แฟนคลับตามติด ออนทัวร ์ “ป้อง & บี้”

ป้อง&บี้ หว่อ อ้าย หนี่ เสียงกรี๊ดจาก “แฟนคลับ” ที่เป็นพลังสำคัญ ทำให้ดารากลายเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับเส้นทางของดาราไทยที่โด่งดังในจีน ที่นาทีนี้มาถึงจุดที่โชว์ตัวทีไร สถานที่นั้นก็แทบแตกด้วยเสียงกรี๊ด รั้งแถวกันไว้ไม่อยู่ นี่คือสัญญาณที่ทำให้เห็นว่าสามารถนำศิลปินมาต่อยอดธุรกิจ เพื่อทำเงินได้มากขึ้น ตั้งแต่ทัวร์สถานที่ท่องเที่ยว กองถ่าย ไปจนถึงตีตั๋วบินข้ามประเทศมาดูคอนเสิร์ต

ตามสูตรของแฟนคลับทั่วไป คือมีแกนนำแฟนคลับที่คอยติดต่อศิลปิน กระจายข่ายสารให้สมาชิกต่อๆ กันไป มีช่องทางสื่อสารคือเว็บไซต์ โซเชี่ยลมีเดีย แต่สำหรับแฟนคลับชาวจีน ต้องมีจุดเชื่อมโยงอีกจุดหนึ่งคือแฟนคลับที่อยู่ในไทยเพื่อให้ได้ประสานงานติดตามความเคลื่อนไหวของศิลปินที่ตัวเองรักอย่างใกล้ชิด 

เว็บไซต์ที่เป็นจุดนัดพบของแฟนคลับไทยกับบี้ อยู่ที่ Bie-fanclub.com ส่วนของแฟนคลับจีน อยู่ที่ biechina.com

“พิพรรณ อัศวชนะการ” แฟนคลับแถวหน้าของ “บี้ เดอะสตาร์” กลายเป็นคนที่ฮอตในกลุ่มแฟนคลับบี้ เดอะสตาร์ในจีน เช่นเดียวกับกลุ่มของ “ปรารถนา อารีย์มิตรภรณ์” “เชี่ยน เชี่ยน เฉิน” และ “วี” ที่เป็นผู้โยงเสียงกรี๊ดแฟนคลับชาวจีนให้กับ “ป้อง ณวัฒน์” 

“พิพรรณ” มีอาชีพธุรกิจส่วนตัว ติดต่อประสานงานเพื่อนชาวจีนคนรักบี้เหมือนกันผ่านอีเมล และแชตเป็นหลัก มีการตอบโต้เป็นภาษาจีนเท่าที่พอจะทำได้ เธอเคยบินไปจีนพร้อมกับบี้และทีมงานและเพื่อนๆ อีก 5-6 คน แล้ว 2 ครั้ง โดยออกค่าใช้จ่ายเอง เพียงเพื่อตามบี้และไปประสานกับแฟนคลับที่โน่นว่าควรทำตัวอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้บี้ที่เธอรักเสี่ยงต่อการถูกกระชาก หรือเข้าถึงตัวมากจนเกินไป

“พิพรรณ” บอกว่าเธอรู้ดีว่าแฟนคลับชาวจีนมีการแสดงออกความรักในศิลปินสูง เช่นไปเฝ้าที่พัก ตามไปที่โรงแรม ต่างจากแฟนคลับไทยที่ตกลงกันว่าจะไม่ยุ่งหลังเลิกงานแล้วไม่ไปตามที่บ้าน เพราะต้องให้ช่องว่างกับศิลปินบ้าง แต่แฟนคลับชาวจีนไม่คิดเช่นนั้น เพราะอยากเจอตัวให้มากที่สุด นี่คือเหตุผลที่เธอต้องคุยกับแกนนำของแฟนคลับชาวจีนเพื่อให้แต่ละคนไปบอกต่อๆ ในกลุ่มของตัวเอง 

ที่ติดต่อกันอยู่ก็มีประมาณ 10 กว่าคน แต่ละคนมีเครือข่ายของตัวเองเป็นหลักร้อยคน นอกจากเรื่องการไปเฝ้าศิลปินแล้ว “พิพรรณ” ยังต้องคอยตอบคำถามเพื่อนๆ ชาวจีนถึงผลงานใหม่ของบี้ในไทย เช่นถ้ามีละครออนแอร์ แฟนคลับชาวจีนก็ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง และอย่างรวดเร็วในวันรุ่งขึ้นแฟนคลับที่โน่นก็สามารถโหลดดูได้จากอินเทอร์เน็ตทันที

จากการประสานงานกับแฟนคลับชาวจีนมานานเกือบปี “พิพรรณ” พบว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากประมาณ 1,000 คน มาจนปัจจุบันมีกว่า 5,000 คน จากการที่ละครของบี้ได้ไปออนแอร์ในจีนหลายเรื่อง คือ รอยอดีต ดอกรักริมทาง และ หัวใจศิลา มีการสั่งซื้อซีดีเพลงจากแฟนคลับชาวจีนมาเป็นระยะๆ รวมถึงของที่ระลึกอย่างเสื้อยืด ที่ “พิพรรณ” รับสั่งและส่งให้ โดยไม่ได้คิดกำไร เพราะเธอถือหลักว่าเมื่อศิลปินที่เธอชื่นชอบมีคนชอบมากขึ้น และไปไกลถึงต่างประเทศ ก็ถือว่าดีต่อศิลปินเอง

