เหตุใด iPhone 4 สีขาวถึงช้า

หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 4 ไปเกือบ 1 ปีที่แล้ว โดยวางจำหน่ายทั้งสีขาวและสีดำ หากปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาจริงมีเพียงสีดำออกมาจำหน่ายเท่านั้น ส่วนสีขาวต้องรอนานถึงเกือบ 1 ปี และได้จำหน่ายอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันพฤหัสที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

Phil Schiller รองประธานอาวุโสของ Apple ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการผลิต iPhone 4 รุ่นสีขาว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการผลิต ความคงทน และการทำงานของ Proximity Sensor ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องแสงสะท้อนของแฟลชขณะถ่ายภาพที่ต้องใช้แฟลช เนื่องจากสีขาวของ iPhone มีการสะท้อนของแสงมากกว่าสีดำ ทำให้ภาพถ่ายออกมาไม่ดีนัก นอกจากนี้ iPhone 4 รุ่นสีขาวนี้ ต้องเคลือบสารป้องกันรังสี UV ด้วย “เหมือนคนเราที่มีผิวสีอ่อน iPhone สีขาวก็ต้องทาครีมกันแดดบ้าง” Schiller กล่าวเปรียบเทียบ

หลายคนตั้งคำถามว่า เมื่อ iPhone 4 รุ่นสีขาวนี้ออกมาล่าช้าจนเกือบถึงเวลาปกติที่ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี นับตั้งแต่ iPhone รุ่นแรก Apple จะยังคงเปิดตัว iPhone รุ่นต่อไปในปีนี้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป