บีทูเอส ฝันหวานแบบอะเมซอน

ไหนๆ ยอดจำหน่ายหนังสือดิจิตอลของอะเมซอนดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดกลางปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายมากกว่าเปเปอร์บุ๊ก อีกทั้งการครอบครองสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของคนไทย เป็นแรงขับเคลื่อนมากพอที่จะทำให้บีทูเอส ร้านจำหน่ายหนังสือและเครื่องเขียนในเครือซีอาร์ซี เดินหน้าพัฒนาช่องทางจำหน่ายใหม่ในนามของบีทูเอส อีบุ๊ก สโตร์ ที่วางเป้ายอดขายปีแรกเบาะๆ ที่ 50 ล้านบาท

ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด ให้รายละเอียดว่า “อีบุ๊กเป็นเทรนด์โลกที่น่าจับตา และบีทูเอสเห็นโอกาสนี้ แม้ในไทยจะไม่สามารถสร้างยอดขายได้ขนาดญี่ปุ่นที่มียอดจำหน่ายเวอร์ชั่นดิจิตอล มูลค่าราว 65,000 ล้านเยน หรือคิดเป็น3-4% ของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกค้า”

บีทูเอส อีบุ๊ก สโตร์ นอกเหนือจากจะใช้ช่องทาง www.b2s.co.th ยังสามารถดาวน์โหลดผ่านแอพพลิเคชั่นในไอโฟน ไอแพด และแอนดรอยด์ พัฒนาแอพพลิเคชั่นโดยบริษัท ไอที เวิร์คส์ จำกัด ปัจจุบันมีนิตยสารและหนังสือรวมกันกว่า 2,000 เล่ม แต่ในเบื้องต้นยังไม่จำหน่ายหนังสือและนิตยสารภาษาอังกฤษ โดยสำหรับนิตยสารจะเน้นทั้งแบบขายแยกเล่ม แบบสมาชิกรายปี และฉบับย้อนหลัง         

ในส่วนของหนังสือและพ็อกเกตบุ๊ก ปัจจุบันจับมือกับสำนักพิมพ์ 10 แห่ง และนิตยสารอีกกว่า 130 หัว ครอบคลุมกว่า 80-90% ของนิตยสารไทยที่วางจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด

ด้านกลยุทธ์การตลาดจะใช้ผสานกันระหว่างอีบุ๊กกับฟิสิคัลบุ๊ก หรือเปเปอร์บุ๊ก เช่น ซื้อหนังสือ 1 เล่ม แถมฟรีอีบุ๊ก 1 เล่ม เป็นต้น นอกจากนี้จะมีการทำ Cross Promotion กับหน่วยธุรกิจอื่นๆ ในเครือซีอาร์ซี โดยมีฐานลูกค้าเดอะ วัน การ์ด 3 ล้านราย ซึ่งจะทำให้โปรโมชั่นของบีทูเอสมีพลัง หลากหลาย และเข้าถึงไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆ ของนักอ่านมากขึ้น และตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดแอพพลิชั่นจำนวน 200,000 ครั้ง ภายในสิ้นปี 2554

นอกจากนี้ภายในไตรมาสแรกของปี 2555 จะพัฒนาบีทูเอส อีบุ๊ก สโตร์ เป็นบีทูเอส อีบุ๊ก ไลฟ์พลัส เพื่อจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ อาทิ เพลง และภาพยนตร์ โดยร่วมมือกับหลายค่าย อาทิ แกรมมี่ โซนี่ มิวสิค วอร์เนอร์ และยูนิเวอร์แซล เป็นต้น 

ปัจจุบันบีทูเอสมี 73 สาขา ปี 2555 ตั้งเป้าเปิดอีก 15 สาขา และคาดปิดยอดขายปี 2554 ที่ 3,100 ล้านบาท ในอนาคตคาดว่าจะเป็นช่องทางจำหน่ายที่ทำรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเป้าหมายตั้งเป้าเติบโตสองเท่าทุกปีตั้งแต่ปี 2555-2557 จาก 50 ล้านบาทในปีแรก เป็น 100 ล้านบาท และ 200 ล้านบาท ตามลำดับ โดยใช้งบการตลาดสำหรับโปรโมตช่องทางจำหน่ายนี้โดยเฉพาะ 8 ล้านบาท จากงบการตลาดของบีทูเอสทั้งหมด 40 ล้านบาทต่อปี 

อย่างไรก็ตาม บีทูเอส มีฝันที่ไกลกว่านั้น คือ การก้าวไปสู่การเป็นอีพับลิชเชอร์ หรือสำนักพิมพ์ดิจิตอล โดยเริ่มจากการเปิดช่องทางให้นักเขียนหน้าใหม่ที่สนใจจะเผยแพร่ผลงานผ่านแอพพลิเคชั่น

Key to success   

  • มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันในไทยมีผู้ใช้งานไอโฟน 1 ล้านกว่าเครื่อง และไอแพด 300,000 เครื่อง 
  • ความสะดวกสบาย สามารถพกพาติดตัวได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดเก็บและน้ำหนักของหนังสือ      
  • ค่าบริการถูกกว่าการซื้อเปเปอร์บุ๊ก ราว 30-40% ต่อเล่ม โดยเฉลี่ยนิตยสารจำหน่ายในราคาเล่มละ 1.99 เหรียญสหรัฐ
  • และหากสมัครเป็นสมาชิกรายปีจะถูกกว่าสูงสุดถึง 70% 
  • การทำตลาดแบบ Cross Promotion