มาม่า ราเมง บะหมี่ชามน้อย กลางกระแสบะหมี่นอก

มาม่า ราเมง มี 2 รสชาติคือ รสออริจินัล และรสเป็ด จำหน่ายราคาซองละ 15 บาท ขณะที่มาม่าธรรมดาจำหน่ายในราคาซองละ 6 บาท

เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยวัตถุดิบ และกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างด้วยการอบในห้องสุญญากาศ นอกจากจะรับกระแสสุขภาพแล้วยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เพราะไม่ต้องใช้น้ำมันปาล์มอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสไตล์ญี่ปุ่นที่มีเส้นเหนียวนุ่ม ทั้งยังเป็นเทรนด์ทั่วโลกโดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น ที่บะหมี่อบมีสัดส่วนสูงถึง 10% ของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยรวม

มาม่า ราเมง จัดเป็นเซ็กเมนต์ที่พรีเมียมกว่ามาม่า โอเรียนทัล คิทเชน ที่ลงสู่ตลาดเมื่อปี 2550 และจำหน่ายในราคาซองละ 12 บาท

พิพัฒบอกว่า มาม่า ราเมง ใช้งบการตลาด 40 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าสัดส่วนรายได้จาก มาม่า ราเมง ในเซ็กเมนต์พรีเมียม จะเพิ่มขึ้นจาก 0.5% เป็น 2.3% ของมูลค่าตลาดรวม 12,000 ล้านบาทภายในปีนี้

ทั้งนี้ มาม่า ราเมง คืออวตารของเมียวโจ้ ซันมัย บะหมี่อบแห้งระดับพรีเมียมราคาซองละ 10 บาท ซึ่งร่วมทุนกับเมียวโจ้ ฟู้ดส์ เจแปน แต่ปัจจุบันได้ยุติการจัดจำหน่ายไปแล้ว

การแตกเซ็กเมนต์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสู่นิชมาร์เก็ตมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของผู้บริโภค ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่พิเศษและแตกต่างจากเดิม จัดเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจของมาม่าที่จะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นจากนี้ไป

อีกทางหนึ่งคือการทดสอบตลาดบะหมี่สำเร็จรูปนำเข้าจากญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเข้ามาเปิดตลาดในบ้านเราได้พักใหญ่แล้ว อย่งน้อยทำให้รู้ว่า การตอบรับของผู้บริดภคเป็นอย่างไร และเป็นการตั้งรับ เพื่อบอกว่า มาม่าไม่ยอมเสียส่วนแบ่งตลาดให้ใครง่ายๆ

มาม่า ราเมง
Official Launch มิถุนายน 2554
Positioning บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สไตล์ญี่ปุ่น
Product Details มี 2 รสคือ รสออริจินัล และรสเป็ด ราคาขายซองละ 15 บาท บะหมี่เส้นอบด้วยไอน้ำ ไม่ใช้การทอด
Target นักศึกษา และคนทำงาน
Strategy เส้นอบสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อสุขภาพ
Competitor บะหมี่นำเข้าจากเกาหลี และญี่ปุ่น