Facebook Deals แค่ 4 เดือนก็ปิดตัวซะแล้ว

ใช่ว่าทำอะไรแล้วจะโดนเสมอไป เหมือนอย่างล่าสุด Facebook ต้องยอมถอย ประกาศปิดตัวบริการ Facebook Deals เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Facebook Deals เป็นบริการซื้อสินค้าเป็นกลุ่มในราคาลดพิเศษ หรือได้ข้อเสนอพิเศษ ที่เรียกว่า Social Commerce ที่เคยคาดกันว่าจะเป็นคู่แข่ง ของ Groupon และ LivingSocial ซึ่งเพิ่งตกลงร่วมทุนกับเว็บ Ensogo.com ของไทยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

หลังจากเปิดตัวทดลองให้บริการเมื่อเดือนเมษายนในอเมริกาบางรัฐ ด้วยความคาดหวังว่าธุรกิจนี้จะมีอนาคต เพราะ Facebook มีสมาชิกกว่า 750 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเป็นฐานอย่างดีในการใช้เครือข่ายสังคมเพื่อดึงกลุ่มคนมาซื้อสินค้าในราคาพิเศษ เพราะโดยพื้นฐานแล้วธุรกิจนี้ไม่ใช่แค่การขายสินค้า แต่คือพื้นที่โฆษณาอย่างแนบเนียน

ผ่านไปแค่ 4 เดือน Facebook ก็แถลงการณ์ปิดตัวบริการนี้ พร้อมกับคำอธิบายที่สรุปได้ว่า Facebook ได้เรียนรู้มาก จากการทดลองที่ผ่านมา แม้จะปิดบริการนี้แต่ก็จะเรียนรู้ต่อไป เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจในแต่ละพื้นที่ของโลกใบนี้

Social Commerce ถือเป็นธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงคัดกรองผู้แข็งแรงถึงจะได้อยู่ต่อ Facebook ถอยไปแล้ว คงต้องลุ้นกันต่อว่า Google ซึ่งเปิดตัวธุรกิจนี้ภายใต้ชื่อ Google offers ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และอยู่ในช่วงทดลอง จะได้ดีลดีจากผู้บริโภคจนสามารถทำเงินได้จริงหรือไม่ในอนาคต