สมาร์ทโฟน 3D มิติกิมมิกใหม่แอลจี-เอชทีซี

เป็นแบรนด์รองของตลาด แต่ขอที่ยืนเป็นอันดับ 1 ในมุมหนึ่งบ้าง นี่คือความพยายามในการทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนของเอชทีซีและแอลจี ที่ล่าสุดขอใช้สมาร์ทโฟน 3 มิติ ที่ดูได้โดยไม่ต้องใส่แว่นบุกในจังหวะที่ 3G ในเมืองไทยกำลังเกิด

ไม่ได้หวังยอดขายมากนักแค่เดือนละ 1-2 พันเครื่อง ในระดับราคาราว 20,000 บาท แต่โปรดักต์ตัวนี้มีบทบาทช่วยสร้างแบรนด์อีกครั้ง เป็นการยึดกลยุทธ์การทำตลาดระดับบนที่เน้นความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างเหนียวแน่น โดยแอลจีเดินทางมาตั้งแต่การใช้ชิป Dual core ทำให้ประมวลผลได้เร็วขึ้น มาถึงจอ Nova ที่สว่าง คมชัด เช่นเดียวกับเอชทีซีที่มีทั้ง Dual core เรื่อง UI และมาพบกันที่ตลาดจอที่แสดงผล และบันทึกวิดีโอได้ 3 มิติ

แม้เอชทีซีจะเปิดตัวตามหลังแอลจี 2 สัปดาห์ แต่ “ณัฐวัชร์ วรนพกุล” ผู้จัดการประจำประเทศไทย เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด ก็พูดถึง HTC EVO 3D มาแล้วหลายเดือนในทุกครั้งที่แถลงข่าวเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ

การที่แอลจีเปิดตัว 3 มิติก่อน ถือเป็นมุมบวกสำหรับเอชทีซี ที่ “ณัฐวัชร์” บอกว่าเป็นการช่วยกันเปิดตลาดก่อนที่การแข่งขันในตลาดนี้จะรุนแรงขึ้น

จังหวะการเปิดตัว 3 มิติของทั้งสองแบรนด์ถือว่าลงตัวในช่วงที่โอเปอเรเตอร์มือถือกำลังทำตลาด 3G จึงจับมือกับโอเปอเรเตอร์ทำแพ็กเกจเพื่อให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดภาพ 3มิติได้เต็มที่ ซึ่งเอไอเอสเต็มที่ด้วยแพ็ก 199 บาทต่อเดือน (1GB 3G+GPRS)

สำหรับกระบวนการสื่อสารนั้น EVO 3D ทุ่มงบทั้งที่ Above the line 45% และ Below the line 55% ของงบทั้งหมด 12 ล้านบาท เพื่อให้เป็นแรงหนึ่งในการตอกย้ำแบรนด์เอชทีซี ขณะที่แอลจีเน้นการใช้สื่ออนไลน์เป็นหลัก และสร้างประสบการณ์ ณ จุดขาย โดย “สมศักดิ์ อธิศัยตระกูล” หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของ แอลจี Optimus 3D คือกลุ่มที่มองหาเทคโนโลยีใหม่ และกลุ่มที่มีอุปกรณ์ 3มิติใช้งานอยู่แล้ว อย่าง ทีวี แผ่นบูลเรย์ที่เป็น 3 มิติ

สมาร์ทโฟน 3 มิติในเมืองไทยเพิ่งเริ่ม และแบรนด์อื่นๆ กำลังตามมา ส่วนในต่างประเทศเปิดตัวมานานกว่า 1 ปี แต่ยอดขายยังวิ่งไม่เร็วนัก เพราะคอนเทนต์ 3 มิติยังไม่มากพอ คุณสมบัติ 3 มิติในช่วงเริ่มต้นนี้จึงเป็นเหมือนกิมมิกของผลิตภัณฑ์ ที่เมืองไทยจึงยังต้องลุ้น ว่าแรงที่ทั้งสองแบรนด์ออกไปแล้วทุกมิติ จะรีเทิร์นยอดขายกลับมาได้มากแค่ไหน

ไลฟ์สไตล์ และเครื่องมือทางการตลาดจากจอ 3 มิติ

  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สร้างและพรีเซนต์ภาพบ้านเป็น 3 มิติเหมือนได้ประสบการณ์ชมบ้านจริงผ่านสมาร์ทโฟน
  • แผนที่ 3 มิติ ที่เห็นภูมิประเทศเหมือนจริง
  • การบันทึกภาพที่ไปท่องเที่ยวด้วย 3 มิติ ทำให้การกลับไปดูรู้สึกประทับใจมากขึ้น