la Rinascente Top up Brand ของเซ็นทรัล

หลังประกาศมานาน 2-3 ปี กับยุทธศาสตร์หลักในการเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลด้วย M&A (Merger&Acquisition) ก็ฉายภาพชัดยิ่งขึ้น เมื่อเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เข้าซื้อกิจการ “ลา รีนาเซนเต” (la Rinascente) ห้างสรรพสินค้าหรูของอิตาลี ด้วยมูลค่า 260 ล้านยูโร หรือราว 10,000 ล้านบาท

ในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 150 ปี ห้างนี้ถูกเปลี่ยนมือมาแล้ว 4-5 ครั้ง ล่าสุดคือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แม้อิตาลีกำลังเผชิญภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งอิตาลีจัดอยู่ในกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงอย่าง PIGS (โปรตุเกส อิตาลี กรีซ และสเปน) แต่ ลา รีนาเซนเต กลับผลประกอบการดี เติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดมีผลประกอบการ 15,000 ล้านบาท อันเป็นผลมาจากการปรับปรุงและตกแต่งใหม่มาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4-5 ปีนี้ แต่ที่มีการเปิดเจรจาซื้อขายเนื่องจากเป็นวาระที่กองทุนซึ่งถือหุ้นอยู่ต้องการขายทำกำไร

ห้างนี้เคยมีมากสุด 17 สาขา แต่ช่วงเวลาที่ยาวนานก็มีการเปิดและปิดไปบ้าง จนปัจจุบันมี 11 สาขา พื้นที่รวมกัน 50,000 ตารางเมตร (พื้นที่รวมกันเล็กกว่าเซ็นทรัลเวิลด์ประมาณ 11 เท่า) ส่วนใหญ่เป็นสาขาขนาดเล็ก

ทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่า “กำลังวางแผนขยายสาขาขนาดใหญ่อีก 2 สาขา ภายใน 3-5 ปี นี้ที่โรม และเวนิส เพื่อครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวหลักของอิตาลี จากเดิมที่โรมมีอยู่แล้ว 1 สาขาแต่เป็นสาขาขนาดเล็ก ขณะที่ฟลอเรนซ์ โบโลญญ่า และนาโปลี เป็นเป้าหมายต่อไปในอนาคต หากแผนการขยายธุรกิจเป็นไปตามเป้าจะคุ้มทุนภายใน 8 ปี”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่สาขามิลาน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว ขณะที่สาขาในเมืองอื่นส่วนใหญ่เป็นคนอิตาลี ด้านนักท่องเที่ยวเอเชียทั้งจีนและญี่ปุ่น ก็เป็นลูกค้าหลักของลา รีนาเซนเต และจากสถิติของ World Tourism Organization รายงานว่า อิตาลีมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่อปีราว 44 ล้านคน เป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สเปน และจีน

ทศหวังว่าแบรนด์นี้จะเป็นสปริงบอร์ดที่ทำให้เซ็นทรัลขยายธุรกิจในต่างประเทศได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกาใต้ ที่สำคัญยังเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้เซ็นทรัลก้าวเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกหรูอย่างเต็มรูปแบบและครบเครื่องมากขึ้น

เซ็นทรัลยังไม่มีแบรนด์ห้างสรรพสินค้าระดับบนมาก่อน ในขณะที่คู่แข่งอย่างเดอะ มอลล์ สามารถปั้นสยามพารากอนสำเร็จไปแล้ว

“อีก 5 ปีข้างหน้าแบรนด์นี้จะเป็นแบรนด์ที่โด่งดังในโลก” ทศบอกอย่างหนักแน่นและชวนฝัน

ทั้งนี้จากเงินลงทุนในส่วนของ M&A ปีละ 30,000 บาท ดังนั้น เซ็นทรัล กรุ๊ป จึงยังมีโปรเจกต์ใหญ่น้อยที่กำลังเจรจาอยู่ไม่ต่ำกว่า 10 ดีล

“เรามีหลักในการพิจารณาว่าค้าปลีกนั้นมี Hedge Fund หรือกองทุนบริหารความเสี่ยง ลงทุนหรือไม่ เพราะจะมีระยะเวลาที่ค่อนข้างแน่นอนว่าเขาจะขายทำกำไรเมื่อไหร่”

ที่น่าจับตาคือเซ็นทรัล เอ็มบาสซี น่าจะได้ประโยชน์เรื่องของสินค้าแบรนด์ระดับโลกจากลา รีนาเซนเต เพื่อเติมเต็ม Positioning ศูนย์การค้าหรูเซนทรัลแอมบาสซีให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

4 ห้าง 4 Positioning ของ CRC
เซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าสำหรับนักช้อปคนกรุงฯ และคนที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่ รวมถึงนักท่องเที่ยวและเอ็กซ์แพท มีไลน์สินค้าครบครัน และเป็นแบรนด์ที่ใช้ทำตลาดในประเทศจีน และเอเชียบางประเทศ
โรบินสัน ห้างสรรพสินค้าทั่วไปสำหรับแมส สามารถเปิดได้ทั่วประเทศ
เซน ห้างสรรพสินค้าเน้นดีไซน์ทันสมัย เน้นไลน์สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ จับกลุ่มคนเมืองยุคใหม่ และเป็นแบรนด์ที่ใช้ทำตลาดในจีนบางเมือง เช่น เสิ่นหยาง เฉินตู
ลา รีนาเซนเต ห้างสรรพสินค้าหรู ที่จะใช้ตีตลาดค้าปลีกหรูระดับโลก