รถหรูขอแรงเรดบลูขยายแบรนด์

รถหรูกับเครื่องดื่มชูกำลังไม่น่าจะจับมือมาสร้างแบรนด์ (Co-branding) ร่วมกันได้ แต่ ”เรดบลู” กระทิงแดงเขาทำได้ โดยมี Infiniti ค่ายนิสสัน เป็นพันธมิตรสปอนเซอร์ให้กับทีม Red Bull Formula One ที่เป็นแชมป์ในปี 2010 ที่นิสสันบอกชัดๆ เลยว่าอยากได้พลังของเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแบรนด์นี้มาติดเทอร์โบให้กับ Infiniti เป็นที่รู้จักทั่วโลก

เป็นการปรับกลยุทธ์การตลาดที่หลุดออกจากกรอบเดิมของนิสสันอย่างสิ้นเชิง จากเดิมเน้นเป็นสปอนเซอร์กิจกรรมในภูมิภาค อย่างกีฬาเทนนิส แต่เมื่อถึงจุดที่อยากขยายธุรกิจไปทั่วโลกก็ต้องหากิจกรรมระดับโลก

นอกจากนี้การเป็นพันธมิตรกับแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง ยังเป็นการเติมพลังให้แบรนด์อย่างดี เมื่อเทียบกับโค้ก และเป๊ปซี่ที่เคยติดต่อร่วมเป็นพันธมิตรกับ Infiniti ก่อน ด้วยเหตุผลที่นิสสันบอกว่า นอกจากกะทิงแดงเป็นผู้สนับสนุนหลักให้ทีม F1 แล้ว ยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬามันส์ๆ มากมาย เช่น จักรยานภูเขา บีเอ็มเอ็กซ์ มอเตอร์ครอส เรือใบ โนว์บอร์ด สเก็ทบอร์ด ปีนเขา ไปจนถึงเบรกแดนซ์ วิดีโอเกม ยังเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล นิวยอร์ก ในเรดบลู เมเจอร์ลีก

Infiniti มียอดขายที่ไม่เติบโตนัก นับตั้งแต่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1989 และนิสสันก็พยายามทำตลาดอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้ขยายเข้าไปในยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง อินเดีย รัสเซีย และจีน ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นตลาดที่ F1 กำลังขยายไปเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้แบรนด์รถยนต์ใหญ่ๆ ได้ถอนตัวออกไปจาก F1 เช่น ฟอร์ด ฮอนด้า โตโยต้า และบีเอ็มดับเบิลยู