“ชินวัตร” ขอเกิดใหม่ เป็น “อินทัช”

แบรนด์ในความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ หากแบรนด์ชื่อเสีย วิธีการแก้ไขหนึ่งคือการเปลี่ยนชื่อหรือปรับภาพลักษณ์ หากภาพลักษณ์ปรับยาก เปลี่ยนชื่อเรียกไปเลยอาจง่ายกว่า อย่างที่บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เลือกเปลี่ยนให้คนเรียกชื่อองค์กรใหม่เป็น INTOUCH

ความพยายามเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ”เทมาเส็ก” สิงคโปร์ ที่วิเคราะห์แบบ SWOT Analysis แล้วพบว่า แม้ชินคอร์ปจะมีจุดแข็งเรื่องฐานะการเงิน แต่มีจุดอ่อนที่สำคัญคือชื่อที่ย่อมาจาก ”ชินวัตร” เพราะเป็นนามสกุลของอดีตผู้ก่อตั้งบริษัท ”ทักษิณ ชินวัตร” ที่หันมาเล่นการเมือง เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีประเด็นขัดแย้งทางการเมืองและสังคม จนโยงมาสู่ภาพที่ตกต่ำสุดขององค์กรเมื่อเกิดเหตุการณ์เผาเมืองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

ผู้บริหารชินคอร์ปได้พบกับผู้แทนของ ”อินเตอร์แบรนด์” เอเยนซี่โฆษณาและการสร้างแบรนด์จากอังกฤษที่เทมาเส็กจ้างมาเป็นที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์องค์กรใหม่ตั้งแต่ปลายปี 2553 เพื่อตอบคำถามความเห็นที่มีต่อองค์กร จน ”อินเตอร์แบรนด์” ได้ข้อสรุปและเสนอชื่อมาให้เลือก และ “INTOUCH” เป็นชื่อที่ถูกโหวตจากผู้บริหารกลุ่มชินคอร์ปมากที่สุด ส่วนชื่ออื่นๆ ที่ได้คะแนนรองลงมา เช่น Unity และ Connect

แม้เทมาเส็กจะอยากเปลี่ยนชื่อบริษัททันที เหมือนที่เคยเปลี่ยนชื่อบริษัทจากชินแซทเทลไลท์ มาเป็นบริษัทไทยคม แต่สำหรับชินคอร์ปไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะการเปลี่ยนชื่อบริษัทโดยทันทีจะยิ่งถูกวิพาษก์วิจารณ์หนักขึ้นว่าต้องการหลีกหนีภาพที่โยงจากการเมือง

การเปลี่ยนแปลงจึงเป็นไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยวันที่ 1 เมษายน 2554 ชินคอร์ปเริ่มสื่อสารกับสาธารณชนว่าได้เปลี่ยนโลโก้จากรูปโลกเป็นลายเส้นร้อยยิ้มที่สื่อถึงการสื่อสาร และมีตัวอักษรกำกับว่า INTOUCH และเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นว่า INTUCH (ไม่มีO เพื่อให้ไม่เกิน 6 ตัวอักษร เพื่อจดจำง่ายและเมื่อมีการซื้อขายวอแรนท์เติม w- ก็จะครบ 8ตัวอักษรตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์) ส่วน Tagline คือ ”เชื่อมคุณสู่โลกอนาคต” หรือ In Tune with your world จากเดิมที่เคยใช้ว่า ”สื่อสารกันได้…ใต้ฟ้าเดียวกัน”

นอกจากนี้แม้ชื่อบริษัทยังไม่เปลี่ยน แต่นามบัตรและอีเมลของพนักงานก็ได้เปลี่ยนทั้งหมดจาก @Shin.co.th มาเป็น @intouchcompany.com แล้วทั้งหมด หลังจากนี้ยังจะเห็นโลโก้เอไอเอสใหม่ที่ใช้โลโก้เดียวกับชินคอร์ปที่เป็นรูปโลก และถูกปรับมาใช้โลโก้รูปยิ้มด้วยเช่นกัน

นับเป็นฝันร้ายมานานกว่า 5 ปีแล้ว ที่ชินคอร์ปอยู่ในกระแสการเมืองเชิงลบ ทั้งที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นสิงคโปร์แล้วก็ตาม แม้การเปลี่ยนเรียกชื่อใหม่เป็น ”อินทัช” ชื่อ ”ชินวัตร” จะไม่ถูกลืมทันที แต่การเริ่มในวันนี้สำหรับ ”เทมาเส็ก” ก็คงดีกว่าปล่อยให้ชื่อนี้เป็นจุดอ่อนตลอดไป

Timeline การเปลี่ยนชื่อบริษัทและบริษัทในเครือ
ปี 2526 ก่อตั้งบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ เซอร์วิส แอนด์อินเวสเมนท์ จำกัด
ปี 2527 เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ จำกัด
ปี 2542 เปลี่ยนชื่อบริษัทในเครือ คือบริษัทชินวัตรแซทเทลไลท์ เป็น ชินแซทเทลไลท์
ปี 2544 เปลี่ยนเป็นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ก่อตั้ง เล่นการเมืองเต็มตัว
ปี 2551 เปลี่ยนชื่อชินแซทเทลไลท์ เป็นบริษัทไทยคม ท่ามกลางกระแสการเมืองที่มีกลุ่มต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณรุนแรงขึ้น
ปี 2554 ชินคอร์ปอเรชั่น เปลี่ยนโลโก้และชื่อเรียกองค์กรใหม่เป็นINTOUCH