บีบีขอแชตไม่หยุด เปิดช็อปเอาใจคนไทย

Room Number 307 ที่ชั้น 3 สยามพารากอน  ได้เปลี่ยนจากร้าน Nokia มาเป็น BlackBerryหรือ BB ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ด้วยความเชื่อที่ BB มองว่าการทำตลาดในเมืองไทยต้องมีช็อปเป็นอาวุธ

สำหรับ Nokia แล้ว เวลานี้อาจเป็นสถานการณ์ที่ต้องเลือก เพื่อบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ จากที่เคยมีทั้งช็อป กับพื้นที่หน้าช็อปในคอนเซ็ปต์ Nokia Experience Studio แบรนด์มือถือจากฟินแลนด์นี้ ก็ขอเลือกอย่างหลังให้เป็นจุดเชื่อมโยงแบรนด์และบริการกับลูกค้าก็พอ

ทำเลทองย่านนั้นจึงประจันหน้ากันชนิดหายใจรดต้นคอ ระหว่าง BB Nokia และ iStudio นับจากนี้

ในฐานะผู้มาใหม่อย่าง BB ของบริษัท Research in Motion หรือ RIM จากแคนาดา กลยุทธ์นี้ได้รับคำแนะนำจาก “สมชัย สิทธิชัยศรีชาติ” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายบีบีในไทย

“สมชัย” บอกเหตุผลว่าการมีช็อปสำหรับคนไทย คือความเชื่อมั่น ทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นแบรนด์ที่จับต้องได้ โดยเฉพาะเมื่อสินค้านั้นกำลังรุกสู่ตลาด Mass เพื่อรักษาการเติบโตของธุรกิจ อย่าง BB ได้ผ่านจุดของการเริ่มต้น ทำตลาดในระดับบนทั้งในกลุ่ม Early Adopter กลุ่ม Geek  มาหมดแล้ว  การโตต่อไปจึงต้องเข้าถึงลูกค้าทั่วไปให้ได้

นี่คือเหตุผลที่ช็อปแห่งนี้เป็น Asia’s first BlackBerry ทั้งที่ในเอเชียตลาดอินโดนีเซียถือเป็นตลาดใหญ่ มียอดขายมากกว่าไทยหลายเท่า โดยที่อินโดนีเซีย RIM เน้นการลงทุนไปศูนย์บริการมากกว่า

การเปิดช้อปเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ RIM หวังปลุกยอดขายอีกครั้ง หลังเปิดสำนักงานในไทย และเตรียมจำหน่าย BB 4 รุ่น ตั้งแต่ระดับราคาประมาณ 20,000 บาท จนถึงประมาณ 10,000 บาท คือ Bold 9900 ที่มีทั้งทัชกรีนและ QWERTY ในรูปลักษณ์สไตล์ BB สำหรับไฮเอนด์ Curve 9360 สำหรับวัยรุ่น เน้นการใช้ด้าน โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค Torch  9860 มัลติมีเดีย กล้อง และแอพพลิเคชั่น และ Torch 9810 ทัชกรีน และ QWERTY แบบสไลด์

ช็อปคือจุดเชื่อมโยงลูกค้าสำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคไทย แต่ยังมีอีกโจทย์ที่ต้องลุ้นคือ BB รุ่นใหม่จะโดนใจกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด

Room Number 307

พื้นที่เช่านี้มีเจมาร์ทซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ เช่าพื้นที่จากสยามพารากอน รับบริหารร้านในแบรนด์ Nokiaมาหลายปี เมื่อ Nokia เลิกสัญญา ขณะที่ BB กำลังวางแผนเปิดช็อป  BB จึงมาแทน Nokia  เป็นการลงทุนส่วนใหญ่โดย RIM โดยได้รับความร่วมมือจากเอสไอเอส และเจมาร์ท