“สิ่งเล็กเล็ก” ที่อาจขยายใหญ่ในจีน

เมื่อตอนที่ “รักแห่งสยาม” ได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวจีน “สหมงคลฟิล์ม” ในฐานะค่ายหนังผู้อำนวยการสร้างและผู้จัดจำหน่าย ไม่ได้เม็ดเงินจากความดังนั้นแม้แต่น้อย แต่นี่คือโอกาสที่ชัดขึ้นที่เมืองจีนที่ “ชมศจี เตชะรัตนประเสริฐ” รองประธานกรรมการฝ่ายขาย บริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มองเห็น

แน่นอนว่า “ชมศจี” ในฐานะบุตรสาวของเสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนะประเสริฐ ยังได้รับคำแนะนำจากเสี่ยเจียงด้วยว่าตลาดจีนนับจากนี้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดกว่าเดิม แต่เป็นไปด้วยความระมัดระวัง และพิจารณาอย่างรอบคอบ

สหมงคลฟิล์มทำตลาดในอเมริกาและตะวันตกได้สำเร็จจากหนังแนวแอคชั่น ตั้งแต่ต้มยำกุ้ง จนมาถึงองค์บาก 2 ที่มีคนซื้อหนังตั้งแต่ยังไม่เริ่มสร้างด้วยซ้ำ ด้วยจุดเด่นในเรื่องของตัวแสดงเล่นเอง ทำให้ผู้ชมเข้าถึงตัวแสดงมากกว่าใช้นักแสดงแทน แต่แนวแอคชั่นไม่สามารถเข้าไปในตลาดจีนได้ เพราะไม่ผ่านเซ็นเซอร์ด้วยเรื่องระดับความรุนแรง

สำหรับตลาดจีนสหมงคฟิล์มคิดว่าจะเข้าไปได้ด้วยหนังในแนวดราม่าโรแมนติก หรือโรแมนติกคอมมอดี้ ที่ “ชมศจี” กำลังเริ่มอีกครั้งกับเรื่อง “สิ่งเล็ก เล็ก ที่เรียกว่ารัก” ที่มีส่วนผสมสำคัญคือแนวหนัง และดารานำ คือ มาริโอ้ เมาเร่อ ที่กำลังดังมากในจีน

จาก “ออกัส” ที่โด่งดังและทำให้สหมงคลฟิล์มมองเห็นโอกาสมากขึ้น “ชมศจี” บอกว่าเมื่อถึงเวลาก็อยากทำให้ธุรกิจหลักของคือหนังได้มีโอกาสขยายตลาดในจีน ครั้งนี้กับ “สิ่งเล็ก เล็ก ที่เรียกว่ารัก” กำลังไปจะค่ายโรงหนังที่ใหญ่ในจีน เพื่อฉายทั่วประเทศจีน ตามแผนคือภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 รับเทศกาลวาเลนไทน์

หากสำเร็จจาก “สิ่งเล็ก เล็ก ที่เรียกว่ารัก” สำหรับสหมงคลฟิล์มก็จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่แท้จริงที่จะลงทุนเพื่อตลาดจีนมากขึ้น