Shortcut Strategy เอ็ม บี เค

ช่วงปีสองปีมานี้ ศูนย์การค้ามาบุญครอง ต้องท่องคาถาเดินหน้าขยายการลงทุน และต้องทำให้เร็วด้วยการเทกโอเวอร์ศูนย์การค้าเก่ามารีโนเวตใหม่ โดยปีที่ผ่านมาได้ลงขันร่วมทุนกับพันธมิตรอย่าง สยามพิวรรธน์ ของชฏาทิพย์ จูตระกูล เทกโอเวอร์ เสรีเซ็นเตอร์ และนำมารีโนเวต ให้เป็นพาราไดซ์พาร์ค ในย่านศรีนครินทร์ เมื่อปีที่ผ่านมา

ล่าสุด ยังได้ฉายเดี่ยวลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท กับโครงการ Neighbourhood Center ขนาดใหญ่ ภายใต้ชื่อ เดอะไนน์ บนที่ดินผืนเก่าของพรีเมียร์ พระราม 9 กว่า 14 ไร่ ซึ่งซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2551 ถูกนำมารีโนเวตใหม่

สุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) บอกว่า ถนนทั้งสายนับตั้งแต่แยกรัชดา-พระราม 9 ตัดใหม่ เป็นต้นมา ไม่มีศูนย์การค้าแม้เพียงศูนย์เดียว เขาจึงมองว่านี่เป็นโอกาสสำคัญของเดอะ ไนน์ แม้ปัจจุบันเดอะไนน์จะทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของเอ็ม บี เค ก็ตาม แต่มีอัตราการเช่าเต็ม 100% นับตั้งแต่เปิดให้เช่าพื้นที่มาตั้งแต่พฤษภาคม 2554 ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่า เดอะไนน์ น่าจะไปได้ไกล

นอกจากนี้ ยังได้ลูกค้าเช่ารายใหญ่ คือ ธนาคารธนชาติ (ซึ่งเอ็ม บี เค ถือหุ้น 9.75% ในบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP) ได้ตัดสินใจย้ายจากศูนย์การค้ามาบุญครอง มาเช่าพื้นที่เดอะไนน์ เพื่อให้พนักงานกว่า 1,000 ชีวิต มาช่วยทำให้เดอะไนน์ มีชีวิตชีวา และเกิดทราฟฟิก ทั้งยังช่วยให้บรรดาผู้เช่ามีรายได้ในช่วงกลางวันของวันธรรมดา นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์จับมือกับบริษัททัวร์เช่นเดียวกับมาบุญครองเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาช้อปปิ้ง กิน ดื่มที่เดอะไนน์ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายเพราะพื้นที่โครงการตั้งอยู่ในเส้นทางไปสนามบินสุวรรณภูมิอยู่แล้ว

การรุกคืบของเอ็ม บี เค นอกจากเป็นการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ แล้ว ยังมีแรงผลักดันมาจากการต่อสัญญาเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง จากจุฬาฯ แม้ว่าเอ็ม บี เค จะได้ต่อสัญญาเช่าอีก 20 ปี (22 เม.ย. 2556 – 21 เม.ย 2576) แต่ครั้งนี้เอ็ม บี เค ต้องวิ่งสู้ฟัดกับกลุ่มเซ็นทรัลฯที่เสนอราคาแข่ง เอ็ม บี เค จึงต้องเสนอจ่ายค่ายให้กับจุฬาฯ เพิ่มขึ้น เป็นเงิน ถึง 22,860.22 ล้านบาท

ถึงจะมีรายได้จากค่าเช่ามาบุญครองปีละ 2,600-3,000 ล้านบาท แต่ด้วยต้นทุนสูงขึ้น การขึ้นค่าเช่าเพื่อมาทดแทนกับค่าเช่าที่ดินสูงขึ้น ก็ทำได้ยาก เพราะจุดขายของมาบุญครอง คือความหลากหลายของร้านค้า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ ด้วยราคาจับต้องได้ ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ หากขึ้นค่าเช่า ก็ทำให้สินค้าขยับตาม จะทำให้มาบุญครองสูญเสียจุดขายเหล่านี้ไป

ไม่เพียงแต่การลงทุนแบบชอร์ตคัท ด้วยเทกโอเวอร์ศูนย์การค้าเดิมมารีโนเวตใหม่ เอ็ม บี เค ยังต้องเร่งลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยในที่ดินที่ถือครองอยู่ในมือแถบรัชดา ซึ่งเอ็ม บี เค มีที่ดินในภูเก็ต 300 ไร่ เตรียมพัฒนาเป็นหมู่บ้านจัดสรร เช่นเดียวกับที่ดินในปทุมธานี 200 ไร่ นอกจากนี้พื้นที่บริเวณด้านข้างเดอะไนน์อีก 9 ไร่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการศึกษาและมีความเป็นไปได้ว่าจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมระดับ B

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนรายได้ของบริษัท
เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ศูนย์การค้า 30% ข้าวมาบุญครอง 30% โรงแรม ที่อยู่อาศัย สนามกอล์ฟ 25% การเงิน (ธนาคารธนชาติ) 15%