จีนเรียก Le Pad แต่ในไทย Idea Pad Tabet คุ้นกว่า

เลอโนโว ส่งแทปเล็ตรุ่นล่าสุดลงตลาดไทยในเดือนมิถุนายน แต่จะเริ่มจำหน่ายต้นเดือนกรกฎาคมนี้ มีทั้งแพล็ตฟอร์ม
แอนดรอยด์ 3.0 และวินโดวส์ 7

หนุ่มตี๋ สาวหมวยที่เมืองจีน นอกจากกำลังคลั่ง iPad 2 จนถึงขั้นแย่งกันซื้อแล้ว แต่ LePad แท็บเล็ตของ Lenovo ก็ฮอตไม่แพ้กันหลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2554 แล้วเมืองไทยจะมาเมื่อไหร่ คำยืนยันล่าสุดจาก”ขจรเกียรติ อร่ามรัศมีกุล
”ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในบ้าน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่ามาแน่ในเดือนมิถุนายน และเริ่มจำหน่ายต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งมีทั้งแพล็ตฟอร์มแอนดรอยด์ 3.0 และวินโดวส์ 7

ที่เมืองไทยได้เลือกใช้ชื่อว่า Idea Pad Tablet เหมือนอีกหลายประเทศ ซึ่งโยงมาจากรุ่นคอมพิวเตอร์ Idea ที่ Lenovo ทำตลาดและสร้างแบรนด์ในกลุ่มลูกค้าทั่วไปมานานจนเป็นที่คุ้นเคย เป็นส่วนหนึ่งในหลักการการสื่อสารที่ต้องเหมาะกับผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ซึ่ง”ขจรเกียรติ” ให้เหตุผลว่า เพราะเมืองไทยอาจไม่เข้าใจในเสียงที่ออกว่า”เลอ” ขณะที่สำหรับชาวจีนแล้วคำว่า “เลอ” มีความหมายที่ดี ก็มีผลต่อการตัดสินใจมากกว่า ส่วนกลยุทธ์การตลาดในไทยจะเป็นอย่างไร บอกได้ว่าให้ติดต่อในช่วงใกล้เปิดตัวอีกครั้ง

ในครึ่งปีหลังนอกจากทำตลาดแท็บเล็ตแล้ว Lenovo ยังเน้นทำตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อป โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงไป อย่างที่เปิดตัวรวดเดียวถึง 11 รุ่น เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2554 เน้นทุกกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับ Premium Manistream และ New Entry จากเดิมที่เน้นกลุ่ม Premium ในระดับราคาแพงกว่า 25,000 บาท จนมีส่วนแบ่งตลาดกลุ่มนี้ 30% แต่มีส่วนแบ่งตลาดใน 2 กลุ่มที่เหลือเพียงประมาณ 5% เท่านั้น เพื่อทำให้แบรนด์ Lenovo ในปีนี้มีส่วนแบ่งตลาดเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 6%