ซีพี-เมจิ เสริมนมพาสเจอร์ไรส์ เขย่า UHT

ซีพี เมจิ ยังคงยึดมั่นการเป็นผู้นำนมพาสเจอร์ไรส์อย่างเหนียวแน่น เพราะเป็นจุดแข็งของตัวเองในตลาดนม และพร้อมที่จะทำตลาดเพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้น  อย่างน้อยก็ปกป้องตลาดนมของตัวเอง ขณะเดียวกันก็เข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดของนม UHT เอามาให้ได้มากที่สุด

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ บอกว่า บริษัทยังเดินตามแผนงานในการขยายตลาดนมพาสเจอร์ไรส์ ซึ่งจากต้นปีที่ขายความสด และความรักของแม่ผ่านนมพาสเจอร์ไรส์

“แผนงานต่อไปคือการขยายกลุ่มผู้ดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ ในกลุ่มนักศึกษา คนทำงาน และกลุ่มคนที่ไม่ชอบดื่มนม”

การขยายผู้กลุ่มบริโภคใช้แคมเปญ นมสดเมจิ อร่อยเข้มข้น นมเต็มๆ ผ่านภาพยนตร์โฆษณา 3 เรื่อง กิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับร้าน 711 และดีสเคานต์สโตร์ และออกนมพลาสเจอร์ไรส์ใหม่อีก 3 รสคือ ครีมโซดา สละ และชาไทยนมสด

นี่คือโจทย์ใหญ่ที่นมเมจิต้องทำให้ให้เกิดผลสำเร็จ แต่ประสิทธิ์ก็ยอมรับว่า ตลาดนมพร้อมดื่มของบ้านเราสวนทางกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ส่วนใหญ่นิยมดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ ยกเว้นว่ามีปัญหาในเรื่องการเดินทาง หรือความสะดวกจึงจะดื่มนม UHT  แต่ในไทยนิยมดื่มนม UHT มากกว่า  หรือจะตลอดเวลาก็ว่าได้

อีกทั้งปริมาณการดิ่มนมของคนไทยต่อปีน้อยมากอยู่ที่คนละ 14 ลิตรต่อปีเท่านั้น ในขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ที่คนละ 60 ลิตรต่อปี

หากสามารถเพิ่มปริมาณการดื่มนมของคนไทยให้เพิ่มขึ้น ตลาดก็จะขยายตัวมากกว่านี้

ในส่วนของนมพลาสเจอร์ไรส์เอง ทางซีพี-เมจิ จะขายตลาดด้วยการให้ความรู้เนื่องคุณภาพของนม การพัฒนาระบบขนส่งตั้งแต่นมดิบ จนถึงนมบรรจุขวด เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้คุณประโยชน์ของนมพลาสเจอร์ไรส์มากขึ้น

“การทำโฆษณาในเชิงเปรียบเทียบในสินค้านม ที่จะยกนำทั้ง 2 ประเภทมาเทียบคุณประโยชน์กันแบบตรงๆ ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำ”

เขาตั้งความหวังด้วยว่าภายใน 5 ปีนี้ ส่วนแบ่งตลาดของนมพลาสเจอร์ไรส์จะขยับจาก 30% มาเป็น 50% ให้ได้ และสิ่งที่ทำให้มั่นใจก็คือ การเติบโตของนามพลาสเจอร์ไรส์ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 9% ในขณะที่นม UHT เติบโตเพียงแค่ 3% เท่านั้น

นอกจากใช้โฆษณาและสื่อต่างๆ ตามปรกติแล้ว ประสิทธิ์ยังเตรียมเปิดร้าน Milk berry ที่ขายเครื่องดื่มที่ทำจากนม เช่นสมูตตี้ ไอศครีม เพื่อเป็นการ Up Brand ของนม ซีพี-เมจิ ให้เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนมพลาสเจอร์ไรส์ และเป็นการให้ความรู้กับผู้บริโภคด้วยว่า สามารถนำนมไปทำอย่างอื่นได้อีก

ร้าน Milk berry ช่วงแรกจะเปิดเป็นคีออสแห่งแรกที่อาคารซีพี ทาวเวอร์ 3  และฟอร์จูน รัชดา

ประสิทธิ์บอกว่า งานนี้ไม่ได้เน้นที่รายได้ หรือกำไรจากร้าน ต้องการสร้างแบรนด์ล้วนๆ อย่างเดียว

นมพาสเจอร์ไรส์ ซีพี-เมจิ
Campaign สดเมจิ อร่อยเข้มข้น นมเต็มๆ
Budget 200 ล้านบาท (ทั้งปี 2554)
Target นักศึกษา คนทำงาน กลุ่มคนที่ไม่ชอบดื่มนม
Channel
 
 
 
  • ภาพยนตร์โฆษณา 3 เรื่อง
  • กิจกรรม ณ จุดขาย ร้านสะดวกซื้อ ดีสเคานต์สโตร์
  • ออกรสใหม่ ครีมโซดา สละ ชาไทยนมสด
  • เปิดร้าน Milk berry
Compettitor นม UHT
ส่วนแบ่งตลาดนมของ ซีพี-เมจิ
ประเภท มูลค่า (ล้านบาท) ส่วนแบ่ง( %)
พาสเจอร์ไรส์มูลค่า 4,000 50
นมเปรี้ยมพร้อมดื่ม 6,000 7
โยเกิร์ต 3,000 8
ตลาดรวมนม 40,000