Ikea แคตตาล็อกสร้าง Brand

กำลังจะถึงวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับอิเกียจากสวีเดน แผนการสร้างความรับรู้ของผู้บริโภคทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ทุกคนต้องการเห็นมากที่สุดก็คือ แคตตาล็อกสินค้าของอิเกียฉบับภาษาไทยว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

แคตตาล็อกของอิเกีย คือธรรมเนียมปฏิบัติทั่วโลกของอิเกีย ที่จะมีแคตตาล็อกของแต่ละปีแจกจ่ายให้กับลูกค้า และผู้สนใจเก็บไว้เป็นคู่มือในการเลือกซื้อสินค้าเบื้องต้น ก่อนที่จะมาดูและซื้อของจริงในศูนย์ของอิเกีย

ก่อนหน้านี้ทางอิเกียประกาศว่จะแจกแคตตาล็อกจำนวน 1.2 ล้านเล่ม แต่ล่าสุดปรับมาอยู่ที่ 1 ล้านเล่ม ซึ่งจำนวนเท่านี้หากเทียบสัดส่วนคนกรุงเทพฯ และปริมาณมณฑลมีประมาณ 10 ล้านคน ก็หมายความว่า 1 ใน 10 คนจะได้อ่านแคตตาล็อกของอิเกีย

ลาร์ สเวนสัน Deputy Store Manager บริษัท อิคาโน่ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า แคตตาล็อกจำนวน 750,000 เล่ม เริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยแจกในย่านบางนา และสถานที่ใกล้เคียงกับอิเกีย พร้อมกับแจกตามจุดต่างๆในกรุงเทพฯ ด้วย ส่วนที่เหลืออีก 250,000 เล่ม จะจัดส่งทางไปรษณีย์ให้กับผู้สนใจที่ขอรับทางไปรษณีย์

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นอินเทอร์เน็ตที่เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์อิเกีย

แคตตาล็อกที่พิมพ์ออกมาจะแจกไปจนกว่าจะหมด เพราะอิเกียตั้งใจว่าจะใช้แคตตาล็อกนี้เป็นบัตรเชิญสำหรับผู้ที่จะมาในวันที่เปิดอิเกีย

อิเกียเลือกวันที่ 30 กันยายน เป็นการประเดิมแจกแคตตาล็อกด้วยการเช่พื้นที่หน้าฮาร์ดร็อค คาเฟ่ที่สยามสแควร์ทั้งหมด ทำเป็นที่แจกแคตตาล็อกฉบับภาษาไทยเล่มแรก และวันแรก โดยเตรียมไว้ 50,000 เล่มเพื่อแจกในงานนี้โดยเฉพาะ

ไม่ต้องห่วง การเข้าคิวรับแคตตาล็อกเป็นอย่างเรียบร้อย มีผู้สนใจมาเข้าแถวรับตั้งแต่ 11 นาฬิกา และตลอดทั้งวันก็มีคนเวียนมารับหนังสืออย่างต่อเนื่อง คิวสั้นบ้าง ยาวบ้าง ตามแต่ช่วงเวลา

ไม่มีความวุ่นวายเหมือนคิวอื่นๆ เพราะแคตตาล็อกมีจำนวนมาก

การแจก อิเกียจะให้ถุงใส่ของอิเกียสีน้ำเงิน 1 ใบ เมื่อรับถุงแล้วก็ต้องเดินเข้าไปในบูธที่จัดไว้ ข้างในเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอิเกีย ให้ความรู้ต่างๆ พร้อมกับน้ำดื่มอีก 1 ขวด จากนั้นค่อยเดินออกมารับหนังสือ

แต่ต้องตอบคำถามของพนักงานให้ได้ก่อน คำถามก็ง่ายๆ ว่า อิเกียมาจากประเทศอะไร เปิดเมื่อไหร่ ตอบได้ก็รับหนังสือไป ตอบผิดก็ได้หนังสือ แต่อาจต้องตอบคำถามเพิ่มเติม

วันนั้นป้ายโฆษณาอิเกียที่มีชีวิตอย่างน้อยก็หลักหมื่นคน เดินกันทั่วสี่แยกปทุมวัน

ถุงอิเกียทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องจ้างนายแบบ หรือนางแบบมาช่วยสะพาย

แคตตาล็อกอิเกียฉบับภาษาไทย

  • มีความหนา 376 หน้า
  • จำนวนพิมพ์ 1 ล้านเล่ม
  • ภาษาไทยเป็นภาษาที่ 30 ของแคตตาล็อกอิเกีย
  • แจกหมดไม่มีการพิมพ์เพิ่ม
  • มีเวอร์ชั่นอินเทอร์เน็ตให้ดาวน์โหลด
  • ราคาสินค้าในแคตตาล็อกมีผลถึง 31 ส.ค. 2555
  • หน้าปกแคตตาล็อกติดราคาขาย 150 บาท แต่แจกฟรี