นักช้อปปิ้งออนไลน์ของไทยทะลุ 2.5 ล้านคน

PayPal ทำการศึกษา “ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตและผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย” พบว่า ในปี 2553 การซื้อสินค้าออนไลน์ของประเทศไทยมีมูลค่า 14.7 พันล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์คนไทยถึง 2.5 ล้านคน (อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป) มียอดใช้จ่ายเงินเฉลี่ยต่อคนถึง 13,181 บาท โดย 71% ของยอดรวมการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมดมาจากกลุ่มชนที่มีรายได้ปานกลาง

“ตลาดการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและมีมูลค่าตลาดเกือบ 15,000 ล้านบาทนั้นบ่งบอกว่านักช็อปคนไทยมองเห็นประโยชน์มากมายจากการซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของพวกเขา” เอเลียส กาห์เน็ม กรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้จัดการใหญ่ของ PayPal ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียให้ความเห็น

เขาบอกด้วยว่า ผู้บริโภคคนไทยชื่นชอบการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ในประเทศมากพอ ๆ กับเว็บไซต์ต่างประเทศ และใช้สื่อออนไลน์เพื่อหาซื้อสินค้าที่แตกต่างและหลากหลาย และไม่ใช่เพื่อมองหาสินค้าราคาถูกที่สุดเพียงอย่างเดียว ผู้ค้าปลีกภายในประเทศมีโอกาสที่จะแข่งขันกับเว็บไซต์ต่างประเทศ และควรจะเร่งสร้างร้านค้าออนไลน์ในทันทีเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่ผู้ประกอบการไทยควรเร่งดำเนินการในทันทีคือ การนำกลยุทธ์การจัดจำหน่ายหลายช่องทางมาประยุกต์ใช้โดยเร็วเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ทั้งในร้านค้า ร้านค้าออนไลน์ และผ่านโทรศัพท์มือถือ ในขณะเดียวกันก็ควรมีการจัดเตรียมสินค้าที่มีความหลากหลายมากกว่าเดิมและเพิ่มตัวเลือกในการชำระเงินที่มีความปลอดภัยมากขึ้นภายในเว็บไซต์ของตนเอง ในการเพิ่มยอดขายสินค้าให้กับผู้ซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ ควรมีตัวเลือกวิธีการชำระเงินบนโทรศัพท์มือถือที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ได้รวดเร็วเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น

cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ประเภท              

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>สัดส่วน
(%)
เว็บไซต์ในประเทศ      

41 เว็บไซต์ต่างประเทศ       

44 เว็บไซต์ไม่ระบุประเทศ             

15

cellspacing=”2″>

เหตุผลในการซื้อสินค้าออนไลน์

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>เหตุผล 

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สัดส่วน
(%)
สินค้าไม่มีขายในไทย 

45 ผลิตภัณฑ์/บริการราคาถูกกว่า 36 มีความสะดวกในการซื้อ    

30