โรบินสัน ล้างภาพห้างภูธร

ห้างสรรพสินค้า “โรบินสัน” หลังตกมาอยู่ในมือกลุ่มเซ็นทรัลฯ ได้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าฯ หัวหอกที่กลุ่มเซ็นทรัลฯ ใช้ขยายสาขาในต่างจังหวัด โดยได้ “ปรีชา เอกคุณากูล” ที่เข้ามาฟื้นฟูและปรับภาพลักษณ์ใหม่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว จากห้างที่เน้นขายสินค้าแมส ด้อยดีไซน์ ไม่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคให้มีทิศทางดีขึ้น แต่ลูกค้าคนกรุงอาจเห็นภาพลักษณ์ใหม่โรบินสันไม่ชัดเจนเท่าต่างจังหวัด 

การปรับปรุงอย่างจริงจังทำให้โรบินสันยุคฟ้าหลังฝนมีผลประกอบการที่ดีขึ้น และขยายสาขาต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง วันนี้โรบินสันเริ่มหันมาเจาะตลาดกรุงเทพฯ อย่างจริงจัง โดยใช้สาขาพระราม 9 ซึ่งลงทุน 1,200 ล้านบาท เป็นต้นแบบ และเพื่อเป็นจุดเปลี่ยน Consumer Perception ของนักช้อปคนกรุงรุ่นใหม่ กับภาพลักษณ์ของการเป็น Lifestyle Department Store ในราคาที่สามารถจับจ่ายได้หรือ Affordable Price เป็นสินค้าแฟชั่นที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ตามคอนเซ็ปต์  “ฟังก์ชัน-แฟชั่น-แวลู”

ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) “สาขานี้จะทำให้เราใช้คำว่า Flagship Store ได้อย่างเต็มปาก และมีโอกาสสร้างยอดขายสูงกว่าสาขารัชดา เพราะมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 9 ช่วยดึงทราฟฟิก เนื่องจากเป็น Strategic Location มี Cashment area กว้างกว่าตั้งแต่รัชดา พระราม 9 อโศก เพชรบุรีตัดใหม่ จนกระทั่งถึงรามคำแหง โดยจับกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน ครอบครัว คนรุ่นใหม่ที่มี Urban Lifestyle ที่ผ่านมาเรามีลูกค้าประจำ 70% แต่ได้ลูกค้าใหม่น้อย”

“ที่ผ่านมาเน้นขยายสาขาต่างจังหวัดเยอะ ขณะที่ไม่ได้เปิดสาขาในกรุงเทพมานานกว่า 5  ปีแล้วทำให้ลูกค้าในกรุงเทพฯ ไม่เห็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจน เพราะแต่ละสาขามีพื้นที่เล็กและปรับอะไรไม่ค่อยได้มาก”

ขณะที่สาขารัชดาซึ่งเคยเป็นสาขาที่ทำรายได้มากที่สุดให้กับโรบินสัน และเปิดมานาน 26 ปี จะปิดตัวลงในมกราคม 2556 หรือ 1 ปีเศษนับจากนี้ เนื่องจากหมดสัญญาเช่าและเจ้าของพื้นที่คือ ราชาพาเลซ จะนำไปพัฒนาโครงการเอง ทำให้ในช่วง 1 ปีแรกทั้ง  2 สาขาอาจมีการแย่งรายได้กันเองบ้าง 

เขาบอกว่าโรบินสันมีโอกาสเปิดสาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมากขึ้น หลังจากการเปิดบริการของรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่จะทำให้เกิดโครงการศูนย์การค้ามากขึ้น 

สำหรับแผนปี 2555 เตรียมเปิดสาขาใหม่ 5 สาขา คือ ซีคอนสแควร์ บางแค,เมกะบางนา, สุพรรณบุรี, ลำปาง และสุราษฎร์ธานี จากปัจจุบันมี 24 สาขา แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 9 สาขา และต่างจังหวัด 15 สาขา นับเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีสาขาครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ และเป็นหัวหอกหลักในการบุกตลาดต่างจังหวัดของเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี)

“ภายใน 5 ปีข้างหน้า จะขยายสาขาปีละ 5 สาขาทุกปี เพราะโรบินสันมีความพร้อมมาก และสามารถเปิดได้ทุกจังหวัด เราพร้อมจะเทกออฟแล้ว” ปรีชาบอกอย่างมั่นใจ พร้อมกับคาดการณ์ตัวเลขผลประกอบการว่าปี 2554 นี้จะปิดที่ 17,000 ล้านบาท เติบโต 17%  

 

— Profile —

สาขาแรกของโรบินสัน คือ สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจะปิดตัวลงไป สาขาในเมืองล่าสุดที่ปิดตัวไปคือสาขาสีลม เมื่อปี 2551 เนื่องจากผลประกอบการไม่ดี ทั้งๆ ที่ยังไม่หมดสัญญาเช่า และตั้งอยู่ทำเลทองใจกลางเมือง แต่ยอดขายเสาร์-อาทิตย์ไม่ดีเพราะเป็นย่านคนทำงานออฟฟิศ รวมถึงเป็นสาขาที่มีขนาดเล็ก ทั้งยังมีคู่แข่งในเครือเดียวกันอย่างเซ็นทรัล สีลมคอมเพล็กซ์ตั้งอยู่อีกฝั่งถนน