สวนน้ำรามายณะ Artificial Pattaya

ด้วยความที่พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบผสมผสานในรูปแบบที่ใส่ทุกอย่างไว้ในเมือง ทั้งวัฒนธรรม ธรรมชาติ ชีวิตกลางคืน จนจุดขายของพัทยาไม่ค่อยชัดเจนว่าจะเดินไปทิศทางใด

แต่แนวโน้มในช่วงหลังพัทยาเริ่ม Position สิ่งที่เป็นพัทยาชัดขึ้น ด้วยการกลายเป็นเมืองแห่งการสร้าง Magnet ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยสิ่งประดิษฐใหม่ๆ และเลียนแบบของเก่า

Magnet ของพัทยาช่วงหลังที่ได้รับความนิยมคือ ตลาดน้ำ 4 ภาค ที่ลงทุนสร้างตลาดน้ำเลียนแบบของเก่าแบบ 100% มาไว้ที่พัทยา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศ

ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์เพียงแห่งเดียว ที่พัทยามีมากมาย เช่น สวนไดโนเสาร์ เมืองจำลอง พิพิธภัณฑ์ขวด อะควาเรี่ยม ตามแบบฉบับของเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ และเป็นที่ชัดเจนว่า การสร้างสิ่งดึงดูดแบบนี้ ทำเมืองพัทยายังดำรงอยู่ได้ พร้อมๆ กับแรงดึงดูดนักท่องเที่ยว

Magnet ล่าสุดของพัทยาที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นมาก็คือ โครงการสวนน้ำรามายณะของกลุ่มทุนธุรกิจเหมืองทองคำในรัสเชีย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มทุนและผู้พักอาศัยกลุ่มใหญ่ในพัทยา

อลัน มาโฮนี กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาโฮนีดีเอ็มซี จำกัด บอกว่า “ธุรกิจสวนสนุกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตถึง 8-9% ต่อปี โดยเฉพาะในกลุ่มสวนน้ำมีการเติบโตถึง 3.2% ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตแซงหน้าในสหรัฐอเมริกา ที่มีการเติบโตเฉลี่ยเพียง 2.8% เท่านั้น”

โครงการสวนน้ำรามายณะ พัทยา ตั้งอยู่ที่ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการกว่า 100 ไร่ และมีพื้นที่รองรับเครื่องเล่นประมาณ 1.6 แสนตารางเมตร โดยจะเป็นสวนน้ำที่มีมาตรฐานสมบูรณ์แบบและเครื่องเล่นมีความปลอดภัยเทียบเท่าระดับโลก เนื่องจากเป็นโครงการที่ทำร่วมกับบริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสท์ อินดัสทรี่ส์ จำกัด จากแคนาดา บริษัทผู้ออกแบบและผลิตเครื่องเล่นทางน้ำ มีผลงานกว่า 4,000 โครงการทั่วโลก

กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2555 จับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ในสัดส่วน 60% และนักท่องเที่ยวในพัทยา 40% คาดว่าในปีแรกจะสร้างรายได้ประมาณ 500 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการประมาณ 8 แสนคน คาดว่าจะคืนทุนภายใน 7 ปี และโครงการนี้ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักท่องเที่ยวมาไทยปี 2553
นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย 15.7 ล้านคน
อัตราการเติบโต 12%
รายได้เข้าประเทศ 600,000 ล้านบาท
ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ค่าที่พัก 50%
ค่าอาหาร 20%
ค่าใช้จ่ายทั่วไป 10%
ซื้อสินค้า-ของที่ระลึก 10%