Facebook สวนหมัด Google : คลิกเดียวแชทได้เลย

ถ้าเป็นมวยก็ชกกันมันอย่างยิ่ง สำหรับคู่ของ Google และ Facebook ที่ตอนนี้ต่อสู้กันในธุรกิจโซเชี่ยลเน็ตตเวิร์ค ด้วยหมัดแชทแบบเห็นหน้าผ่าน“วิดีโอคอล”

ogle เพิ่งเปิดตัวบริการโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คภายใต้ชื่อ Google Plus (Google+) เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) และอยู่ระหว่างเปิดให้คนเฉพาะกลุ่มทดลองใช้ ซึ่ง Google นำข้อดีของ Facebook มาใช้เกือบทุกอย่าง และมีการปรับปรุงบางส่วน เช่น Circles หรือเพื่อนกลุ่มต่าง ๆ Sparks ที่ผู้ใช้ได้รับคอนเทนท์และแชร์ตามที่ตัวเองสนใจ Huddle การส่งข้อความแบบเฉพาะกลุ่ม

และที่ใหม่กว่า Facebook จริง ๆ คือ Hangouts แชทผ่านวิดีโอคอล หรือบางคนเรียกว่าวิดีโอแชท ให้แชทกันในกลุ่มครั้งละไม่เกิน 10 คน จนหลังการประกาศของ Google ไม่กี่วัน Facebook ก็ออกมาบอกว่าอีกไม่กี่วันจะมีบริการมาเซอร์ไพร์ส(สู้กับ Google+)

และเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ที่อเมริกา “Mark Zuckerberg” ซีอีโอ Facebook ก็ประกาศเปิดตัวบริการ 3 ตัวใหม่คือ Group Chat , การออกแบบหน้าแชทใหม่ และไฮไลต์คือ “วิดีโอคอล” โดยร่วมมือกับ Skype ผู้ให้บริการวิดีโอแชท ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งซื้อกิจการไป

จากการรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศ บอกว่าก่อนแถลงรายละเอียด Mark ได้เปิดเผยตัวเลขล่าสุดว่ามีประชากร Facebook ทั่วโลกแล้ว 750 ล้านคน หลังจากนั้นได้พูดถึงพฤติกรรมการแชร์ของคนในยุคปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น(ปัจจุบันมีการแชร์คอนเทนท์ถึง 4,000 ล้านครั้งต่อวัน) และได้ย้ำถึงบริการไฮไลต์ คือความสะดวกในการใช้วิดีโอแชท ของ Facebook เช่น ใช้เวลาเพียง 10-20 วินาทีในการดาวน์โหลดปลั๊กอิน ไม่ต้องติดตั้ง Skype ให้ยุ่งยาก เป็นการแชทกับเพื่อนได้เพียง One Click เท่านั้น

คลิกเดียวแชทได้เลยนั้น เป็นไปตามเทรนด์ของพฤติกรรมคนปัจจุบันในโลกของเทคโนโลยี ที่ต้องการบริการที่เป็นแบบจบในปุ่มเดียว ตั้งแต่บริการแชท(ตัวอักษร) ออนไลน์ อีเมล โทรศัพท์ จนมาถึงวิดีโอคอลก็เช่นกัน “ขอปุ่มเดียวให้แชทได้เลย” นั่นคือคำตอบที่จะทำให้ผู้บริโภคอยู่กับเครือข่ายนั้นตลอดไป