เพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ สติ๊ก คนรุ่นใหม่ยืดอกพกยาดม

ในช่วง 5 ปีหลังมานี้ มีการทยอยปรับภาพลักษณ์ของยาดม ยาหม่อง และบาล์มกันอย่างจริงจัง ทั้งถ้วยทอง โป๊ยเซียน วาเป๊กซ์ เซียงเพียวอิ๊ว ฯลฯ เพื่อปลุกตลาดให้คึกคัก ซึ่งเพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ แบรนด์ใหม่ของเบอร์แทรมเคมิคอล กำลังทำให้ภาพคนพกยาดมเปลี่ยนไป

เพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ สติ๊ก ในรูปแบบยาดม อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สดใส มีใบไม้ และใช้สีฟ้าเพื่อสื่อถึงส่วนผสมธรรมชาติ เพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองเรื่องภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ

“จากเดิมคนรุ่นใหม่มองว่ายาดมทำลายลุค เขาลงทุนเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายไปตั้งเท่าไหร่ ไม่มีใครอยากจะมาตกม้าตายเพราะยาดมหลอดเดียว” สุวรรณา เอี่ยมพิกุล (อัครพงศ์พิศักดิ์) ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด บอกว่าถึงจุดเปลี่ยนของยาดมยุคนี้

เพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ สติ๊ก วาง Positioning เป็นยาดมของคนรุ่นใหม่ และเลือกใช้บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ เป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อห้ำหั่นกับคู่แข่งหมายเลขหนึ่งของตลาดยาดมคือโป๊ยเซียน

การเลือกใช้บอย ปกรณ์ เพราะมีฐานแฟนคลับจำนวนมาก มีภาพลักษณ์ทันสมัยเช่นเดียวกับคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ ดังนั้นการเลือกพรีเซ็นเตอร์ครั้งนี้จึงเป็นทิศทางที่ชัดเจนมากของเพพเพอร์มิ้นท์ ฟิลด์ ที่ต้องการจับกลุ่มคนเมืองอย่างแท้จริง

เธอเชื่อว่า การใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นทางลัดทำให้เกิด Brand Awareness ได้อย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมามีการใช้พรีเซ็นเตอร์ไปแล้ว 2 คน คือ รุจ เดอะ สตาร์ และ คริส หอวัง

“ยาดมส่วนใหญ่พูดถึง Functional Benefit แต่เราจะต้องย้ำ Emotional Benefit โดยเน้นทำ Below the line เพื่อให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับแบรนด์มากขึ้น เช่น แคมเปญ Relax 365…Feel Relaxed Everyday เชิญชวนให้ผู้บริโภคเสนอไอเดียวิธีผ่อนคลายในแบบฉบับของตัวเอง และจะคัดเลือกไปบันทึกในไดอารี่ของเพพเพอร์มินท์ ฟิลด์ ประจำปี 2555 รวมถึงกิจกรรมปิดโรงดูหนังกับบอย ปกรณ์ และอื่นๆ ที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งปีด้วย”

แต่สิ่งที่สุวรรณาคาดหวังมากที่สุดก็คือ การขยายตัวของตลาดยาดมที่ขณะนี้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายวัย 18 ปีเริ่มใช้ยาดมมากขึ้น

สุวรรณาบอกว่า ตลาดยาดมมี Loyalty ต่ำ เพราะจากการทำวิจัยแบบ Blind Test พบว่า ลูกค้าไม่สามารถบอกความแตกต่างหรือแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ยกเว้นกรณีของเซียงเพียวอิ๊ว ซึ่งมีกลิ่นและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

ในปี 2554 นี้ คาดว่าจะมียอดขาย 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ราว 50% จากตลาดยาดมมูลค่า 1,000 กว่าล้านบาท

สัดส่วนยอดขายเบอร์แทรมเคมิคอล (1982)
เซียงเพียวอิ๊ว 80%
เซียงเพียวอิ๊ว 20%
สัดส่วนผู้ใช้ยาดม (by age)
18-25 ปี 30%
25-35 ปี 30%
อื่นๆ 40%