“Dog-A-Like” ป่วน เมื่คนไทยอยากหน้าเหมือนหมา

จากความเชื่อที่ว่าสุนัขกับคนเลี้ยงมักจะมีนิสัยคล้ายกัน หรือว่าอินไซท์ที่เจ้าของมักจับสุนัขให้แต่งตัวแบบเดียวกับตัวเอง หรือแบบที่ตัวเองชอบ นำมาสู่แอพพลิเคชั่น “Dog-A-Like” ของ The PEDIGREE Adoption Drive ที่โผล่ไปทั่วหน้าจอเฟซบุ๊ก User ชาวไทยในช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งๆ ที่แคมเปญนี้ เป็นผลงานของเพ็ดดีกรี ออสเตรเลีย

แอพพลิชั่น “Dog-A-Like” เพื่อช่วยเหลือสุนัขที่ถูกทอดทิ้งกว่า100,000 ตัวในออสเตรเลีย วิธีการก็คือให้ผู้เล่นอัพโหลดรูปตัวเองลงไป แล้วแอพฯ ก็จะแรนดอม หาสุนัขในคลังบัญชีสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง แล้วจับคู่สุนัขที่หน้าเหมือนผู้เล่น หลังจากนั้นก็จะถามผู้เล่นว่าจะแชร์ภาพ, บริจาคเงิน หรือรับสุนัขตัวนั้นไปเลี้ยง และถ้าหากว่าให้ความสนใจรับเลี้ยง คลิกเลือกเมนูนี้ก็จะเชื่อมเข้ากับ www.petrescue.com.au บอกรายละเอียดเกี่ยวสุนัขตัวนี้และขั้นตอนการติดต่อ

ด้วยความน่ารักและเล่นง่ายของแอพพลิเคชั่นนี้ หลังจากที่มีคนกลุ่มคนรักสุนัขเล่นเป็นกลุ่มแรก แอพฯ นี้ก็ถูกเผยแพร่ไปทั่วเฟซบุ๊กคนไทย แต่แบบผิดวิธี เพราะนอกจากจะเล่นโดยเอาหน้าผู้เล่นไปอัพโหลดกันแล้ว ยังใช้รูปสุนัขตัวโปรดของตัวเอง โพสต์เทียบกับสุนัขในคลังภาพ สร้างความสับสนให้ผู้เล่นรายอื่น ยิ่งไปกว่านั้นคือคนไทยเข้าไปพิมพ์ภาษาไทยในหน้าแฟนเพจของ The PEDIGREE Adoption Drive ออสเตรเลียเต็มไปหมด จนแอดมินฯที่ดูแลเพจต้องออกมาเตือนอย่างสุภาพ ในหมู่ผู้เล่นคนไทยเองก็เข้าไปพิมพ์ด่ากันเองวุ่นวาย ถึงขนาดมีการทำแฟนเพจ “มั่นใจคนไทยเกิน 10,000 ไม่รู้ว่า Apps มีไว้ช่วยหมา”

จากวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม แฟนเพจ The PEDIGREE Adoption Drive มีผู้คลิก Like อยู่ประมาณ 120,000 คน กลางดึกของคืนวันนั้นก็ขยับไปที่ 2 แสนราย ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่จำนวนแฟนที่เข้ามานี้กลับสร้างความปั่นป่วนให้พน้าแฟนเพจ จนกระทั่งเช้าของวันที่ 4 ตุลาคม แฟนเพจแห่งนี้ก็บล็อกผู้เล่นคนไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุผลว่าไม่หยุดโพสต์ภาษาไทย

จุดเด่นของแอพพลิเคชั่นี้อยู่ที่การใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน โดยมีวัตถุประสงค์จะทำให้เกิดการแชร์และกระตุ้นให้คนที่เห็นและมีศักยภาพเกิดความรู้สึกว่าอยากเข้ามาช่วยน้องหมา และทุกๆ ครั้งที่แชร์ภาพ แบรนด์เพ็ดดีกรีก็จะติดอยู่ในกรอบรูปด้วย ปีที่แล้ว โครงการ The PEDIGREE Adoption Drive ช่วยเหลือสุนัขให้หาบ้านได้ 6,000 ตัว และระดมเงินบริจาคได้ $100,000 แต่งานนี้แอพพลิเคชั่น Dog-A-Like ต้องปั่นป่วนเมื่อเจอวิธีการเล่นเฟซบุ๊กแบบไทยๆ