ลดระดับความเสี่ยงของแบรนด์ ด้วยเครื่องมือ Brand Monitoring สัญชาติไทย "OBVOC"

ผมเชื่อว่านักการตลาดทุกท่านคงทราบถึงอำนาจในการควบคุมแบรนด์ของเราที่มีน้อยลงกว่าแต่ก่อน เนื่องจากผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ได้ติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ผ่านทางสื่อสารมวลชน ที่เป็นการสื่อสารทางเดียวเท่านั้น แต่ยังใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อสารกับเพื่อนและสื่อสารแบรนด์แบบสาธารณะมากขึ้น ลองนึกภาพดูว่า เราเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้าน ถ้าเราทำอาหารอร่อย บริการดี มีลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารของเราไปเขียนบล็อกคุยต่อกับเพื่อนๆ ผ่าน WordPress, ถ่ายรูปอาหารที่จัดสวยๆ น่ากิน เอาไปลง Facebook, อัพโหลดบรรยากาศดีๆ ของร้านขึ้น YouTube, Tweet บอกเพื่อนทาง Twitter … ถ้าเขาบอกว่า “อร่อย” ก็ดีไป แต่ถ้าบอกว่า “รสชาติไม่เอาอ่าว” สิ่งที่ลูกค้าคนนั้นพูดจะจริงหรือไม่จริง มันก็อาจจะสายเกินไปแล้ว

แบรนด์ของเราสุ่มเสี่ยงที่จะโดนผู้บริโภค “ชม” หรือ “ด่า” เมื่อไหร่ก็ได้ ในฐานะนักการตลาดที่ดูแลแบรนด์ จึงมีความจำเป็นอย่างสูงที่เราจะต้องทำ Brand Monitoring ว่าผู้บริโภคพูดถึงเราอย่างไร ตรงกับที่เราต้องการสื่อสารตามที่วาง Brand Positioning ไว้หรือไม่อย่างไร วันนี้ผมเลยเอาเครื่องมือทำ Brand Monitoring ที่เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับนักการตลาดทุกท่านมาแนะนำ นั่นก็คือ OBVOC (อ่าน “โอบี-วอค”)

OBVOC เป็นเครื่องมือในการทำ Brand Monitoring ของบริษัทน้องใหม่ไฟแรงสัญชาติไทยที่ชื่อว่า One Bit Matter มีลักษณะการทำงานคล้ายๆ กับ Radien6 และ Brandtology ซึ่งปกติแบรนด์พวกนี้จะติดต่อท่านนักการตลาดมาเดือนหนึ่งๆ สนนราคาเป็นหลักหลายแสนบาทต่อเดือน และไม่รองรับภาษาไทย ในขณะที่ OBVOC ทำราคาได้ดีกว่านั้นมากในราคาเพียงหลักหมื่น และแน่นอนว่ารองรับภาษาไทยทันที แม้ว่าผลิตภัณฑ์จะยังใหม่แต่ก็มีความสามารถในการสำรวจและประมวลผล Voice of Consumers (VOC) ในโลกออนไลน์ของไทย เพื่อช่วยนักการตลาดมอนิเตอร์กระทู้ต่างๆ ที่ผู้บริโภคจะพูดถึงแบรนด์ของเราได้อย่างรวดเร็วในแบบ Real-time โดย OBVOC จะวิ่งไปตรวจจับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับแบรนด์ของเรา หรือแบรนด์คู่แข่งเพื่อดึงกระทู้ที่มีเนื้อหาแสดงการโต้ตอบของผู้บริโภคบน เว็บบอร์ดต่างๆ มาเก็บรวบรวมวิเคราะห์ เพื่อจุดประสงค์ 3 ประการ
1. สำรวจและเฝ้าติดตามว่าใครพูดอะไรถึงแบรนด์ของเราบ้าง
2. วัดผลการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์
3. วิเคราะห์ความรู้สึกของผู้บริโภคในกระทู้นั้นๆ

ทางทีมงานได้ระบุไว้ในเอกสารว่า OBVOC จะดึงทุกกระทู้และการโพสต์โต้ตอบที่มีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับแบรนด์ หรือแคมเปญการตลาดตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ โดยสรุปรวบรวมจากทุกเว็บบอร์ดที่เราต้องการ (ในเบื้องต้นเราจะต้องนำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราใส่เข้าไป) แต่ที่ส่วนตัวผมชอบมากๆ ก็คือมีรายงานการแสดงอารมณ์ของผู้บริโภคว่ากระทู้นั้นๆ มีความรู้สึกที่เป็นบวก หรือเป็นลบต่อแบรนด์ ที่จะช่วยให้นักการตลาดทุกท่านสามารถเข้าไปแก้ไขอะไรๆ ได้ทันท่วงที ดูในรูปจะเห็นว่าระบบมีการสรุปมาให้เสร็จว่าแบรนด์ตัวอย่าง (ในที่นี้คือเอไอเอส) ถูกพูดถึงในห้องมาบุญครอง ที่ Pantip.com บ่อยมาก และทั้งหมดนี้คุณสามารถตั้งค่าแจ้งเตือนได้ถ้ามีกระทู้ใหม่ที่เกี่ยวกับ แบรนด์ ระบบจะแสดงขึ้นให้คุณดูได้เลยโดยที่คนดูแลไม่ต้องไปนั่ง Search หาตลอดเวลา

จากที่ผมลองทดสอบดูเบื้องต้น การทำ Brand Monitoring ด้วย OBVOC จะทำได้ผลดีกับเว็บบอร์ดต่างๆ แต่ยังไม่รวมไปถึง Social Network ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter ที่คนไทยชอบใช้กัน แต่ลองสอบถามทางทีมงานแล้วก็ทราบว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาซึ่งอีกไม่นานก็สามารถใช้งานได้แน่นอน…OBVOC เพิ่งเปิดตัวมาได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่เป็นที่กล่าวขวัญถึงในแวดวงอินเทอร์เน็ตไทยไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณคิดต้องการ “ลดความเสี่ยง” ของแบรนด์ เครื่องมืออย่าง OBVOC เป็นเครื่องมือที่จะช่วยคุณทุ่นเวลาได้มากทีเดียวครับ ลองเข้าไปดูที่ http://www.onebitmatter.com/