Re-positioning หนังสือดูดวงประจำปี

น่าจะเป็นครอบครัวของซินแสและการพยากรณ์สำหรับคตรอบครัวพันธุ์วิชาติกุล ที่ทั้งภาณุวัฒน์  ภรรยา และลูกชาย ต่างเดินบนเส้นทางทางนี้มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับกันอย่างยาวนาน

คำพยากรณ์ ทำนายทายทักของซินแสภาณุวัฒน์ ได้รับการถ่ายทอดผ่านหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร รายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ เว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งหากจะบอกว่า ให้ลองนึกชื่อหมอดู 5 คนในใจของคนทั่วไป

หนึ่งในชื่อนั้นต้องมีชื่อของซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ติดอยู่ในนั้นด้วย

ด้วยความที่แป็นซินแสที่ทำนายทายทักแบบไม่ต้องฟันธง ไม่ต้องมีพรายกระซิบ แต่ด้วยลีลาที่นุ่มนวล และมีคำแนะนำตามาด้วย ทำให้การพยากรณ์คำนายในแง่ลบถูกถ่ายทอดออกมาให้ดูไม่ดุดัน หรือเผาผลาญจิตใจคนฟังมากนัก

เขาน่าจะเป็นซินแสในแนว Positive Thinking ในเรื่องร้าย ย่อมมีเรื่องดีแฝงอยู่

ทำให้คนส่วนใหญ่พร้อมที่จะใช้บริการ และฟังคำแนะนำของเขา

แนวทางการเผนแพร่คำพยากรณ์ของซินแสภาณุวัฒน์ คือการจัดทำหนังสือไขรหัสชีวิตที่พยากรณ์ทำนายดวงแต่ละราศีล่วงหน้าถึง 3 ปี วางขายกันมาต่อเนื่อง คู่กับหนังสือคู่มือชีวิตในแต่ละปีนักษัตร ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2541 เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

ช่วงแรกที่ธุรกิจดูหมอไม่รุ่งเรือง หรือมีนักพยากรณ์เกิดขึ้นมากมายเท่าทุกวันนี้ หนังสือบนแผงเกี่ยวกับดวงในแต่ละปีไม่ล้นชั้นวาง ก็ยังเรียกความสนใจจากผู้ซื้อได้ แต่ทุกวันนี้ จำนวนหมอดูเพิ่มขึ้นพร้อมกับจำนวนหนังสือ  

ทุกเล่ม ทุกหมอ หาความแตกต่างได้ยาก

“ผมหยุดทำหนังสือคู่มือชีวิตที่ทำมาทุกปีต่อเนื่องเมื่อปีที่ผ่านมา เพราะหนังสือเกี่ยวกับหมอดูออกมามาก และเหมือนๆ กันไปหมด” ภาณุวัฒน์บอกเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจหนังสือพยากรณ์ของตัวเอง ซึ่งเขายืนยันว่าหากทำต่อลูกค้าหรือผู้ซื้อก็คงยังซื้อต่อไปเช่นเดิม  

สิ่งที่เขาทำและลงมือเปลี่ยนแปลงในธุริกจหนังสือคำทำนายรายปีก็คือ การคิดและทำใหม่  สวนกับกระแสของหนังสือบนแผง เป็นการ Re-positioningหนังสือตัวเองใหม่อีกครั้ง เพื่อสร้างความต่างจากสินค้าคู่แข่งในท้องตลาด

หนังสือคำพยากรณ์รายปีโดยซินแสภาณุวัฒน์ยังมีอยู่เช่นเดิม แต่รูปแบบการทำเปลี่ยนแปลงไป เขากำลังการตลาดแบบ Blue Ocean ที่ไม่มีคู่แข่ง

“หนังสือเล่มใหม่ใช้ชื่อว่า เข็มทิศชีวิต และเป็นหนังสือคำพยากรณ์ทั้งปี จำนวน 12 เดือน เฉพาะรายบุคคล ไม่ได้เป็นการดูแบบกว้างๆ เหมือนที่ผ่านมา แต่จะเจาะจงรายละเอียดลงไป ทั้งดวง โชค ในแต่ละช่วงเวลา พร้อมกับคำแนะนำ”

