กระเช้าปีใหม่ ใครว่าธรรมดา

กระเช้าปีใหม่สินค้าประจำเทศกาลที่ดูแล้วไม่มีอะไร แต่ใครจะคิดว่า  “ท็อปส์” ซูเปอร์มาร์เก็ต ต้องควานหาหาไอเดียใหม่ๆ ทำให้กระเช้าเป็นที่ดึงดูดใจของลูกค้าตลอด อย่างในปีนี้ต้องออกแบบมาแล้ว 100 แบบ ลูกค้าจะเอาสวยแบบไหน สะดวกแค่ไหนก็ต้องมีให้ เพราะเทศกาลใช้เวลาสั้นๆ แบบนี้ แต่สามารถโกยรายได้ทันทันกว่า 500 ล้านบาท 

กระเช้าปีใหม่จึงเป็นทั้งสีสันและเม็ดเงินที่เกิดจากการเฉลิมฉลองตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2554 จนถึงราวต้นเดือนมกราคม 2555 ซึ่งมีทั้งเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า คริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ แม้ในปีนี้จะเจอพิษน้ำท่วมก็ตาม

ธุรกิจกระเช้าของขวัญปีใหม่ มีมูลค่า 780 ล้านบาท เติบโต 5-7% (ปี 2553 มีมูลค่า 740 ล้านบาท) ทั้งนี้กระเช้าราคาประมาณ 1,500-3,500 บาท ทางเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล มีส่วนแบ่งการตลาด 50% ขณะที่ลูกค้าคอร์ปอเรทซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30-35% ของลูกค้าที่ซื้อกระเช้าทั้งหมดนิยมสั่งกระเช้าราคา 2,000-3,500 บาท  

ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บอกว่า เทรนด์สินค้าที่ลูกค้านิยมซื้อมากขึ้นคือ สินค้าเพื่อสุขภาพ โดยเติบโตเพิ่มขึ้น 30-50% ขณะที่ยอดขายสินค้าเฉพาะช่วงเทศกาลมีมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนยอดขายเฉพาะในเดือนธันวาคม 2554 ราว 15% โดยใช้งบการตลาด 55 ล้านบาท ขณะที่ปี 2553 ใช้งบส่วนนี้ไป 60 ล้านบาท 

ทั้งนี้กระเช้าของขวัญปีใหม่ของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล นับว่ามีราคาสูงกว่าคู่แข่งซูเปอร์มาร์เก็ตรายอื่นๆ กระเช้ายอดนิยมของค่ายนี้อยู่ที่ราคาประมาณ 1,500-3,500 บาท กระเช้าราคาแพงสุด 24,250บาท (เริ่มต้นที่ 1,750 บาท) แพงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งแพงสุด 13,000 บาท โดยจะเป็นกระเช้าที่จำหน่ายเฉพาะในเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์เท่านั้น โดยส่วนใหญ่จัดด้วยสินค้านำเข้าพิเศษในเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 40%ส่วนกระเช้าของขวัญปีใหม่ของท็อปส์และท็อปส์ มาร์เก็ตอยู่ที่ 499-8,290 บาท

“สาเหตุที่ปีนี้จำหน่ายกระเช้ามูลค่าสูงสุดที่เคยจัดมา เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคทั้งลูกค้าทั่วไปและลูกค้าคอร์ปอเรทที่ต้องการกระเช้าพรีเมียมที่ประกอบด้วยสินค้านำเข้าทั่วไป สินค้านำเข้าออร์แกนิคและสินค้าสุขภาพมากขึ้นเพื่อมอบให้แก่กัน”  

นอกจากนี้เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ยังจัดกระเช้าปีใหม่ด้วยสินค้า Own Brand ทั้งรังนกและซุปไก่ เพื่อรับกระแสสุขภาพที่มาแรงจนกลายเป็นกระแสหลักไปแล้ว  

ขณะที่ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่ในไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งบิ๊กซี และเทสโก้ โลตัสจะแข่งกันถูก เน้นราคาเริ่มต้นที่ร้อยกว่าบาทจนถึงหลักพันต้นๆ เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายที่แมสกว่าและตอกย้ำจุดขายของการเป็นแหล่งช้อปปิ้งราคาประหยัด 

โดยกระเช้าราคาแพงสุดของเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ประกอบด้วยสินค้าพรีเมียมนานาชนิด อาทิ ชาโตว์เดอเอสเดอบรองน้ำมันมะกอกคัดพิเศษ นิวซีแลนด์ดิลิเซียสน้ำผึ้งมานูก้า 100% และมูคิพิคสปาร์คลิ่งรสองุ่นสีชมพู เป็นต้น

กระเช้าปีใหม่สนนราคาใกล้เคียงกับไอโฟน 4 นี้ นี่จึงอาจเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับกระเช้าของขวัญปีใหม่ หลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา มีกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำให้ยอดขายตกลงอย่างเห็นได้เด่นชัด

— สินค้าฮอตในกระเช้าปีใหม่ —

1.บิสกิต

2.ช็อกโกแลต

3.กาแฟ

4.น้ำผลไม้

5.สินค้าเพื่อสุขภาพ

6.ซีเรียล