกระทั่งนำไปผลิตเป็นซีรี่ส์ออกอากาศทางสถานทีโทรทัศน์

ช่วงที่ 4 คือนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นไป ความเข้มข้น ความเนียนของ Branded Content จากยูนิลีเวอร์จะมีมากขึ้น โดยเฉพาะจาก AFP สเกลใหญ่ซึ่งมีให้เห็นที่ไทยและเวียดนามแล้ว