แม้กระทั่งคอนเสิร์ตบี้ล่าสุด “พิพรรณ” ยังช่วยประสานให้แฟนคลับชาวจีนซื้อตั๋วดูคอนเสิร์ตบี้อีกประมาณ 200 คน  และบางคนยังดูซ้ำ เพราะเล่น 2วันติดต่อกัน

ปรากฏการณ์แฟนคลับบินมาดูคอนเสิร์ตบี้นั้น เห็นได้ชัดว่าแฟนคลับชอบบี้ และมาเมืองไทยเพราะจุดเริ่มต้นอยากมาดูคอนเสิร์ต จากนั้นจึงจัดโปรแกรมเที่ยวตามมา 

ความคลั่งไคล้รักศิลปินไทยของชาวจีน นอกจากบี้แล้วที่แรงๆ คือ “ป้อง ณวัฒน์” ที่โด่งดังจากสงครามนางฟ้า ซึ่งกลุ่มของวี มีความพิเศษคือเชี่ยน เชี่ยน เฉิน หรือน้องหวาน สาวน้อยที่บินตรงจากเมืองจีน มาเป็นสมาชิก

เราเรียกเธอว่าน้องหวานตามเพื่อนๆ ในกลุ่ม เธอเรียนอยู่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ ปี 2 น้องหวานได้ดูป้อง ณวัฒน์เล่นละครเรื่องสงครามนางฟ้า ที่ออนแอร์ช่วงค่ำเมื่อหลายปีก่อนที่ประเทศจีน เธอสนใจการแสดง และชอบความหล่อของป้อง จนคิดว่าเธอน่าจะลองเรียนภาษาไทย ใช้เวลา 7-8 เดือน เธอสามารถใช้ภาษาไทยได้ดี จนเรียนระดับมหาวิทยาลัยได้

ความรู้สึกประทับใจในบทบาท และความเป็นกันเองของศิลปินไทย เป็นเหตุผลที่ทำให้น้องหวานกลายเป็นคนหนึ่งในกลุ่มแฟนคลับที่อยู่เมืองไทยช่วยประสานงานกับแฟนคลับชาวจีน 

ถามว่าความประทับใจนั้นคืออะไร น้องหวานบอกว่า หากเปรียบเทียบกับศิลปินชาติอื่น แม้แต่จีนเองก็มีระยะห่างจากแฟนคลับ เช่น เมื่อเข้าร้านช้อปปิ้ง ก็ต้องปิดร้าน เพื่อกันผู้คนออกมา ด้วยเหตุผลเพื่อความปลอดภัย แต่ศิลปินไทย เปิดกว้างให้แฟนคลับได้เข้าใกล้ และดูเป็นกันเองมากกว่า

นี่คืออีกหนึ่งความต่างของศิลปินไทยที่จากศิลปินชาติอื่น จนกลายเป็นความใหม่ และดีกว่า เป็นโอกาสที่ทำให้ชาวจีนหันมาสนใจศิลปินไทย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ T-Pop เกิดได้ไม่ยาก

ความประทับใจในศิลปินไทย ทำให้แฟนคลับชาวจีนที่มาเมืองไทย จะพยายามมาพบกับป้องให้ได้ เช่นไปตามกองถ่าย ซึ่งแฟนคลับไทยบางคนจะช่วยประสานงานกับป้อง เพื่อให้ได้พบกันประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถือว่าพอใจแล้ว 

ในช่วงหลังเริ่มมีการประสานงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่หากแฟนคลับจีนคนใดอยากมา ก็มีการแนะนำให้ติดต่อกับการท่องเที่ยวไทยประจำในจีน เพื่อจัดทัวร์ท่องเที่ยวและเพิ่มเติมการเยี่ยมหรือพบกับดาราคนโปรดไปด้วย

ซึ่งขณะนี้ถือว่าการท่องเที่ยวเข้ามาเต็มตัวกับป้องณวัฒน์ในการจัดแคมเปญ่ท่องเที่ยวกับป้องณวัฒน์ โปรโมตผ่านเว็บไซต์ของป้องเลยทีเดียว ที่ Pongnawat.net แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวคือกรุงเทพ แนะนำพัทยา และเกาะเสม็ด

ทั้งกลุ่มของพิพรรณ และกลุ่มของวีต่างไม่พลาดที่จะมีนิตยสารเวอร์ชั่นภาษาจีนที่ลงภาพศิลปินที่ตัวเองชอบ ที่ส่วนใหญ่ก็ได้มาจากเพื่อนแฟนคลับชาวจีนส่งมาให้บ้าง ไปเมืองจีนแล้วหาซื้อมาเองบ้าง ซึ่งตรงกันของแฟนคลับทั้งสองคือความเต็มที่ในการทำหน้าที่เหมือนทูตของศิลปินเพื่อบอกข่าวสารให้แฟนคลับชาวจีนได้ทราบ ด้วยความคอนเซ็ปต์ที่ว่าเมื่อซูเปอร์สตาร์ของตัวเองมีคนชอบมากขึ้นเท่าไหร่ “เราก็ยิ่งยินดี และดีใจไปกับเขาด้วยมากขึ้นเท่านั้น”