เรียลลิตี้ ทะลักจอ

หนุ่มพิการ เล่นกีตาร์ด้วยมือเดียว กับบทเพลง “ศรัทธา” เรียกน้ำตาท่วมทะลัก ทั้งกรรมการ และคนดูในห้องส่งจากการออกอากาศครั้งแรกของรายการ Thailand’s Got Talent แถมคลิปรายการยังถูกโพสท์ลงในเว็บพันทิปดอทคอม

นับเป็นอีกหนึ่งในปรากฎการณ์ของรายการ เรียลลิตี้โชว์ใหม่ล่าสุด ที่ค่ายคอนซูเมอร์ยักษ์ใหญ่ “ยูนิลีเวอร์” ยอมควักกระเป๋า 200 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์จากอังกฤษ และให้เวิร์คพอยท์ผลิตออกมา ผลิตเป็นเรียลลิตี้ เกมโชว์ใหม่ล่าสุดออกอากาศเย็นวันอาทิตย์ทางช่อง 3

เรียลลิตี้โชว์รายการนี้ คนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี จาก “ซูซาน บอยล์” รายการที่ชุบชีวิตป้าเชยๆ ให้กลายเป็นคนดังเพียงชั่วข้ามคืน

“ยูนิลีเวอร์” นั้นมีสินค้าในมือหลากหลายชนิด แต่ละปีต้องจ่ายโฆษณาหลายพันล้าน ติดอันดับ 1 ของแบรนด์ที่จ่ายโฆษณสูงสุดติดต่อมาหลายปี หากรายการ Thailand’s Got Talent เป็นเวทีสร้างความสุข เศร้าจากผู้สมัคร และผู้ชมทั่วประเทศ จะเป็นอาวุธการตลาดใหม่ของยูนิลีเวอร์ที่จะมีแบรนด์อื่นๆ ตามมาอีกเป็นระลอก เพราะเชื่อว่ารายการแบบนี้ช่วยให้แบรนด์สร้างความผูกใจกับคนดูได้ดีกว่าโฆษณา

เจ้าของแบรนด์ทุกวันนี้มีโจทย์การตลาดยากขึ้น แค่การรับรู้แบรนด์ไม่พอต้องทำให้คนรักและผูกพันกับแบรนด์ด้วยจึงจะเห็นผล

แต่โฆษณายุคนี้ ทำได้แค่สร้างการรับรู้ ยังต้องต่อสู้ทั้งรีโมทในมือคนดู และมีสื่อมัลติมีเดียที่พร้อมแย่งชิงผู้ชมไปได้ทุกเมื่อ โฆษณาแบบ Branded Content หรือการที่แบรนด์เป็นเจ้าของรายการเลยเป็นที่นิยม

รายการ Branded Content มีหลายประเภท แต่ที่นิยมทำกันในทีวี ส่วนใหญ่เป็นรายการประเภท “เรียลิตี้ โชว์” รายการแบบนี้ มีผู้ชม และแฟนคลับคอยติดตาม คอยเชียร์ เมื่อแบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วม อยู่ในเนื้อเรื่องของรายการสามารถสร้างความรู้สึกผูกพันของคนดูที่มีต่อแบรนด์ได้ดีกว่า

รายการ อคาเดมี แฟนตาเชีย หรือเอเอฟ เป็นตัวอย่างของ เรียลิตี้โชว์ ที่ได้ผลทั้งในเรื่องการมีรายการป้อนเคเบิลทีวี ยังตอบโจทย์กลยุทธคอนเวอร์เจ้นท์ของทรูอย่างได้ผล

ปีที่แล้ว K-sme ของเคแบงก์ ประสบความสำเร็จจากรายการ sme ตีแตก จนได้ไฟเขียวทำต่อเป็นปีที่สอง และยังมีรายการใหม่ “เอสเอ็มอีติดปีก” ตามมาอีกในเคเบิลทีวี ช่วย “คอนเฟิร์ม” ได้ว่า รายการแบบนี้มาแน่ๆ

เรียลลิตี้ เกมโชว์ จึงเป็นอาวุธการตลาดแบบใหม่ กำลังเป็นที่นิยม ทั้งจากเจ้าของแบรนด์สินค้า สถานีทีวีก็อ้าแขนรับ เอเยนซี่โฆษณา เชื่อว่าปีนี้มีอีกหลายรายการทยอยออกสู่ตลาด ส่วนใครจะอยู่ ใครจะไปต้องรอดู

ที่แน่ๆ เรียลลิตี้ โชว์ ที่ออกอากาศอยู่ ก็ต้องปรับตัวรับศึกใหญ่ เห็นได้ชัดว่าเดอะสตาร์ปีนี้ ก็เรียกน้ำตาจากคนดูท่วมจอ ทุกรายต้องทำการบ้านกันหนัก ต้องใส่ทั้งความสุข เศร้า เคล้าน้ำตา เพื่อเรียกเสียงเชียร์คนดูและแฟนคลับให้ได้มากที่สุด

ใครที่สนใจปรากฎการณ์ Branded content และเรียลลิตี้ โชว์ ต้องไม่พลาด ยังมีกรณีศึกษาน่าสนใจอีกหลายรายการ รวมถึง
เรียลลิตี้ที่ทำมาแล้ว 7 ปี อย่างเอเอฟจะหาทางออกอย่างไร หากใครไม่ทำจะอยู่รอดได้หรือไม่ คำตอบมีอยู่แล้วในฉบับนี้

Contributor
Alternative Marketing หรือการตลาดทางเลือก เป็นชื่อคอลัมน์ใหม่ล่าสุด ที่ได้ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อาจารย์ และที่ปรึกษาด้านการตลาด มาเป็นคอลัมนิสต์ทางด้านการตลาดคนแรกของเราในรอบ 7 ปีเต็มของเรา ข้อเขียนของ ดร.วิเลิศ จะให้แง่คิดเกี่ยวกับการตลาดใหม่ เปรียบได้กับนักดนตรีเด็กแนว (Alternative Music) เช่นเดียวกับตลาดยุคนี้ที่จะให้ประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องมีทางเลือกใหม่ๆ แตกต่างให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ใครที่ต้องการความแปลกใหม่ ต้องไม่พลาด