สร้างแบรนด์ “ตัน” 24 ชั่วโมง

สร้างแบรนด์ต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์เกิดใหม่ ต้องยิ่งขยันสร้าง เพื่อให้เกิดการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมายได้เร็วอย่างกรณีของอิชิตัน

งานรับพระราชทานปริญญา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงเห็น “ตัน ภาสกรนที” ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องสร้างแบรนด์ ไปยืนให้ “บัณฑิต” รั้วธรรมศาสตร์ ได้ร่วมถ่ายภาพ พร้อมแจกซีดีเดี่ยวตันแถมลายเซ็นไปเป็นที่ระลึก บริเวณหน้าซุ้มชาเขียว “อิชิตัน” ตกแต่งด้วยพร็อพแบบจัดเต็ม ทั้งโมเดลชาเขียว อิชิตัน ทำด้วยพลาสติกขนาดใหญ่เห็นได้แต่ไกล ยังมีมาสคอทของตัน ซุ้มชาเขียวอิชิตันไว้ให้ถ่ายรูป มีบัณฑิตมาต่อแถวขอถ่ายภาพกันให้ครึกครื้น

ตัน บอกว่า ต้องการมาให้กำลังใจกับบัณฑิต และเป็นการสร้างแบรนด์ที่ดี เมื่อรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน แบรนด์ก็ต้องไปอยู่นั่น เหมือนอย่างงานรับปริญญา มีทั้งบัณฑิตจบใหม่ รุ่นน้องนักศึกษามหาวิทยาลัย ครอบครัวของบัณฑิตอีกมากมาย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอิชิตัน เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็น“ซีอีโอ”ลงมาเองแบบนี้ ก็ยิ่งผูกพันกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ “ตัน” ก็เดินสายตั้งซุ้ม แจกซีดี ให้บัณฑิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ถ่ายภาพมาแล้ว

งานแบบนี้ตันไม่ต้องง้อสื่อ อาศัยเครื่องมืออย่างโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ้คมาช่วย ภาพบัณฑิตถ่ายคู่กับ “ตัน” มีพร็อพเป็นอิชิตันอยู่ด้านหลัง เมื่อถูกโพสท์ลงในเฟซบุ้ค ย่อมสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเพื่อนๆ ญาติ ๆ ของบัณฑิตอีกมากมาย คิดดูว่าถ้ามีบัณฑิตโพสท์ภาพ 100 คน เท่ากับว่าจะสร้างการรับรู้ให้กับคนอีกเป็นหลายพันหรือเป็นหมื่น เป็นพลังของโซเชียลเน็ทเวิร์คที่ตันใช้มาแล้วอย่างเห็นผล

แต่งานนี้ใช่ว่าจะมี “อิชิตัน” แบรนด์เดียว เพราะ “โออิชิ” คู่แข่ง ก็ส่ง “ชาคูลซ่า” ลงสนาม แถมยังได้ทำเลทอง บริเวณสนามฟุตบอลที่แน่นขนัดไปด้วยเหล่าบัณฑิต โดยเป็นพร็อพเป็นกระป๋องชาคูลซ่าขนาดใหญ่ บริเวณด้านซุ้มขายน้ำดื่มที่เป็นสินคาทั้งหมดในเครือ ขาดอย่างเดียวคือ “ซีอีโอ”ของโออิชิ ที่ยังไม่ได้ลงมาแจกลายเซ็นเท่านั้น