"นกยั๊วะ" ตะลุยบุกไทย

สำหรับเมืองไทย Angry Birds ถือว่ามาได้ถูกเวลา เพราะ 3 ประสานที่เป็นปัจจัยหนุนให้การเล่นเกม Angry Birds สนุกยิ่งขึ้นคือ อุปกรณ์ดี อย่างน้อยทัชสกรีนต้องลากแล้วยิงนกได้มันส์ ความหลากหลายของจอที่นกยั๊วะจะไปปฏิบัติการ โดยเฉพาะจุดเปลี่ยนจากการเข้ามาของแท็บเล็ตที่ทำให้เล่นได้มันส์กว่าเดิม และเครือข่ายที่เร็วพอ แม้จะไม่ต้องออนไลน์ตลอด แต่อย่างน้อยเวลาดาวน์โหลดก็ไม่ต้องอดทนรอ

“พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการสายงานบริการมัลติมีเดียและการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่า อุปกรณ์ฉลาดขึ้นตั้งแต่สมาร์ทโฟนจนถึงแท็บเล็ต โดยเฉพาะไอแพด 2 กับการแสดงผลกราฟิกเกมได้สวยงาม จะยิ่งทำให้คนเล่นเกมได้สนุกมากขึ้น เช่นเดียวกับมุมมองของ “ปรัธนา ลีลพนัง” ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ที่บอกว่าต่อไปนี้จะเห็นเกมใหม่ๆ เยอะขึ้น และสร้างประสบการณ์ให้คนใช้เวลากับหน้าจอสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ มากขึ้น

ยิงมันส์กว่าเดิมที่ “แท็บเล็ต”
จุดเปลี่ยนที่น่าติดตามคือนอกจากการขยายตัวของสมาร์ทโฟน แล้วยังมีกระแสแท็บเล็ต ที่ไม่เพียงมีไอแพด 2 แต่ยังมีแบรนด์อื่นๆ ตามมาอีกเพียบ และนี่คือจอที่ใหญ่ขึ้นที่จะทำให้เล่นเกมได้สนุกขึ้น โดยมีการคาดกันว่ากลุ่มแท็บเล็ตมีในตลาดแล้วไม่ต่ำกว่า 1 แสนเครื่อง และในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากการเปิดตัวของหลายแบรนด์ ซึ่งตามเทรนด์ของตลาดโลกแล้ว แอพพลิเคชั่นเกมน่าจะมีโอกาสมากที่สุดกับอุปกรณ์ชิ้นนี้

ความเคลื่อนไหวของตลาดนี้ตัวหลักอยู่ที่ไอแพด 2 ที่คาดว่าค่ายมือถือทั้งทรูมูฟ ดีแทค และเอไอเอส ที่เคยมีสัญญาทำตลาดไอโฟนกับแอปเปิลอยู่แล้ว จะลงมาเล่นเองโดยโปรโมตและทำแพ็กเกจค่าบริการที่ดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ จะช่วยกระตุ้นทำให้ไอแพด 2 เป็นที่ต้องการมากขึ้น

ตามมาด้วยกลุ่มที่ใช้แพลตฟอร์มแอนดรอยด์ โดยเฉพาะการทำตลาดโดยดิสทริบิวเตอร์รายใหญ่อย่าง “เอไอเอส ดิสทริบิวเตอร์” ตั้งแต่เอเซอร์ อัสซุส เอชทีซี โตชิบา ซัมซุง เพลย์บุ๊กของรีเสิร์ช อินโมชั่น เดลล์ และเฮาส์แบรนด์อีกจำนวนมาก

ด้วยระบบประมวลผลดี จอใหญ่ขึ้น แสดงผลสดกว่าเดิม มีขนาดหลากหลายตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้น จะยิงทำให้ยิงนกยั๊วะได้มันส์กันยิ่งขึ้น นั่นคือเหตุผลให้ผลสำรวจจาก Admob แผนกการขายโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของกูเกิลพบว่าเล่นเกมคือกิจกรรมอันดับ 1 ของผู้ใช้แท็บเล็ต

