อิทธิพลที่กว้างขึ้น

ถึงจะผ่านช่วงปลายปีมาแบบไม่สดใสนัก ไหนต้องเจอทั้งพิษน้ำท่วม ทำให้กำไรของช่วงไตรมาสสุดท้ายของแกรมมี่หายไป 200 ล้านบาท และคาดส่งผลให้ธุรกิจซบเซาลงในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2555 โดยเฉพาะธุรกิจ “สื่อ” จะได้รับผลกระทบมากที่สุด  

อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ยังมีธุรกิจทีวีดาวเทียม “วันสกาย” ไว้ปลอบใจ ธุรกิจนี้อากู๋ตั้งใจปลุกปั้นให้เป็น “ดาวรุ่ง” เป็นแหล่งสร้างเม็ดเงินรายได้ใหม่ให้กับกลุ่มแกรมมี่ เพื่อชดเชยรายได้จากธุรกิจเพลง และธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่ในภาวะทรงตัว บางธุรกิจก็มีสภาพเป็นธุรกิจตะวันตกดินไปแล้ว

แต่การแจ้งเกิดได้ ก็ต้องวิ่งสู้ฟัดอีกพักใหญ่ เพราะนอกจากจะมี “ทรูวิชั่นส์” ครองตลาดลูกค้าระดับบน ตลาดล่างมีจานดำพีเอสไอยึดครองอยู่ วันสกายของอากู๋จึงต้องหาช่องว่าง วางตำแหน่งอยู่กึ่งกลางระหว่างทรูวิชั่นส์ และจานดำพีเอสไอ ซึ่งหมายถึงการลงทุนอีกก้อนใหญ่ สร้างระบบจัดจำหน่าย Set top box ให้ได้มากที่สุด คู่ขนานไปกับ และการสร้าง Content จูงใจให้ลูกค้าหันมาเลือกดูวันสกาย ซึ่งตามแผนแล้วแกรมมี่ต้องควักกระเป๋าลงทุนครั้งใหญ่ในปีหน้า 

นอกจากการมีช่องบันเทิงที่ใช้ทรัพยากรเดิมให้เป็นประโยชน์ อากู๋จึงต้องทุ่มลงทุน ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร และรายการอื่นๆ เพื่อปั้นช่องกีฬาใช้เป็นอาวุธแย่งชิงลูกค้าจากคู่แข่ง และยังควักกระเป๋าร่วมกับผู้ผลิตรายการโฮมไดเรคเกาหลี ผลิตช่องรายการ “โฮมไดเรค” ด้วยงบลงทุน 500 ล้านบาท 

ล่าสุดอากู๋ได้ประกาศเตรียมผุดช่องข่าว The news จะใช้งบลงทุน 300 ล้านบาท โดยได้ “ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา” นั่งเป็นผู้อำนวยการสถานีข่าวเดอะนิวส์ แต่ยังไปทำงานเป็นพิธีกรที่ไทยพีบีเอสได้เหมือนเดิม และมี “ธนา เธียรอัจฉริยะ” อดีตผู้บริหารดีแทค และแม็คยีนส์ มานั่งเป็นที่ปรึกษาเพื่อปลุกปั้นธุรกิจทีวีดาวเทียมวันสกายให้ถึงฝั่งฝัน  

นอกจากนี้ยังมีก๊วนคนรุ่นใหม่ ที่อากู๋เคยชักชวนร่วมโต๊ะกินข้าวมาพักใหญ่ อย่าง โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ แห่งอะเดย์ และป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม มาร่วมคิดร่วมสร้างทีวีข่าวช่องใหม่ ซึ่งอากู๋มักบอกกับผู้สื่อข่าวเสมอว่า เป็นสิ่งที่เขาใฝ่ฝันเอาไว้นานแล้ว เพราะเป็นศิษย์เก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบด้าน Journalist โดยตรง 

หากจำกันได้ อากู๋ก็เคยล่าฝันทำ Content ข่าวมาแล้ว ตั้งแต่การเข้าซื้อหุ้น “มติชน” และ “บางกอกโพสต์” ถัดมาอีกไม่กี่ปี ได้เข้าซื้อถือหุ้นบริษัท แฟมิลี่ โนฮาว จำกัด ในเครือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ผลิตรายการมันนี่ แชนแนล แต่การถือหุ้นมติชนที่ต้องโดนโจมตีอย่างหนักในช่วงแรกทำให้แกรมมี่ไม่ได้มีบทบาทหรือได้ประโยชน์มากกว่าเป็นแค่นักลงทุน ส่วนบางกอกโพสต์ก็เพิ่งเริ่มรายการข่าวเร็วนี้ ขณะที่รายการมันนี่ชาแนลก็ยังเป็นรายการเกี่ยวกับหุ้นและการเงินเป็นหลัก 

ในขณะที่ “เดอะนิวส์” นอกจากจะทำให้วันสกายมีครบเครื่องทั้งบันเทิง กีฬา และข่าวแล้ว ยังเป็นการขยายอิทธิพลที่กว้างขึ้นของแกรมมี่ในอาณาจักรสื่อ ที่อากู๋เฝ้ารอมานาน เพียงแต่ต้องไม่ลืมว่าสถานีข่าว เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการทำธุรกิจตลอด 28 ปีของแกรมมี่ และที่อากู๋ยังต้องเรียนรู้อีกมาก เงินอาจไม่ใช่ปัญหา แต่โนวฮาว