เอ็มดีใหม่ “โนเกีย” ขอแรงระดับ N9

โนเกีย N9 คือความหวังของโนเกียในการก้าวกลับเข้ามาสนามสมาร์ทโฟนอีกครั้ง ระหว่างที่กำลังรอวินโดวส์โฟน และ N9 ยังเป็นความภูมิใจของโนเกียถึงขนาดที่ว่า “แกรนท์ แมคบีธ” กรรมการผู้จัดการ โนเกีย ประเทศไทยและตลาดเอเชียเกิดใหม่ คนล่าสุด บอกว่า บุคลิกภาพส่วนตัวของเขาสามารถเปรียบได้กับโนเกีย N9 เลยทีเดียว

“แมคบีธ” บอกว่า N9 มีดีไซน์ที่สวยงาม พร้อมกับโชว์ให้ดูเครื่องที่อยู่ในมือเขา ผลิตจากวัสดุคุณภาพ มีระบบปฏิบัติการที่ดีอย่าง Meego สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานใช้ได้อย่างหลากหลาย ทั้งการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและความบันเทิง

นับเป็นการเล่าถึงตัวเองได้เป็นอย่างดี หลังการแถลงเปิดตัวเข้ารับตำแหน่งของ “แมคบีธ” ในการดูแลรับผิดชอบตลาดเมืองไทย และยังพ่วงด้วยตลาดเนปาล บังกลาเทศ และศรีลังกา เป็นความลงตัวของความใหม่สำหรับเอ็มดีใหม่ และสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของโนเกียที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยเร็วๆ นี้ โดย N9 เพิ่งเปิดตัวในตลาดโลกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

“แมคบีธ” เชื่อว่า N9 จะเป็นตัวแปรสำคัญให้โนเกียมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้น นอกเหนือจากที่โนเกียกำลังเตรียมวางตลาดสมาร์ทโฟนอีก 10 รุ่นในอีก 12 เดือนข้างหน้า ส่วนในตลาดล่างโนเกียมีเครื่องสองซิมให้บริการที่นอกจากประเทศไทยแล้วในตลาดเอเชียเกิดใหม่ก็มีความต้องการสูงเช่นกัน

การขับเคลื่อนนับจากนี้โนเกียจะจับมือถือพันธมิตรทั้งคอนเทนต์ ค่ายมือถือ นักพัฒนา รวมถึงการหาเทคโนโลยีใหม่ และความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ในอนาคต โดยมีส่วนงานรับผิดชอบ ที่ชื่อว่า ฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนา และระบบนิเวศน์การสื่อสารไร้สาย (Ecosystem Deverloper Experience) ตามโมเดลของบริษัทแม่ ซึ่งมีทีมงานทั้งหมด 3 คนในไทย นอกจากนี้จะเร่งขยายโนเกียช็อปในต่างจังหวัดอีก 8 แห่งจากปัจจุบันมีอยู่ 22 แห่ง เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าได้เข้ามามีประสบการณ์ของมือถือโนเกียโดยตรง

เกือบ 1 ชั่วโมงในการตอบคำถามที่สื่อมวลชนซักถามย้ำถึงยอดขาย และส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลงของโนเกีย แต่ดูเหมือนข้อมูลที่ผู้บริหารโนเกียมีกับที่สื่อมวลชนมีนั้นเป็นคนละชุด จึงทำให้ “แมคบีธ” ตอกย้ำอย่างหนักแน่นว่าโนเกียยังแข็งแกร่ง และเป็นที่ 1 ในตลาดไทย เป็นตลาดที่ยังเติบโตของโนเกีย ขณะนี้เป็นช่วงขาขึ้นหลังจากที่เคยมีผลประกอบการลดในปี 2008 แม้ขณะนี้จะมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดจำนวนมากก็ตาม

Nokia N9
ตัวเครื่องผลิตจากโพลีคาร์บอเนต จอ AMOLED กล้อง 8MP เลนส์มุมกว้าง Calr Zeiss ถ่ายวิดีโอ HD เทคโนโลยี Dolby® Digital Plus มี NFC (Near-field communications) ให้แชร์รูปภาพ และวิดีโอระหว่างโทรศัพท์แต่ละเครื่อง (ณ 30 กรกฎาคม 2554ยังไม่เปิดเผยราคาในไทย)

แกรนท์ แมคบีธ
ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โนเกียประเทศไทย เปลี่ยนเอ็มดีแล้ว 3 คน ล่าสุด “แมคบีธ” วัย 37 ปี เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 โดยจะดูแลตลาดเอเชียเกิดใหม่ด้วย ก่อนรับตำแหน่งในไทยเขาเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการขาย โนเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำที่ประเทศสิงคโปร์ มีประสบการณ์ทั้งการพัฒนาช่องทางจัดจำหน่าย การเงินและการตลาด