ควิกแสบ ขอ Like เด็กหลังห้อง

หลังจากแยกแบรนด์ออกมาจากไวไวเมื่อช่วงกันยายน 2553 ก็ทำให้ “ควิก แสบ” ต้องแสดงตัวตนที่ชัดเจนมากขึ้น และต้องแตกต่างจากบะหมี่สำเร็จรูปอื่นๆ ในตลาด และแน่นอนว่าแผนการตลาดต่างๆ ต้องไม่เดินช้ำรอยกับรายอื่น

เบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ยืนยันอย่างชัดเจนว่า “คู่แข่งไปทางไหน เราเดินอีกทาง ทำทุกอย่างยกเว้นเรื่องการศึกษา เรื่องติว เพราะจะไปซ้ำกับคนอี่น การที่เลือกทำกิจกรรมกับเด็กมัธยมเพราะพวกเขากล้าเล่น กล้าแสดงออก และต้องการสนามลองเล่น ไม่แน่ซักวันหนึ่งอาจดังเหมือนไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์ก็ได้”

การเล่นกับตลาดเด็กมัธยม ควิกแสบออกแคมเปญ ประกวดวงดนตรีนักเรียนระดับมัธยมศึกษา “ควิก แสบ ไทยแลนด์ แบนด์ น็อคเอ้าท์ 2011” กับแนวคิด “สังเวียนนี้ไม่มีฮีโร่ ขอแค่เจ๋ง จี๊ดโดนใจ” เพื่อตอกย้ำ Positioning บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสจัดจ้าน ผ่านกิจกรรมสไตล์มันส์ๆ เพราะลำพังการดิลีเวอร์เมสเสจด้วยรสชาติและรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์นั้นไม่เพียงพอ

กิจกรรมนี้ใช้ช่องทาง Facebook ในการรับสมัคร โดยวงดนตรีที่เข้าแข่งขันทั้ง 9 คนต้องเรียนอยู่ในสถาบันเดียวกัน นำเพลงศิลปินซึ่งชื่นชอบมาเรียบเรียงใหม่และอัพโหลดบน Youtube จากนั้นแชร์ใน Wall ของควิกแสบ คัดเลือกเหลือ 12 ทีมที่มีคนกด Like มากที่สุด ผู้เข้ารอบจะเดินสายโชว์ 4 ภาคทั่วประเทศ ก่อนมีรอบตัดสินที่กรุงเทพฯ

แคมเปญนี้เริ่มวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 6 สิงหาคม 2554 และสถานที่ประกวดคือเวทีมวยราชดำเนิน แทนที่จะเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสำหรับวัยรุ่นอย่างสยามสแควร์ ก็เพื่อสร้างความแตกต่างและสะท้อนถึงความแสบซ่านั่นเอง โดยทีมผู้ชนะมีสิทธิ์ออกอัลบั้มกับค่ายเพลงโคตรอินดี้

ควิก แสบปีนี้มีส่วนผสมแผนการตลาดแบบ Music Marketing 60% และ Sport Marketing 40% โดยกิจกรรมดนตรี มีการจัดคอนเสิร์ต “ควิกแสบซ่า มันส์! เข้าเส้น” ตลอดทั้งปีทั่วประเทศ รวมถึงกิจกรรมกับคลื่น Seed 97.5 FM จัดคอนเสิร์ตที่ยูดี ทาวน์ อุดรธานี ศิลปินที่ร่วมทัวร์ต้องมีคาแร็กเตอร์แสบซ่า อาทิ แทททู คัลเลอร์ เดอะ โมโน ซูเปอร์เบรกเกอร์ และมาเจนตา ส่วนกิจกรรมกีฬามีฟุตซอล แชมป์ชนแชมป์ ซึ่งจัดแข่งขันมาตั้งแต่ปลายปี 2553

ปัจจุบันควิกแสบแบบซอง มี 4 รสชาติ ราคาซองละ 6 บาท ควิกถ้วยมี 6 รสชาติ ราคาถ้วยละ 13 บาท และตั้งเป้าว่าจะส่วนแบ่งการตลาด 10% ภายในปี 2554 นี้ จากมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปราว 12,000 ล้านบาท

มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 12,000 ล้านบาท
มาม่า 50%
ไวไวและควิกแสบ 25-26%
ยำยำ 20%
สัดส่วนยอดขายตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
แบบซอง 90%
แบบถ้วย 10%