ธรรม์ จิราธิวัฒน์ จับตัวเลขมาเป็นแคมเปญ

เซ็นทรัล กรุ๊ป จัดเป็นหนึ่งในธุรกิจของตระกูล “จิราธิวัฒน์” ที่บริหารงานโดยคนในตระกูลต่อเนื่อง สามารถส่งไม้ต่อจากรุ่นสู่รุ่น จนวันนี้ รุ่น3 และรุ่นที่4 ที่ทยอยเข้ามาช่วยดูแลกิจการ ภายใต้ “Family counsil” อันแข็งแรง

โดยเฉพาะผู้บริหารรุ่น 3 ที่เข้าสู่ใต้ชายคาบริษัทของตระกูลใหญ่นี้มากขึ้น หนึ่งในนั้น คือ ธรรม์ จิราธิวัฒน์ บุตรชายคนโตของสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์

ธรรม์ มีดีกรีเป็นด็อกเตอร์หนุ่ม เรียนจบทางด้าน “จิตวิทยาธุรกิจ” เข้ามานั่งในตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนกลยุทธ์ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีอาร์ซี) ต้องดูแลเกี่ยวกับนำข้อมูลพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยต่างๆ ที่เกิดขึ้นผ่านเดอะวันการ์ด มาวิเคราะห์ เจาะลึก โดยแผนกนี้จะทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลและช่วยวางแผนให้กับทั้ง 8 Business Unit ของซีอาร์ซี คือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โรบินสัน เซ็น บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย โฮมเวิร์ค และออฟฟิส ดีโป มีทีมงานฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล 9 คน และฝ่ายการตลาด 40 คน

การเปลี่ยนแปลงจาก Product Centric มาเป็น Consumer Centric ทำให้การบริหารข้อมูลพฤติกรรมลูกค้ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า เมื่อสินค้าแทบไม่ต่างกัน จะแพ้หรือชนะได้ ต้องขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำเสนอสินค้าและบริการได้โดนใจลูกค้าได้มากกว่ากัน

ลูกค้าแต่ละรายความต้องการไม่เหมือนกัน มีความสลับซ้อน ระยะหลัง “บัตรสมาชิก” จึงเป็นอาวุธสำคัญ ที่ห้างสรรพสินค้านำมาใช้กันคึกคัก เพราะมองว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ซึ่งลูกค้ามีความต้องการซับซ้อนขึ้น การเข้าถึงลูกค้าก็ยิ่งจำเป็น ขึ้นอยู่กับว่าใครจะสามารถตอบสนองได้ลงรายละเอียด และเจาะลึกได้มากกว่ากัน

“แม้ทุกคนจะมี ซีอาร์เอ็ม การ์ด เหมือนกัน แต่การนำข้อมูลไปวิเคราะห์ไม่เหมือนกัน ยิ่งเราลงลึกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้สามารถหาพันธมิตรมาร่วมแคมเปญได้ง่าย การใช้ Data Mining เพื่อดู Future Value ของลูกค้า เช่น ลูกค้าประจำที่มียอดซื้อสม่ำเสมอ เราจะไม่เพิ่มยอดการใช้จ่ายต่อครั้ง แต่จะเพิ่มยอดการใช้จ่ายเป็นพีเรียด เช่น ช้อปใน 3 เดือน ได้แต้มสะสมเพิ่ม 20 เท่า เป็นต้น”

ผลงานล่าสุดคือ การเปิดตัวแอพฯบนไอโฟน หรือThe 1 Card iPhone App ตามแนวทางของ Personalised Marketing ซึ่ง Appนี้จะช่วยเช็คแต้มสะสมและวันหมดอายุได้เอง ตลอดจนรับทราบข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับโปรโมชั่น และรับส่วนลดสิทธิพิเศษเฉพาะบุคคลตามพฤติกรรมในการช้อปปิ้งของตัวเอง

แม้จะเป็นบทบาทเบื้องหลัง แต่ก็มีผลต่อทิศทางและความสำเร็จของแต่ละ Business Unit ของซีอาร์ซี

ธรรม์เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับเซ็นทรัล กรุ๊ป ได้เพียง 1 ปีเศษ โดยมี “ทศ จิราธิวัฒน์” เป็นพี่เลี้ยงโดยตรง หลังจากเขาคว้าปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกา ก็กลับมาเปิดบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจชื่อ Quantinus ให้คำปรึกษาและวิเคราะห์ด้านลูกค้าและองค์กร

ธรรม์ บอกว่า นอกจากงานด้านซีอาร์เอ็มแล้ว ยังสนใจด้านการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ และกลยุทธ์ของธุรกิจโดยรวม”

นอกจากนี้ ธรรม์นับเป็นจิราธิวัฒน์คนแรกที่เรียนระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสาธิตประสานมิตร แตกต่างจากธรรมเนียมปฏิบัติของจิราธิวัฒน์ฝ่ายชายคนอื่นๆ เช่น บิดาของเขา ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก เนื่องจากทางครอบครัวมองว่า ธรรม์จะได้ศึกษาในระบบและแนวทางการสอนรูปแบบใหม่แตกต่างไปจากพี่ๆ น้องๆ ผู้ชายในตระกูล

ในฐานะทายาทคนโตของเบอร์ 1 กลุ่มเซ็นทรัล ธรรม์ จึงมีเรื่องท้าทายอีกมาก โดยเฉพาะการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ และกลยุทธ์ธุรกิจโดยรวม ทำให้เข้าใจลูกค้าได้ลึกและละเอียดยิ่งขึ้น

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Profile Name ธรรม์ จิราธิวัฒน์ Age 31 ปี

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>

Education

ปริญญาโท-เอกด้าน Business
Psychology, The Chicago School of Professional   สหรัฐอเมริกา ปริญญาตรี College of William and
Mary Psychology

style=”vertical-align: top; font-weight: bold;”>

Career Highlights

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนกลยุทธ์
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนกลยุทธ์
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ก่อตั้งบริษัท Quantinus