ขายของด้วย กระแสเลือกตั้ง

วันที่ 3 กรกฎาคมเป็นอีกครั้งที่ผู้มีสิทธิ์มีเสียงอายุ 18 ปีขึ้นไปจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการชี้ชะตาประเทศไทย ผ่านการเลือกตั้ง นับตั้งแต่ยุบสภาฯ ในเดือนพฤษภาคมบรรยากาศของการหาเสียงก็เป็นเรื่องกระแสหลักที่สื่อและประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด ดังนั้นจึงมีหลายโปรดักต์ที่โหนกระแสเลือกตั้งด้วยโฆษณาขำๆ ด้วยวิธีการอกแบบสื่อของตัวเองผ่านก๊อบปี้, อาร์ตเวิร์คที่เอาป้ายหาเสียงมาเป็นต้นแบบ

งานชิ้นแรก โปรโมตละครเวที “นังเหมียวย้อมสี” ของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา อาจารย์ด้านนิเทศศาสตร์ชื่อดัง นำเอาภาพนักแสดงนำชาย-หญิงของเรื่องมาแทนรูปผู้สมัคร ส.ส. พร้อมบอกวันที่แสดง แทนเลขที่พรรคการเมือง งานชิ้นนี้สุดแสนจะเนียนด้วยพื้นที่สื่อที่อยู่ริมถนน ปะปนไปกับป้ายหาเสียงของผู้สมัครตัวจริง

งานชิ้นที่สอง รถแซฟวี่ ดึงเอาชื่อของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งสองมาเล่น “อภิสิทธิ์” และ “ยิ่งรัก” (ลักษณ์) พร้อมกับชักชวนให้ผู้บริโภคกากบาทเลือกเบอร์ 0 เพื่อรับข้อเสนอผ่อนรถด้วยดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์

งานโฆษณาทั้งสองชิ้นนี้เป็นตัวอย่างของเสือปืนไว ที่รู้จักโหนกระแสฮิตในช่วงนั้นๆ สร้างความสนใจให้กับผู้ชม ในเมื่อทั้งสองสินค้าอาจไม่ใช่โปรดักต์ที่มีงบประมาณทำตลาดมากนักเมื่อเทียบกับโปรดักต์ในแคทิกอรี่เดียวกัน อย่างน้อยสร้างรอยยิ้มหรือเสียงหัวเราะให้กับผู้พบเห็นได้ ก็ทำให้คนเหลียวมองแล้วบอกต่อมากขึ้นก็เป็นโอกาสให้ตัวเองแล้ว