กิจกรรมที่ทำบนแท็บเล็ต
(สำรวจชาวอเมริกัน 1,430 คน) เปิดเผยโดย AdMob ของกูเกิลเมื่อกลางเดือนเมษายน 2554
84% เล่นเกม
78% หาข้อมูล
74% ส่งอีเมล
61% อ่านข่าว
56% เข้าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
51% ดูวิดีโอ
46% อ่านอีบุ๊ก
42% ช้อปปิ้งออนไลน์
การใช้เวลากับแท็บเล็ตต่อวัน
38% ทัชมากกว่า 2 ชั่วโมง
30% ทัช 1-2 ชั่วโมง
82% ใช้ที่บ้าน
11% ใช้ระหว่างเดินทาง
7% ใช้ที่ทำงาน

สำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟนก็ยังเป็นโอกาสของ Angry Birds เพราะในปี 2554 จะมีสมาร์ทโฟนในไทยเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 ล้านเครื่องในปี 2011 จากปัจจุบันทะลุ 1 ล้านเครื่องไปแล้ว แม้กิจกรรมหลักบนสมาร์ทโฟนไม่ใช่เกม แต่ทุกเครื่องก็ต้องมีเกมติดอยู่ เหมือนอย่างที่นกยั๊วะตัวนี้กำเหนิดจากไอโฟนมาก่อน

สมาร์ทโฟนทุกแพลตฟอร์มที่พร้อมรับมือ Angry Birds มีดังนี้

– ไอโฟน ดาวน์โหลดจาก App Store ราคา 0.99 เหรียญสหรัฐ

– โนเกีย ได้ทั้งซิมเบียน และวินโดวส์โฟน 7 ในอนาคต ดาวน์โหลดจาก Ovi Store มีทั้งฟรี และเสียค่าดาวน์โหลด ที่โนเกียจับมืออกับผู้ให้บริการมือถือ ในไทยดาวน์โหลดละ 30 บาท ซึ่งโนเกียกับ Rovio เคยทำโฆษณาตอนเปิดตัวเป็นภาพ 3 มิติบนผนังตึกสูง ที่เมืองออสติน เท็กซัส

– กลุ่มแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ ที่มีเจ้าตลาดอยู่แล้วคือซัมซุง เอชทีซี และแอลจี ยังมีแบรนด์ใหม่ๆ ในสนามสมาร์ทโฟนเพียบ เช่นโมโตโรล่า เอเซอร์ มีเวอร์ชั่นฟรี บน Android Market พ่วงโฆษณา ส่วนกลุ่มเสียค่าดาวน์โหลด ไม่มีโฆษณา ก็ผ่านทาง Amazon เช่น Angry Birds Rio ราคา 0.99 เหรียญสหรัฐ

– กลุ่มสมาร์ทโฟน บนวินโดวส์ โฟน 7 ที่มีพันธมิตรของไมโครซอฟท์ยังรักษาความสัมพันธ์ ใช้แพลตฟอร์มนี้กันอยู่ เช่น เอชทีซี เอเซอร์

กิจกรรมที่ทำบนสมาร์ทโฟนแต่ละวัน
(สำรวจชาวอเมริกัน 5,013 คน) เผยแพร่โดย Admob เมื่อเดือนเมษายน 2554
81% เข้าอินเทอร์เน็ต
77% ค้นหาข้อมูล
68% ใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ
48% ดูวิดีโอ
72% ใช้สมาร์ทโฟนขณะที่ดูสื่ออื่นๆ ด้วย โดย 1 ใน 3 ดูทีวีไปด้วย
93% ใช้สมาร์ทโฟนขณะที่อยู่ที่บ้าน

นอกจากนี้กลุ่มพีซี และ Mac ที่อยู่บนโต๊ะของคนทั่วโลกอยู่แล้วก็เป็นช่องทางที่กำลังเปิดให้คนนั่งติดโต๊ะได้เล่น รวมไปถึงFacebook ที่นกยั๊วะกำลังลงมาในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่คาดว่าจะเป็นจุดระเบิดให้เกมนี้อีกครั้ง เพราะ ณ เดือนเมษายน 2554 มี คนใช้งานทั่วโลกกว่า 677 ล้านคน เฉพาะคนไทยมีคนใช้เฟซบุ๊ก 9.12 ล้านคน ซึ่งกว่าครึ่งเข้ามาเพื่อเล่นเกม โดยเฉพาะโซเชี่ยลเกม ซึ่งเกมที่ทำลายสถิติล่าสุดคือโซเชี่ยลเกมอย่างซิตี้วิลล์ ที่มีคนเล่นแล้วกว่า 100 ล้านคน เมื่อ Angry Birds เข้ามาให้เล่นคาดกันว่าจะทำลายทุกสถิติที่มีเคยมี