หนังสือเล่มนี้ซินแสภาณุวัฒน์ทดลองทำในปี 2554 เป็นปีแรก และมีจำนวนผู้สั่งซื้อเข้ามา 2,000 เล่ม ในราคาเล่มละ 500 บาท สิ่งที่เจ้าของหนังสือต้องทำก็คือ ส่งรายละเอียดวันเดือนปีเกิด ชื่อนามสกุล ภาพถ่ายปัจจุบัน และอาจเพิ่มสแกนลายมือหากสะดวกมาที่บริษัทของเขา  

ข้อมูลส่วนตัวทั้งดวง โหวงเฮ้ง ลายมือ จะได้รับการประมวลผ่านฐานข้อมูล และมีคำพยากรณ์จากซินแสภาณุวัฒน์แบบละเอียดแต่ละเดือน เหมือนกับเป็นคู่มือหรือเข็มทิศในการใช้ชีวิตในปีนั้น

การจัดทำหนังสือเล่มนี้ภาณุวัฒน์ใช้ทีมงานประมาณ 10 คน เพื่อช่วยทำรูปเล่ม จัดหน้า  พิมพ์ เย็บเล่ม พร้อมกับจัดส่งทางไปรษณีย์ถึงมือเจ้าของก่อนสิ้นปี

เขาเลิกพึ่งพาระบบการจัดหาโรงพิมพ์ การหาสายส่ง และหักค่าจัดจำหน่ายจากระบบการจำหน่ายพ็อกเกตบุ๊กแบบเดิมๆ แต่มาเป็นการขายตรง และเจาะกลุ่มผู้สนใจจริงๆ  มากกว่า

“ปี 2555 คาดว่าจะมีผู้สั่งเข้ามาประมาณ 20,000 เล่ม เพราะเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา”

สิ่งที่ทำให้เขามั่นใจว่าหนังสือทำมือเข็มทิศชีวิตจะมียอดขายสูงขนาดนี้เพราะเขามองว่า หนังสือเล่มนี้จะกลายเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน โดยมีเจ้าของกิจการ บริษัทห้างร้าน สมาคม ติดต่อเข้ามาเพื่อทำหนังสือแจกลูกค้า หรือสมาชิกแล้วหลายราย

ซึ่งแม้แต่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางแห่งก็สั่งมา โดยผู้สั่งทำสามารถใส่หน้าโฆษณาสินค้าไว้ที่ปกหลัง และปกด้านหน้าหนังสือได้

ซินแสภาณุวัฒน์มองไปที่การขายหนังสือพยากรณ์ลักษณะนี้ในหลายๆ รูปแบบ ที่อาจอยู่ในรูปแบบดิจิตอลคอนเทนต์ ซึ่งขณะนี้ได้ลูกชายที่กำลังศึกษาเรื่องคอมพิวเตอร์ในสิงค์โปร์ เป็นผู้ดูแลและพัฒนาอยู่

ความคาดหวังของเขาต่อหนังสือทำมือแบบนี้ในอนาคตว่า ต่อไปน่าจะมียอดสั่งทำประมาณ 100,000 -200,000 เล่มต่อปี  

ความเชื่อเรื่องคำพยากรณ์ก็ยังเป็นอาหารอันโอชะสำหรับคนไทย ที่ชื่นชอบและต้องการล่วงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าอยู่เป็นประจำ แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะดีหรือก็ตาม 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; text-align: left;”>หนังสือคำทำนาย
เข็มทิศชีวิต Official
Launch ปี 2554 Positioning หนังสือคำพยากรณ์เฉพาะบุคคล Product
Details หนังสือขนาด 8 หน้ายก
ความหนาประมาณ 100 หน้า
เป็นหนังสือทำมือเจ้าของหนังสือส่งวัน เดือน ปีเกิด ภาพถ่าย
เพื่อทำการทำนายแบบบูรณาการ สั่งทำราคาเล่มละ 500 บาท ยอดขายปี 2554 จำนวน
2,000 เล่ม สามารถแทรกหน้าโฆษณาได้ที่ปกหลัง Target คนที่สนใจการทำนายดวง Strategy คู่มือการใช้ชีวิตประจำปีเฉพาะบุคคล Competitor หนังสือดวงของหมอดูอื่นๆ ทั่วไป