Ikea มาแล้ว ใครจะถอย?

Ikea ศูนย์การค้าสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่จากสวีเดน กำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเวลาจากนี้ไปคือการสร้างการรับรู้ และบอกกับผู้บริโภคว่าอิเคียมาอย่างใหญ่โต อีกทางหนึ่งก็เป็นการบอกกับคู่แข่งรายอื่นในตลาดด้วยว่าจากนี้ไปการแข่งขันจะรุนแรงขึ้นกว่าเดิม

การเปิดสาขาในต่างประเทศของอิเคีย สิ่งที่วางไว้ก็คือเรื่องขนาดพื้นที่ ซึ่งสาขาส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ด้วยขนาดของสินค้า การจัดวาง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ขนาดสาขาเล็กไม่ได้ อย่างสาขาในไทยขนาดใหญ่ถึง 43,000 ตารางเมตร และเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในอาเชียน

กว่าจะถึงเดือนพฤศจิกายน อิเคยก็เร่งสร้างการก่อสร้าง ทำให้สาขาของอิเคียในโครงการเมกะบางนา คืบหน้ามากกว่าแม็กเน็ตค้าปลีกอื่นๆ ที่อยู่ร่วมโครงการเดียวกัน

ด้านการสร้างความรับรู้ของคู่ค้า อิเคียใช้วัฒนธรรมของสวีเดนในการจัดงาน Roof Capping หรือการปิดหลังคาบ้าน ซึ่งตามประเพณีของชาวสวีเดนในอดีต เพื่อนบ้านจะช่วยกันสร้างบ้านทั้งหลัง จะเหลืองานสุดท้ายไว้คือหลังคาบ้าน โดยงานนี้จะจัดงานเลี้ยงขอบคุณเพื่อนบ้านที่มาช่วยสร้างบ้านหลังจากที่ทำหลังคาปิดตัวบ้านเรียบร้อย

อิเคีย จัดงานนี้กับสาขาที่จะเปิดในเมืองไทย ผู้ที่เข้าร่วมงานมีตั้งแต่เอกอัครราชทูตสวีเดน คู่ค้า พนักงาน ทุกส่วนของอิเคีย มาเยี่ยมชมสาขาที่ไซท์งานก่อสร้างจริง เพื่อให้เห็นว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตเป็นอย่างไร และสะท้อนให้เห็นถึงการเอาจริงเอาจังกับสาขาในไทยด้วย

ทอม ฮูเซล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิคาโน่ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ตลาดประเทศไทยมีศักยภาพสูง และมั่นใจว่าสินค้าของอิเกียที่มีฐานผลิตจากทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่สิ่งสำคัญคือ การตั้งราคาขายของอิเคียที่ทอมบอกอย่างชัดเจนว่านโยบายของอีเคีย ก็คือ ตั้งราคาขายถูกกว่าคู่แข่งในตลาดไม่ต่ำกว่า 10-20% โดยดูว่าสินค้าในกลุ่มเดียวกันคู่แข่งตั้งขายราคาเท่าไหร่ ก็ลดราคาลงมาต่ำกว่าทันที

สิ่งที่ทำให้อิเคียกล้าใช้กลยุทธ์ราคามาแข่งขันกับรายอื่นกึคือขนาดของพื้นที่ และสินค้าที่มีหลากหลาย รวมกับการให้ลูกค้าขนสิ้นค้ากลับไปประกอบเอง ซึ่งเป็นจุดขายหลักของอิเคียทั่วโลก

ทอมย้ำว่า สินค้าที่ลูกค้านำไปประกอบเองสามารถทำได้ง่าย และใช้เครื่องมือที่อยู่ในกล่องเพียงชิ้นเดียวก็ทำได้ ซึ่งเป็นการลดต้นทุน แต่เขาเข้าใจลูกค้าไทยว่าชอบความสบาย ก็มีบริการขนส่งให้แต่จะบวกราคาเพิ่ม ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน

อิเคียประเมินว่าปีแรกสาขาแรกจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ 4.5 ล้านคน และเริ่มวางแผนขยายสาขา 2 และ 3 ไว้ภายใน 5 ปี ในเขตตอนเหนือ และเขตตอนใต้ของกรุงเทพ ฯ ด้วยเงินลงทุนสาขาละ 3,000 ล้านบาท

Ikea ศูนย์เฟอร์นิเจอร์และสินค้าแต่บ้าน
เปิดตัว 3 พฤศจิกายน 2554
สถานที่ โครงการเมกะบางนา ถ.บางนา-ตราด กม.8
พื้นที่ 43,000 ตารางเมตร
ที่จอดรถ 1,300 คัน
ร้านอาหาร 700 ที่นั่ง
จำนวนสินค้า 7,500 รายการ
พนักงาน 400 คน
จำนวนลูกค้า 4.5 ล้านคน