K SME จะผูกใจลูกค้าให้ยาวต้องมี Emotional

หลังจากที่กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย (เอสเอ็มอี) ธนาคารกสิกรไทย มั่นใจเต็มที่แล้วว่าผลิตภัณฑ์และบริการในส่วนของเอสเอ็มอี เป็นส่วนที่ลูกค้าเข้าใจ Product Feature กันแล้วอย่างดี จากที่บริษัทเน้นโฆษณาไปในช่วงแรก ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อที่มีเงื่อนไขการให้กู้ด้วยบริการที่รวดเร็ว ให้กู้ยาว และให้ทุนเยอะ จนเป็นที่จดจำของลูกค้าถึงคุณสมบัติเหล่านี้ ก็ถึงเวลาของภาคต่อที่ต้องเพิ่มความเข้มข้นให้ลูกค้าจดจำและมีส่วนร่วมกับ K SME มากขึ้นไปอีก

การจะให้ลูกค้าจดจำบริการได้นานแบบฝังใจ K SME เลือกทำภาคต่อของโฆษณาผลิตภัณฑ์ K SME ด้วยการเน้นให้เกิดความรู้สึกและรับรู้ถึงความผูกพันระหว่างธนาคารกับลูกค้าในลักษณะของ Emotional Bonding หาเรื่องราวและทำโฆษณาให้ผู้ชมดูแล้วเกิดความรู้สึกร่วมไปกับเหตุการณ์ของการต่อสู้ฟันฝ่ากับการทำธุรกิจเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จด้วยใจรัก

“K SME เน้นย้ำไปที่ Feature Product มาตลอดตั้งแต่ปี 2551 โดยใช้โฆษณาเป็นการสื่อสารตลาดที่บอกถึงมาตรฐานของผลิตภัณฑ์และบริการ โดยเฉพาะโฆษณาชุด เร็ว ยาว และเยอะ ซึ่งได้รับการการันตีมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการ และข้อความที่ใช้ในการสื่อสารการตลาดจาก สคบ.ว่าธนาคารกสิกรไทยสามารถให้บริการได้ตามโฆษณาโดยไม่มีเงื่อนไขแอบแฝง” ผู้บริหาร K SME กล่าว

การเปลี่ยนแนวจากการสื่อสารถึงผลิตภัณฑ์บริการตรงๆ มาเป็นการโฆษณาแบบเน้นความรู้สึก อาจจะดูดราม่า แต่การกระตุ้นความรู้สึกด้วยบทซึ้งๆ เป็นอะไรที่กินใจคนไทยได้เสมอ ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ได้เห็นรายการ เอสเอ็มอีตีแตก เกือบทุกเทปที่ออกอากาศ ไม่ว่าจะเริ่มต้นและดำเนินรายการด้วยความสนุกสนานแค่ไหนในแบบของผู้ผลิตอย่างเวิร์คพอยท์เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แต่ถึงที่สุดบทสรุปตอนท้ายของรายการไม่ว่าผู้ประกอบการจะสามารถตีแตกโจทย์ธุรกิจของตัวเองได้หรือไม่ ก็ต้องจบลงด้วยความรู้สึกซึ้งกินใจจากประสบการณ์การทำธุรกิจที่ออกมาเรียกน้ำตาของผู้ประกอบการ และได้อารมณ์ร่วมของผู้ชมที่ติดตามเรื่องราวมาตลอดรายการเสมอ

K SME ตั้งชื่อโฆษณาล่าสุดว่า Cookie เลือกเดินเรื่องด้วยชายหนุ่มผู้มีใจรักในการอบขนมคุกกี้ขาย มาเป็นตัวเดินเรื่อง เขาทุ่มเททำคุกกี้แต่ละตัวขึ้นมาด้วยความรู้สึกและทะนุถนอม โดยไม่สนใจแม้คนรอบข้างที่พบเห็นไม่เข้าใจ เมื่อประสบปัญหา ซึ่งในโฆษณาเลือกสื่อด้วยตุ๊กตาคุกกี้ที่หล่นแตกกระจาย ก็ไม่มีใครใส่ใจ จะมีก็เพียงธนาคารกสิกรไทยที่มองเห็นและพร้อมเข้าไปช่วยเหลือให้เจ้าของ และคุกกี้ที่เปรียบเหมือนธุรกิจ กลับมาสมบูรณ์ดังเดิมได้อีกครั้ง

เจ้าตุ๊กตาคุกกี้ เลยเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงธุรกิจที่ได้รับการก่อสร้างขยับขยาย ประสบปัญหา และกลับคืนมาในสภาพเดิมได้ หากได้รับการสนับสนุนหรือช่วยเหลือจากคนที่เข้าใจทั้งตัวผู้ประกอบการและธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ K SME พยายามสื่อสารมาตลอดว่า กสิกรไทยเป็นหน่วยงานที่มีความเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสามารถตอบสนอง รวมทั้งจะมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในการดำเนินงานอย่างแท้จริง

การสร้างเรื่องราวซึ้งกินใจ พร้อมๆ กับเลือกเรื่องราวที่ดราม่าหน่อยๆ ทำให้เจ้าคุกกี้ตัวนี้กลายเป็น Icon ที่ทำให้คนนึกถึง K SME ได้อีกทางหนึ่งอีกด้วย

“ก่อนทำโฆษณาชิ้นนี้ เรา Brainstorm จากการทำ Focus Group กับลูกค้าจริงๆ เพื่อหาคำตอบว่า เมื่อพูดถึงแบรนด์ K SME ลูกค้ารู้สึกอย่างไร คำตอบส่วนใหญ่บอกว่าเชื่อใจ มั่นใจความเป็นมืออาชีพทางการเงินที่ครบวงจรของเรา จึงเป็นที่มาในการคิดมุมกลับว่า สิ่งที่เรามองธุรกิจดูแลธุรกิจของลูกค้าได้อย่างเข้าถึงเป็นเพราะอะไรคำตอบแรกที่ออกมาเสมอ คือ “เพราะเราเข้าใจและรู้ดีว่าธุรกิจก็เหมือนกับลูก เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของคุณ” คือความตั้งใจ คือทุกลมหายใจ คือ PASSION ของผู้ประกอบการที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างสำเร็จ เป็นการบอกตำแหน่งของ K SME ในใจผู้ประกอบการ มากกว่าผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจร

เบื้องหลังการทำโฆษณานี้ คงเป็นคำตอบให้กับหลายคนได้แล้วว่า เพราะอะไรเมื่อดูโฆษณาตัวนี้แล้วจึงเดาหรือรู้ได้ทันทีว่า นี่คือ โฆษณาของธนาคารกสิกรไทย แถมยังมีผู้มีความฝันจะเป็นเจ้าของกิจการหลายคนบอกว่า “อิน” กับความรู้สึกของโฆษณาเมื่อได้ชมอีกด้วย